เหวง ยื่นเเปรญัตติ นิรโทษครอบคลุมกลุ่มพันธมิตรฯ เสนอเปลี่ยนเวลาตั้งเเต่ปี 48 ยันประกาศใช้ในราชกิจจาฯ ยันแกนนำ-ผู้สั่งการไม่ได้อานิสงส์

โพสต์ทูเดย์ 16 สิงหาคม 2556




นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ร่วมกันแถลงข่าว ขอแปรญัตติในมาตร3 เพิ่มเติมของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพิ่มเติมคือจาก 19.กย.49 ถึง 10.พค.54 เป็นตั้งแต่ 1 ม.ค.48 ไปจนถึงวันประกาศ พ.ร.บ.ฉบับนี้ในราชกิจจานุเบกษา ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 (ภาพมติชน)


เวลา 12.30 น.ที่รัฐสภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.เหวง โตจิราการ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ร่วมแถลงความคืบหน้าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย โดย นพ.เหวง ระบุว่า ตนและเพื่อนสส.จำหนวนหนึ่งได้ยื่นขอแปรญัตติในร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพื่อขอขยายเวลาช่วงเหตุการณ์ที่จะได้รับการนิรโทษกรรม จากเดิมในมาตรา 3 ที่ระบุระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2549 ถึงวันที่ 10 พ.ค. 2554 เป็นระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2548 ไปจนถึงวันที่ประกาศพ.ร.บ.ฉบับนี้ในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ครอบคลุมการชุมนุมของประชาชนทุกกลุ่มสี

นพ.เหวง กล่าวต่อว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2548 มีการประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลายครั้งมาก ซึ่งเมื่อนับรวมแล้วมีประชาชนที่ผิดตามประกาศหลายพันคน หากดูประวัติบุคคลเหล่านี้ก็จะมีประวัติถูกออกหมายเรียก ถูกออกหมายจับ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับผลประโยชน์ทันทีเมื่อมีการประกาศใช้พ.ร.บ.ฉบับนี้

“มีการครหาว่า ร่าง พ.ร.บ.ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งหลังเหตุการณ์รัฐประหาร แต่ว่าก่อนหน้ารัฐประหารมีกรณีที่เ กิดขึ้นจากแรงจูงใจทางการเมือง เช่น การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือเหตุการณ์ของภาคประชาชนที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยึดบริเวณสวนจตุจักรเป็นที่ชุมนุมเมื่อเดือนมี.ค.ปี 2549  ดังนั้นขอยืนยันว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวทุกกลุ่มทุกสีเสื้อจะได้รับอานิสงค์และจะไม่มีการนิรโทษแกนนำหรือผู้สั่งการ”   นพ.เหวงกล่าว