"ยุทธศาสตร์เพื่อไทย" ย้ำดันโหวตนิรโทษฉบับ "วรชัย"

มติชน 25 กรกฎาคม 2556



ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หมายเหตุ - เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 กรกฎาคม คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นำโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค และนายอุดมเดช รัตนเสถียรส.ส.นนทบุรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคถึงการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญเมื่อเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป เดือนสิงหาคม มีสาระสำคัญดังนี้

ภูมิธรรม เวชยชัย
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย 

การประชุมกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เป็นการประชุมวาระปกติ มีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม สาระสำคัญติดตามสถานการณ์ทางการเมืองทั่วไป และติดตามวาระการทำงานที่คั่งค้างในสภาผู้แทนราษฎรว่ามีร่างกฎหมายและวาระอะไรบ้างไปถึงไหน แล้วจะจัดลำดับอย่างไร การประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เห็นว่าสภาได้จัดระเบียบวาระการประชุมไว้แล้ว

โดยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ทางพรรคยังยืนยันมติเดิมที่ได้เลื่อนวาระร่าง พ.ร.บ.นี้ไว้เป็นลำดับแรก จึงให้พิจารณาตามวาระปกติที่สภาได้กำหนดไว้ โดยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมยืนยันเจตนารมณ์ให้ความขัดแย้งในสังคมไทยคลี่คลายลง การนิรโทษกรรมฉบับนี้เป็นการนิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกฝ่ายทุกสีเสื้อ ไม่ได้นิรโทษกรรมแกนนำ มุ่งหวังให้ความขัดแย้งทั้งทางตรงและทางอ้อมได้รับความคลี่คลาย

ส่วนแกนนำเป็นโอกาสต่อไปจะหาทางออกและจัดการตามกฎหมายอย่างไร ซึ่งในวันที่ 30 กรกฎาคม พรรคเพื่อไทยจะชี้แจง ส.ส.ตามที่ได้มีมติพรรคไว้แล้ว และจะประสานงานชี้แจงกับพรรคร่วมรัฐบาลโดย

วิปรัฐบาลจะทำหน้าที่ต่อไป คาดว่าเมื่อสภาเปิด วันที่ 1 สิงหาคมแล้ว วันที่ 7 สิงหาคมก็จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระลำดับแรก

ถ้าเราคำนึงวัตถุประสงค์อยากเห็นความขัดแย้งสังคมยุติลง ถ้าดูร่าง พ.ร.บ.นี้เจตจำนงต้องการให้ประชาชนทุกฝ่ายที่ประสบชะตากรรมความขัดแย้งทางการเมืองยุติลง และไม่ได้มุ่งหวังคลี่คลายปัญหาของแกนนำ การที่ให้ประชาชนทุกฝ่ายพ้นความทุกข์และตามเจตนารมณ์ ที่ได้รับฟังความเห็นและฟังจากโพลต่างๆ อยากเห็นความขัดแย้งต่างๆ ยุติลง

ดังนั้น ถ้ายืนบนหลักเหตุผลไม่มีเหตุใดที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองอีก เว้นแต่จะมีวัตถุประสงค์อื่นที่จะล้มรัฐบาลโดยให้สาธารณชนตัดสิน การดำเนินการครั้งนี้ให้เกิดในระบบรัฐสภา จะเป็นการหาทางออกร่วมกันในรัฐสภาอยู่แล้ว 

- เป็นการรักษามวลชนของพรรคไว้ในขณะที่เสถียรภาพของรัฐบาลเริ่มสั่นคลอนหรือไม่

เป็นการรักษาสันติสุขของสังคมไทย ไม่อยากให้ความขัดแย้งบานปลาย ที่ผ่านมาการออกกฎหมายนิรโทษกรรมออกโดยฝ่ายผู้กระทำการรัฐประหารและนิรโทษกรรมตัวเองด้วยซ้ำ วันนี้เรายังไม่ก้าวล่วงขนาดนั้น เพียงแต่ให้ประชาชนได้รับการนิรโทษกรรม ได้รับการเหลียวแลก่อน เป็นจุดเริ่มต้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งสังคมไทย

อุดมเดช รัตนเสถียร 
ส.ส.นนทบุรี

ในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคได้ให้หลายหน่วยงานที่เข้าเป็นกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.หลายชุด ทุกคนได้บอกความคืบหน้ากฎหมายร่างรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เลื่อนอยู่ในลำดับแรกโดยจะพิจารณาในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ 

ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ก็เกือบจะเสร็จแล้ว ทั้งนี้ยังไม่มีกฎหมายใดสำคัญมากกว่าที่จะเลื่อนพิจารณาแทนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขั้นตอนต่อไปคงมอบหมายให้วิปรัฐบาลทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลในวิปรัฐบาลต่อไป

- เหตุผลเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาพิจารณาก่อนทั้งที่จะมีการชุมนุมโค่นล้มรัฐบาลทำให้ต้องดึงมวลชนมาไว้ก่อนหรือไม่

ไม่ใช่ครับ เพราะเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตั้งแต่ปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งที่แล้ว เมื่อเปิดสภามาแล้วกฎหมายนิรโทษกรรม ยังเงียบแต่พูดเรื่องอื่น เรามีเจตนารมณ์เดิมที่เลื่อนกฎหมายไว้แล้วก็ไม่มีเหตุผลอื่นเอาเรื่องอื่นมาทดแทน ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณแม้จะเป็นกฎหมายสำคัญ แต่ทราบว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2557 มีกรอบเวลาชัดเจนว่า 14-15 สิงหาคม จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 

- ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของญาติวีรชนเมษายน-พฤษภาคม 2553 และพรรคประชาธิปัตย์ให้การสนับสนุน มีความเห็นอย่างไร

ต้องดูว่าสนับสนุนเป็นการเมืองหรือเปล่า ปากบอกสนับสนุนแต่ยังมีคำว่าแต่ ถ้าสนับสนุนก็อย่ามีคำว่าแต่ ประเด็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนจะต้องมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องตรวจสอบรายชื่อไม่น้อยกว่า 3-4 เดือน ดังนั้น กระบวนการมีอยู่ ถ้าหลักการตั้งใจดูแลพี่น้องประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยก็เป็นที่ยอมรับสังคมแล้ว ทั้งนี้ ในชั้นกรรมาธิการยังเปิดให้ตัวแทนทุกคนเข้ามาร่วมได้อยู่แล้ว

อำนวย คลังผา 
ประธานวิปรัฐบาล

ทางวิปรัฐบาลมีมติที่จะเป็นพิจารณร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายวรชัย กับคณะเป็นผู้เสนอ ในวันที่ 7 สิงหาคม เพราะเป็นวาระที่ได้เลื่อนค้างไว้ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา จะเป็นการประชุมเฉพาะวาระ 1 คือรับหลักการ ส่วนจะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับอื่นๆ มาร่วมพิจารณาด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิก และที่สำคัญอยู่ในวาระถัดลงไป ทั้งนี้ การพิจารณาในวาระ 1 จะเสร็จภายใน 1 วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการอภิปรายของสมาชิก อย่างไรก็ตาม เรื่องการรักษาความปลอดภัยในขณะที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าวเป็นเรื่องของตำรวจที่ต้องดูแลความเรียบร้อย 

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ตามปฏิทินจะนำเข้าสู่วาระในวันที่ 14-15 สิงหาคม สำหรับร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ พ.ศ.... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท คาดว่าจะส่งให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในสัปดาห์แรกของการเปิดสมัยประชุม และกำหนดให้พิจารณาต่อจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ส่วนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ฉบับ ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย

ดังนั้น ที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาให้สัมภาษณ์ว่าจะพิจารณาในวันที่ 6-7 สิงหาคม เป็นการคาดการณ์เท่านั้น ส่วนเรื่องแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปี ที่ประชุมวิปรัฐบาลยังไม่มีการหารือ 

- จะชี้แจงกับผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนอย่างไร

ฉบับร่างประชาชนยังมีขั้นตอนอีกมาก เพราะต้องส่งให้ประธานสภา จากนั้นประธานสภาต้องส่งให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบรายชื่ออีก 

- ที่ประชุมได้พูดถึงเรื่องการยุบสภาหรือไม่ 

ยืนยันว่าไม่ยุบแน่นอน เพราะยังต้องทำงานเพื่อประชาชนอีกมาก

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์
โฆษกพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยมีมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เพราะเป็นการนับหนึ่งประเทศไทยสู่การปรองดอง อยากเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านและพรรคฝ่ายค้านควรร่วมรถไฟสายปรองดองฉบับนี้ เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนาย

วรชัยชัดเจนช่วยประชาชนทุกสีเสื้อ ที่เราหาทางออกไม่ได้ช่วยเหลือแกนนำหรือผู้สั่งการ อย่ามีข้ออ้างจากฝ่ายค้านและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลขยายผลจะก่อม็อบประท้วงนอกสภา วันนี้รัฐบาลบริหารมา 2 ปี ถึงเวลาที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยต้องมีความชัดเจนและทำให้ประเทศกลับสู่ความสงบสุขแท้จริง




ที่มา : นสพ.มติชน