ผบ.สส.ลั่นไม่สนใจ"คลิปเสียง" ยันไม่โกรธถูกพาดพิง โยนถาม ยธ.-ตร.ประเด็น"ทักษิณ"กลับบ้าน :

มติชน
12 กรกฏาคม 2556

ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม กรณีที่ถูกพาดพิงในคลิปเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า สื่อเข้าใจผิดแล้วว่าตนอยากจะพูด ซึ่งจริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องพูดเลย เพราะไม่ได้ใส่ใจเรื่องคลิปเสียง อย่าลืมว่าเรารู้จักกันมานานแล้ว ไม่ใช่แค่สองปีที่ผ่านมา ที่ผ่านมามีคนพาดพิงถึงตนก็ไม่เคยโกรธ หรือเกลียด และไม่เคยเถียง ตนเป็นไม้แก่ จะ 60 อยู่แล้ว ดัดอย่างไรก็จะยังอยู่ที่เดิม หลักการของเราคืออยู่ด้วยเหตุด้วยผล ผบ.เหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็อยู่ด้วยเหตุด้วยผล เราคุมกำลัง 4 แสนคน ถ้ารวมตำรวจด้วยก็ประมาณ 8 แสนคน ถ้าทุกคนเอนไปซ้ายเอนไปขวา จะเดินทางตรงไปได้อย่างไร ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า กองทัพจะทำตามหน้าที่ และทำตามสิ่งที่ได้รับมอบหมาย เป็นไปตามกฎหมายและกฎกติกา ซึ่ง ผบ.เหล่าทัพพูดก็จะเหมือนตน

เมื่อถามว่า คลิปเสียงที่ออกมาพาดพิงถึง ผบ.เหล่าทัพ จะทำให้เกิดปัญหาการทำงานกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ แต่ถ้าจริงๆ แล้ว ถ้าเขามาพูดต่อหน้า หรือฟังกับหูเอง ก็ไม่โกรธ และไม่สน เพราะทำตามหน้าที่ ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นใครอยากพูดอะไรก็พูดไป แต่ถ้าดูแล้ว ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร. มีพฤติกรรม หรือผลงานอะไรที่ออกไปไม่ดีก็ต้องว่ากัน และตนพร้อมที่จะฝึกกำลังพลเพื่อสนับสนุนประเทศ เพื่อให้ก้าวไปข้างหน้า ถ้าหากเราไปขุดคุ้ย จะทำให้กระทบกับเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะนี้เพื่อนบ้านก็เข้าใจ ไม่ได้มีปัญหา ส่วนการเจอ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผบ.สส.พม่าที่ถูกพาดพิงด้วยนั้น เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร เขามีความสนิทสนมกับเราเหมือนเดิม มีความแน่นแฟ้น

เมื่อถามต่อว่าประชาชนยังมั่นใจกับกองทัพ จะไม่ถูกครอบงำกับฝ่ายการเมือง พล.อ.ธนะศักดิ์ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า กองทัพเคยถูกครอบงำแล้วหรือยัง ตนอยากถามสักคำ ตนอยากให้สื่อเขียนให้ดีๆ หากเขียนไม่ดี จะไปสร้างปัญหาให้กับประเทศ เหมือนกับกรณีประเทศเพื่อนบ้านที่มีการฝึกพร้อมรบ เขาก็ทำตามปกติ ถ้าทหารไม่ฝึกพร้อมรบจะให้ไปทำอะไร จะให้ไปนอนหรืออย่างไร

เมื่อถามถึงจุดยืนของกองทัพกรณีพา พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า กองทัพไม่ใช่กระทรวงยุติธรรม และไม่ใช่ตำรวจ กองทัพทำตามหน้าที่ ทำตามพระราชบัญญัติกระทรวงกลาโหม หากเราแกว่งไปทางนั้นทางนี้ หรือ ผบ.เหล่าทัพไม่ยุ่งกับใครก็พยายามเอาเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งจริงแล้วมันไม่เกี่ยวข้องกัน กองทัพทำตามหน้าที่

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่ติดใจคำพูดของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ใช่หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า สมมุติว่ามีใครมาว่าและตนก็หวั่นไหวไปเรื่อยๆ คงไม่ต้องทำงาน งานคืองาน หน้าที่คือหน้าที่ และสิ่งที่พูดมันไม่ใช่ ตัดปัญหาไปได้เลย คลิปเสียง ยังไม่ได้ฟังอะไรเลย มีแต่ลูกน้องรายงาน และในวันอาทิตย์นี้ตนไปพบ ผบ.สูงสุดทหารพม่า ซึ่งเรามีการจัดแข่งขันฟุตบอลเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของกองทัพ ซึ่งถือว่าเราเป็นครอบครัวเดียวกัน ยืนยันว่าเขาเข้าใจ

เมื่อถามว่า เมื่อวานนี้ได้เจอกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ครั้งแรก ได้มีการพูดคุยอะไรกัน พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ต่างคนต่างสวัสดีกัน ทั้งนี้ ตนอยากฝากไว้ ทำให้มันดีๆ ประเทศจะได้ไปได้ และย้ำว่า กองทัพปฏิบัติตามกฎกติกา ทำให้ดีที่สุด และทำจนสุดความสามารถ ทุกคนทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้า กว่าจะกลับบ้านก็สามทุ่ม อย่าเอาเรื่องปวดหัวมาใส่เลย ซึ่งจริงๆ แล้ว ตนไม่ได้สนใจอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่ต้องแถลง ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ บอกว่าคนนั้นคนนี้มาบอก มีการส่งคลิป หรือส่งจดหมาย ถ้าเราหวั่นไหวไปตามนั้น แต่ถ้ามีการส่งจดหมาย ด้วยการเซ็นชื่อ ตนก็จะสอบสวนตามกฎกติกา