ศาลออกหมายเรียก"ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์" ไต่สวนถอนประกัน เหตุพาม็อบปิดล้อมกลาโหม :

มติชน
12 กรกฏาคม 2556
เมื่อ เวลา 13.00 น. วันที่ 12 กรกฎาคม นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน นำกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 300 คน ชุมนุมบริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อปิดล้อม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ให้เข้าไปภายในกระทรวงกลาโหมเพื่อเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวานที่ผ่านมา (12 กรกฎาคม) ว่าตนได้ติดตามข่าวจากทางสื่อมวลชนทราบว่า นายไชยวัฒน์ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อมที่บริเวณกระทรวงกลาโหมทุกด้าน เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นเข้าออกได้ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเกินเลยที่ควรจะเป็น หมิ่นเหม่และอาจจะผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาล

เนื่องจากนายไชยวัฒน์ เป็นจำเลยในคดีที่กลุ่มพันธมิตรปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง เมื่อปี 2551 ซึ่งศาลได้กำชับเงื่อนไขว่าไม่ให้ปลุกระดมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยตนได้ปรึกษากับองค์คณะแล้วโดยศาลสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความจริง หรือไม่ ในวันนี้ตนจึงได้ออกหมายเรียกนายไชยวัฒน์ เพื่อให้มาไต่สวนต่อหน้าศาลว่าได้กระทำการดังกล่าวจริงหรือไม่ ซึ่งหากนายไชยวัฒน์ กระทำการดังกล่าวจริงก็อาจจะเข้าข่ายผิดเงื่อนไขประกันได้

นายทวีกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ หากศาลไต่สวนแล้วพบว่าเรื่องที่นายไชยวัฒน์ พากลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมกระทรวงกลาโหมดังกล่าวเป็นความจริง นายไชยวัฒน์ก็จะถือว่าผิดเงื่อนไขประกันตัวอย่างชัดเจน แต่หากนายไชยวัฒน์ให้การปฏิเสธ ศาลก็จะต้องไต่สวนลงลึกไปในรายละเอียดอีกครั้ง โดยอาจจะพิจารณาถึงพยานหลักฐานอื่นๆ ประกอบเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่งต่อไป แต่หากเป็นกรณีที่นายไชยวัฒน์ ชุมนุมที่สนามหลวงหรือถือป้ายประท้วงอย่างเดียวศาลก็ไม่ได้ติดใจอะไรเพราะ ว่าไม่ปรากฏข่าวที่ทำให้เกิดความเสียหาย

"คดีเกี่ยวกับความมั่นคง ก่อการร้าย การยุยงปลุกปั่นฯ ศาลได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวจำเลยทุกราย เพื่อไม่ให้จำเลยกระทำการหรือมีพฤติการณ์ทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในคำฟ้องของจำเลย ไม่ว่าจะเป็นคดีเสื้อเหลืองหรือคดีเสื้อแดงก็ไม่แตกต่างกัน หากมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดเงื่อนไขประกันตัวก็คงต้องเรียกมาไต่สวนตาม บรรทัดฐานเดียวกัน ซึ่งศาลจึงได้วางเงื่อนไขไว้เพื่อไม่ให้จำเลยกระทำผิดซ้ำอีกและเพื่อให้เกิด ความสงบในบ้านเมือง" อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าว