'วรชัย'จี้'ยุทธศักดิ์'ไขก๊อกรมช.กลาโหม

กรุงเทพธุรกิจ 12 กรกฎาคม 2556





"วรชัย"บี้"ยุทธศักดิ์"ลาออกรมช.กลาโหม หนุน"พิศาล"นั่งแทน

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุถึงคลิปเสียงสนทนาคล้ายพ.ต.ท.ทักษิณกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหมว่า เป็นเสียงของพ.ต.ท.ทักษิณจริงว่า ถ้าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณจริง แสดงว่าพล.อ.ยุทธศักดิ์เป็นผู้อัดเสียงไว้ คงเป็นคนอื่นไปได้ยาก ถือว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ใช้ไม่ได้

ทั้งนี้ มองว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ น่าจะมีเจตนา 2 อย่างคือ 1.เก็บไว้สร้างอำนาจต่อรองกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี หรือพรรคเพื่อไทย

และ 2.เป็นแผนของขั้วตรงข้ามรัฐบาลที่ส่งพล.อ.ยุทธศักดิ์มาวางแผนทำลายความชอบธรรมของพ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก คนที่เป็นชายชาติทหารกล้าทำก็ต้องกล้ารับ เพราะการทำเช่นนี้ถือว่าเป็นคนทรยศ หักหลัง หากพล.อ.ยุทธศักดิ์ไม่ลาออก ตนจะไปเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีให้ปลดพล.อ.ยุทธศักดิ์ออกจากตำแหน่ง

นายวรชัย กล่าวอีกว่า ส่วนเนื้อหาในคลิปการสนทนาที่มีการพูดถึงกองทัพนั้น เชื่อว่าคงไม่ทำให้ทหารระแวงรัฐบาล เพราะนายกฯ ยังสามารถประสานกับผู้นำเหล่าทัพได้ และกองทัพก็ไม่ได้เสียหายอะไรจากเนื้อหาในคลิป ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะให้พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตแม่ทัพภาค 4มาเป็นรมช.กลาโหมแทนนั้นตนเห็นด้วย และไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะเป็นคนที่เข้าใจว่าประเทศต้องเป็นประชาธิปไตย