ส.ส.พท.โผล่กลางม็อบหน้ากากขาวอุดรฯ จนท.เคลียร์หวั่นถูกรุม ชุมนุมสวนลุมฯไร้เหตุแรง

ข่าวสด 15 กรกฎาคม 2556


 เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่บริเวณลานปูนสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ริมถนนโพศรี ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี มีกลุ่มหน้ากากขาวออกมาชุมนุมกันประมาณ 50 กว่าคน โดยมี น.ส.ไพรนัดดา ศรีเวียงธวัช แกนนำเสื้อเหลืองเก่า และนางแสงจันทร์ กัสนุกา เป็นผู้นำอ่านแถลงการณ์หน้ากากขาวอุดรฯ ที่มีใจความไม่เห็นด้วยกับระบอบทักษิณ จึงออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาลเห็นว่า หน้ากากขาวไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลโดยเฉพาะการจำนำข้าว ระหว่างที่มีการชุมนุมอยู่นั้น จู่ๆ พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.เพื่อไทยอุดรธานี โผล่ออกมาและเดินตรงเข้าไปหากลุ่มผู้ชุมนุม จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกรูไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ พ.ต.ท.สุรทิน ตะโกนว่ามาดี ไม่มีอะไร วันนี้มางานแต่งงานที่โรงแรมบ้านเชียงที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เห็นมีการชุมนุมเลยเดินมาดูไม่กลัวจะถูกทำร้ายเพราะถ้ากลัวคงไม่เดินมาคนเดียว และไม่ว่าอะไรเพราะการชุมนุมเป็นการแสดงออกในระบอบประชาธิปไตย ก่อนจะขอตัวไปร่วมงานแต่งงาน โดยมีเสียงตะโกนจากกลุ่มหน้ากากขาวว่า พวกเราจะเลือก สุรทิน เป็น ส.ส.ต่อไป ทำเอา พ.ต.ท.สุรทิน ยิ้มแก้มปริ

 จากนั้นมีชายสูงอายุคนหนึ่งอายุประมาณ 65-70 ปี ขับรถจักรยานยนต์มาจอดหน้าที่ชุมนุมแล้วเดินลงจากรถถือไม้เท้ามายืนตะโกนด่าผู้ชุมนุม โดยเห็นด้วยกับรัฐบาลที่เรื่องการกู้เงินมาแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยมีหน้ากากขาวมายืนด่าโต้เถียงกันสักพักเจ้าหน้าที่ก็กันตัวออกไปโดยไม่มีเหตุการณ์อะไร จนกระทั่งเวลาหกโมงเย็นกลุ่มผู้ชุมนุมก็สลายการชุมนุมโดยนัดหมายกันใหม่ในวันอาทิตย์หน้า

 ที่ลานอนุสาวรีย์ ร.6 สวนลุมฯ ศปก.ส่วนหน้า แจ้งยอดผู้ชุมนุมหน้ากากขาวที่มารวมตัว เมื่อเวลา 16.30 น. มียอดผู้ชุมนุมประมาณ 800 คน โดยมีกิจกรรมเดินเข้าไปในสวนลุมพินี เขียนผ้าขาวระบายความรู้สึก ด้วยการด่อทอคนในตระกูลชินวัตร กองทัพ ทหาร ตำรวจ ก่อนออกมาเดินรอบอนุสาวรีย์ และร้องเพลงปลุกใจสลับการพูดระบายความรู้สึก โดยมีพ่อค้าแม่ค้านำอุปกรณ์หน้ากากขาว และสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลมาจำหน่ายรอบบริเวณ

 ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น. 6 จัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 1 กองร้อย 150 นาย และ ตำรวจจราจรอีก 10 นายดูแลความสงบเรียบร้อย เหตุการณ์ทั่วไปไม่มีอะไรรุนแรง

 จากนั้น เวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกันกลับ