ทนายมั่นใจ คดี 6ศพวัดปทุม

ข่าวสด 6 กรกฎาคม 2556



ชี้รูปถ่าย-วิถีปืน สอดรับจนท.ยิง


ทนายญาติผู้ตายมั่นใจพยานหลักฐานคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ชี้ชัดเจนทั้งภาพถ่าย คลิปวิดีโอ ผลคดี 6ศพ ตรวจวิถีกระสุน ยืนยันเจ้าหน้าที่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส เล็งแล้วยิงใส่เหยื่อ เตรียมประสานญาติทุกศพมาฟังคำสั่งศาลในวันที่ 6 ส.ค. ส่วน "ธิดา" ประธาน นปช. คาดเหมือนกับคดี "พัน คำกอง" และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ต้องเดินหน้าฟ้องร้องต่อไป ไม่ใช่อาฆาตพยาบาท แต่ต้องทำความจริงให้ปรากฏ



เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น.ส.กมนเกด อัคฮาด อาสาพยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 กล่าวถึงกรณีศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำสั่งผลไต่สวนการเสียชีวิตคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ในวันที่ 6 ส.ค. ว่าขณะนี้เพิ่งอยู่ในขั้นชี้มูล ยังไม่ได้กล่าวหาคนที่ฆ่า ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาต่อข้าราชการ หรือกองทัพที่เข้าไปนั่งในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) นั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เลย ทั้งที่ตามหลักต้องถูกข้อกล่าวหาได้แล้ว ไม่ทราบว่าต้องรอให้ประชาชนเข้าไปงัดกับเรื่องนี้หรือไม่ ดีเอสไอจึงจะเข้ามาดำเนินการ ส่วนศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไรนั้น ยังไม่คาดหวัง แต่ก็ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม



ส่วนนายขาน ศรีรักษา พ่อนายสุวัน ศรีรักษา เหยื่อปืน 1 ใน 6 ศพวัดปทุมฯ กล่าวว่าแม้การไต่สวนพยานหลักฐานมีความคืบหน้าไปมาก แต่ศาลก็ยังไม่ตัดสินแน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้ก่อเหตุ ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอน ตนและครอบครัวยืนยันอยากได้ความเป็นธรรม อยากให้คนที่ทำความผิดมารับผิดชอบ



ด้านนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความคดี 6 ศพวัดปทุมฯ กล่าวว่าในส่วนของหลักฐานพยาน คดีนี้ค่อนข้างชัดเจนถ้าเทียบกับคดีอื่นๆ มีประจักษ์พยานเห็นเหตุการณ์ในขณะที่แต่ละศพถูกยิงเสียชีวิต และยังมีพยานวัตถุเกี่ยวกับวิถีกระสุน แนววิถีกระสุน รวมถึงภาพถ่ายที่ปรากฏเห็นเจ้าหน้าที่อยู่บนรางรถไฟฟ้า มีทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว คนที่อยู่ในวัดก็เห็นเจ้าหน้าที่เล็งปืนลงมาจากรางรถไฟฟ้า พยานที่ถ่ายคลิปวิดีโอที่อยู่บนอาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ถ่ายภาพไว้



นายโชคชัยกล่าวต่อว่า อีกทั้งร่องรอยในสถานที่เกิดเหตุ ก็พบรอยกระสุนอยู่บนพื้นภายในวัดปทุมฯ มีการตรวจสอบองศา ก็สอดคล้องกับจุดที่เจ้าหน้าที่ยืนบนรางรถไฟฟ้า เหตุการณ์ในวัดปทุมฯ ค่อนข้างชัดเจน เวลาเกิดเหตุเป็นเวลากลางวัน จากรางรถไฟฟ้าลงมาที่วัดก็ห่างกันไม่กี่สิบเมตร แม้เจ้าหน้าที่อาจจะอ้างว่ามีชายชุดดำ ก็เป็นเหตุการณ์ที่แยกเฉลิมเผ่า ไม่เกี่ยวกับในวัด เชื่อว่าคำสั่งน่าจะชัดเจนว่าเกิดจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ไม่น่าจะเป็นอย่างอื่น เพราะไม่มีใคร โดยทนายความจะประสานญาติทุกศพมาฟังคำสั่งในวันที่ 6 ส.ค.ที่จะถึงนี้



ขณะที่นางธิดา โตจิราการ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าคดี 6 ศพวัดปทุมน่าจะมาทิศทางเดียวกับคดีนายพัน คำกอง คือชัดเจนว่าเป็นการยิงจากเจ้าหน้าที่ ในหมู่เจ้าหน้าที่เองก็รู้กันอยู่ว่าใครดูแลตรงนั้น เพียงแต่เขาไม่พูด ผู้บังคับบัญชาต้องรู้เหมือนกันว่าเจ้าหน้าที่คนไหนอยู่บนรางรถไฟฟ้า คนไหนมาจากแยกเฉลิมเผ่า หลักฐานมีทั้งประจักษ์พยาน และวัตุพยานชัดเจน หวังว่าจะมีความยุติธรรมเกิดขึ้น เพราะไม่ปรากฏว่าคนเสื้อแดงมีอาวุธ ชายชุดดำก็ไม่มี และมีผู้สื่อข่าวต่างประเทศเป็นพยาน



"กระบวนการยุติธรรมเป็นที่น่าพอใจ แต่ผ่านมา 3 ปีแล้ว ล่าช้าไปหน่อย และกฎหมายไทยคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐมาก บางคดีผลออกมาว่ายังไม่ชัดเจนว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่คดี 6 ศพนี้ชัดเจน และไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ก็ต้องเดินหน้าฟ้องร้องต่อไป นี่ไม่ใช่การอาฆาตพยายาท สังคมไทยทุกวันนี้อยู่ด้วยความคลุมเครือ ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่มีคนรับ ผิดชอบ ดังนั้น การทำความจริงให้ปรากฏ เป็นขั้นตอนที่ไม่สามารหลีกเลี่ยงได้ หากต้องการหาทางออกให้ประเทศไทย" นางธิดากล่าว