แถลงการณ์ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ครบรอบ 3 ปีเหตุการณ์ฆ่าประชาชน 13-19 พฤษภาคม 2553



ทีมข่าว นปช.
19 พฤษภาคม 2556


คำแถลงจาก นปช.(แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ)
ในวาระ3ปี เหตุการณ์รุนแรงปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน 13-19พฤษภาคม 2553

เราผู้คนที่มารวมกันณ.ที่นี้เรือนแสน และที่รอดูเหตุการณ์ทุกหนทุกแห่งในประเทศไทยหลายล้านคน เพื่อรำลึก วีรกรรมของประชาชนทุกคนในครั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เสียชีวิต

เรามาณ.ที่นี้เพื่อบอกกล่าวว่า

1.    เราขอคารวะและสดุดีวีรชนที่ได้พลีชีพในการต่อสู้อย่างสันติวิธี เพื่อทวงคืนอำนาจประชาชนให้ประเทศนี้กลับสู่วิถีประชาธิปไตยมีการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พวกเราณ.ที่นี้จะขอสืบทอดอุดมการณ์อันสูงส่งนี้ไปจนกว่าชีวิตเราจะสิ้นสุด

2.    เราขอเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวีรชนเหล่านี้ และผู้ถูกปราบปรามบาดเจ็บ ทุพพลภาพ ผู้ที่ถูกคุมขัง สูญเสียอิสรภาพ และผู้ถูกดำเนินคดีด้วยกระบวนการที่อยุติธรรม
ฝ่ายรัฐและฝ่ายประชาชนต้องทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคมไทย สังคมโลก ด้วยกระบวนยุติธรรมทั้งไทย และสากล  ผู้สั่งปราบปรามประชาชนด้วยกระสุนจริงจนเกิดความสูญเสียชีวิต ต้องถูกดำเนินคดีโดยเร็ว   ต้องทำนิติธรรมที่แท้จริงเกิดขึ้นในประเทศให้ได้
มิฉะนั้นเท่ากับปิดกั้นทางออกประเทศไทยและเกิดความหายนะใหญ่หลวงแก่ประเทศนี้

3.    เรามาทั้งหมดนี้ เพื่อแสดงตนต่อต้าน การทำรัฐประหารทุกรูปแบบอย่างถึงที่สุด สืบทอดเจตนารมณ์ของวีรชนประชาธิปไตยในอดีต และต่อสู้เพื่อลูกหลานไทยในอนาคต จะได้เติบโตในสังคมประชาธิปไตยของผู้เจริญแล้ว เราจะต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหารโดยใช้กองทัพ และหรือรัฐประหารโดยการใช้กฏหมายและกลไกเครื่องมืออื่นใดของระบอบอำมาตย์

4.    เรามาที่นี่ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ต้องการขจัดผลพวงการทำรัฐประหารพศ.2549 และรัฐประหารก่อนหน้านั้น ไม่ว่าจะเป็นกฏหมายรัฐธรรมนูญ2550และกฏหมายที่ไม่เป็นธรรมอื่นๆ  เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ยืนยันอำนาจที่ได้รับมาจากประชาชนไทยโดยตรง  ในการทำงานตามหน้าที่ เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ2550  เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชนที่เป็นประชาธิปไตยแท้จริง  ออกพระราชกำหนด นิรโทษกรรมให้เฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อ แต่ผู้สั่งปราบปรามประชาชนจนเสียชีวิตกว่าร้อยศพ บาดเจ็บหลายพันคน ต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปในแผ่นดินนี้

เพื่อมิให้ประชาชนไทยต้องถูกฆ่าตายกลางถนนเช่นนี้ซ้ำซากอีกต่อไป

ธิดา ถาวรเศรษฐ 
ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)
แถลง ณ.สี่แยกราชประสงค์ 19 พฤษภาคม 2556