บทความ "ผมถามหา สปิริต ของ กองทัพบก ถ้ามีจริง?" โดย นพ.เหวง โตจิราการ :



ทีมข่าว นปช.
13พฤษภาคม 2556

ผมถามหา สปิริต ของ กองทัพบก ถ้ามีจริง?

เสธ.แดง ถูก “ลอบสังหาร”อย่างทารุณ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2553 โดยปืนติดกล้องเล็งยิง(สไนเปอร์) จากตึกสูง บริเวณเหนือทางลงรถไฟใต้ดิน เขตสวนลุมพินีด้าน ถนนพระราม 4 ใกล้สี่แยกศาลาแดง
จนวันนี้ก็ครบสามปีแล้วครับ ยังไม่มีความคืบหน้า เรื่อง “ฆาตกรที่ลอบสังหารเสธ.แดง” เลยครับ
เสธ.แดง ท่านครองยศ “พลตรี” แห่งกองทัพบก นะครับ เคยรับราชการในกองทัพบกและสร้างคุณูปการให้กองทัพบก และประเทศไทยมากมาย ไม่ใช่ “นายทหารที่อยู่ไปอย่างเปล่าดายบางคน”นะครับ
 

ทำไมไม่เห็นใครในกองทัพ รู้ร้อนรู้หนาว ไปกับการถูก”ลอบสังหาร”ของเสธ.แดงเลยแม้แต่น้อย หรือพากัน “ตราหน้าเสธ.แดง เป็นศัตรูของพวกคุณไปแล้ว” จึง “สมน้ำหน้าที่มันตายไป” อย่างนั้นหรือเปล่า 

เห็นแต่ ภรรยา พันเอกร่มเกล้าฯ (ยศในขณะที่ยังไม่เสียชีวิต แต่ครองยศ พลเอก ภายหลังเสียชีวิตแล้ว) ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ สามีตนเอง ทั้งที่ มีหลักฐานจากอีกด้านหนึ่งว่า พันเอกร่มเกล้าไปทำหน้าที่ในการปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของ “คนเสื้อแดง” โดยพันเอกร่มเกล้าฯเป็นองค์ประกอบของกองบัญชาการส่วนหน้าของกองทัพในการปราบปรามคนเสื้อแดงด้วยซ้ำไป
 

และก็มีหลักฐานจากอีกด้านหนึ่งว่า พันเอกร่มเกล้าเสียชีวิตจากระเบิดขว้าง M67 ที่ระยะหวังผล 30-40 เมตร คนขว้างต้องรู้จักเป้าหมายและ “เห็นเป้าหมายในระยะสายตา” และต้องเป็นมือขว้างที่มีประสบการณ์สูงมากจึงแม่นขนาดนี้ ซึ่งในระหว่างนั้น พันเอกร่มเกล้า อยู่ในแวดวงของทหาร จำนวนไม่น้อยกว่าสองพันนายในถนนดินสอ ห่างจากบริเวณที่คนเสื้อแดงอยู่กว่าหนึ่งร้อยเมตร และบ้านไม้ที่สันนิษฐานว่า มือระเบิดขว้างมาก็มีรั้วสูงเกินสายตากว่าครึ่งเมตร หากคนขว้างอยู่หลังรั้วสุดวิสัยที่จะเห็นพันเอกร่มเกล้า จึงปฏิเสธได้เลยว่า จะขว้างมาสังหารร่มเกล้าได้ ระหว่างทหารบางนายกับคนเสื้อแดง น่าสงสัยว่าใครเป็นผู้สังหาร พันเอกร่มเกล้า ธุวธรรมได้มากกว่ากัน
 

คุณค่าของ พลตรี ขัตติยะ สวัสดิผล กับ พันเอก ร่มเกล้า ธุวธรรมต่อการต่อสู้เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชนไทย ใครมากกว่ากันครับ?
 

นพ.เหวง โตจิราการ 13 พค. 56