"ณัฐวุฒิ"ยันไม่นำแดงชนม็อบ"เสธ.อ้าย" ชี้รู้เท่าทัน แต่ปลุกระดมไม่ให้เข้าร่วม เย้ยไม่เชื่อจะมาถึงล้าน

มติชน 12 พฤศจิกายน 2555 >>>




เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอนุญาตให้คนเสื้อเหลืองมาชุมนุมร่วมกับองค์การพิทักษ์สยามว่า สำหรับเรื่องของกลุ่มทุน ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คิดว่ามีความเป็นไปได้ที่กลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังของขบวนการปิดประเทศ จะมีเครือข่ายทุนสนับสนุนอยู่บ้าง แต่สำหรับท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ อันนี้ไม่น่าแปลกใจ เพราะเชื่อมาตลอดว่านี่คือขบวนการเดิม โดยการกำกับของคนกลุ่มเดิมตั้งแต่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา มวลชนที่เคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรฯ หรือพรรคประชาธิปัตย์ ล้วนแต่เป็นความเคลื่อนไหวของส่วนผสมนี้ทั้งสิ้น ทั้งนี้ เชื่อว่าในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ทั้งหมดจะระดมสรรพกำลังมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ และตนจะไม่เรียกชื่อตามที่องค์การนี้เขาประกาศ แต่คงจะเรียกตามความหมายที่ซ่อนอยู่ของขบวนการนี้ว่า เป็นขบวนการปิดประเทศ


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า จะเห็นได้ว่าหลังการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554 ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับความเชื่อมั่นจากทุกมุมโลก การเดินทางไปเยือนต่างประเทศ หรือการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของบุคคลสำคัญของโลก เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย นี่คือสัญญาณที่ว่าประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เพราะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งบ้านเมืองนี้กำลังเปิดประตูทุกบานเพื่อขยายโอกาสในการแข่งขันให้กับประเทศ แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งลุกขึ้นมากางพิมพ์เขียว ต้องการปิดประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี นี่คือพิษภัยต่อระบอบประชาธิปไตย ตนจึงขอเชิญชวนให้แสดงการต่อต้านโดยสันติวิธี แต่ไม่ได้หมายถึงการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุม แต่หมายถึงการปฏิเสธไม่เข้าร่วมและช่วยกันอธิบายความหมายของการเคลื่อนไหวครั้งนี้


"นายกฯ กำลังนำพารัฐบาลเดินมาจนถึงทางออกที่ประชาชนเขามองเห็น แต่คนกลุ่มหนึ่งกำลังจะปิดประตูทุกทาง ที่เป็นทางออกของประเทศจากวิกฤตความขัดแย้ง แล้วขังประเทศเอาไว้กับระบอบที่เป็นเผด็จการ ผมประหลาดใจว่าคนกลุ่มนี้คิดว่ารัฐบาลไม่ชอบธรรม ทุจริต โดยไม่ได้สำนึกเลยว่า สิ่งที่คิดอยู่และกำลังจะทำ อันนั้นคือความเสียหายยิ่งใหญ่ การที่ไม่มีเลือกตั้ง การเอาบุคคลที่เห็นว่าเป็นคนดีมาบริหารประเทศ โดยไม่ผ่านกระบวนการของประชาชน จะทำให้ไม่มีประเทศไหนคบค้าสมาคมด้วย เพราะฉะนั้นถ้ารักชาติจริงต้องให้บ้านเมืองนี้เดินไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน โดยส่วนตัวรับเรื่องนี้ไม่ได้และคนไทยทั้งประเทศก็จะปฏิเสธสิ่งนี้" นายณัฐวุฒิระบุ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินว่าในวันที่ 24 พฤศจิกายน จะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า คงเป็นการสร้างแรงเสียดทานให้กับรัฐบาลในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนคิดว่าจำนวนผู้มาชุมนุมจะไม่ถึงหลักล้านอย่างที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ได้พูดไว้ แต่ว่าอาจมีการขอฉันทานุมัติในการชุมนุมต่อเนื่องวันที่ 25 พฤศจิกายน เพื่อส่งผลให้รัฐบาลเผชิญศึกทั้งในและนอกสภา ซึ่งเป็นเกมที่เราคาดคะเนได้ แต่ตนมั่นใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะนำพารัฐบาลผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยความนิ่มนวล


เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินว่าจะมีผู้ชุมนุมบุกเข้าทำเนียบหรือสภาหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ภาวนาอย่าให้เป็นอย่างนั้น เพราะประเทศอยู่ในจุดที่คนระดับโลกมาเยือน นานาประเทศให้การยอมรับ การทำให้ประเทศถอยกลับไปเหมือนเหตุการณ์รัฐประหาร จะทำให้บ้านเมืองนี้เจ็บปวด ตนขอร้องว่าอย่าทำ แต่ถ้าทำก็จะไม่สำเร็จ เพราะประชาชนจะออกมาปกป้อง


เมื่อถามว่า การชุมนุมนี้มุ่งหวังให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาแล้วนำไปสู่การปะทะกันหรือไม่ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า เขาต้องการส่วนผสมนี้อยู่แล้ว เพื่อจะได้เป็นข้ออ้างรัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ แล้วจะมีบางส่วนออกมาผสมโรงเกิดการโค่นล้มรัฐบาล นำไปสู่การปิดประเทศในที่สุด แต่ประชาชนที่ต่อสู้ทางการเมืองมา 5-6 ปี เขามีประสบการณ์ รู้เท่าทัน และจะไม่ยอมให้ขบวนการนอกระบบมาทำลายประชาธิปไตย แต่เราก็ต้องเคลื่อนไหวอย่างรอบคอบ อย่าไปตกใจจนเดินเข้าไปตามเกมของเขา วันนี้รัฐบาลเดินมาอย่างถูกทางแล้ว ถ้าประชาชนเป็นกำแพงเหล็ก เชื่อว่าขบวนการพวกนี้ฝันค้าง


ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น รมช.พาณิชย์ ระบุว่าคงติดตามอย่างใกล้ชิด แกนนำเสื้อแดงก็ประชุมกันว่า จะมีการชุมนุมเพื่อเตรียมความคิดของประชาชนให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์เป็นระยะๆ ทราบว่าวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้จะไปที่ จ.ขอนแก่น วันที่ 18 พฤศจิกายน จะไปที่ จ.สมุทรปราการ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคิดที่จะเอามวลชนมาเผชิญกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ เพราะว่าส่วนที่เขารับผิดชอบได้ติดตามข่าวสารอยู่แล้ว


เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ราคาของม็อบ เสธ.อ้าย หรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ตนคงไม่พูดคำอย่างนั้น เพราะการไปพูดอย่างนั้นเท่ากับไปท้าทาย แต่เราจะทำทุกทางเพื่อไม่ให้เขาประสบความสำเร็จ