ปราศรัยใหญ่ "รวมพลคนรักประชาธิปไตยต่อต้านรัฐประหาร" จังหวัดขอนแก่น



ทีมข่าว นปช.
17 พฤศจิกายน 2555


 

 


เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 16 พฤศจิกายน อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมทั้งแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสานจาก 20 จังหวัด และแกนนำจากส่วนกลางคุณจตุพร พรหมพันธุ์  นพ.เหวง โตจิราการ คุณสมหวัง อัสราสี แรมโบ้ อีสาน และแกนนำอีกหลายท่านที่ไปร่วมปราศรัย มีประชาชนมาร่วมชุมนุมนับหมื่นคน  ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น หลังเก่า จนแน่นขนัด

 อ.ธิดา ประธานนปช. ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีร่วมกับแกนนำ และกล่าวทักทายพี่น้องเสื้อแดงทั้งหมด และกล่าวต่อไปว่า วันนี้เป็นวันปฐมฤกษ์ ของการชุมนุมในการต่อสู้ ที่กำลังเริ่มเข้าสู่รอบใหม่ยุคใหม่ ของการต่อสู้กับระบอบอำมาตย์อีกครั้งหนึ่ง เป็นการยกระดับการต่อสู้อีกครั้งหนึ่งที่มีความหมายมากกับคนเสื้อแดง ในอดีตประชาชนได้ต่อสู้มาจนได้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง และมีรัฐธรรมนูญ ปี 40
 ดังนั้นการทำรัฐประหาร 2549 คือต้องการทำลายพรรคการเมือง ต้องการบั่นทอนให้อำนาจพรรคการเมือง แต่พรรคการเมืองที่เขาต้องการทำลายแต่กลับเติบโตขึ้น และมีประชาชนสนับสนุนเป็นจำนวนมาก และประชาชนมีการตื่นตัวทางการเมือง เขาไม่ได้ทำเพื่อตัวเองแต่เขาทำเพื่อประเทศชาตินั่นเอง การต่อสู้ครั้งนี้ขององค์การพิทักษ์สยาม คือต้องการทำลายพรรคการเมือง ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง  สิ่งที่องค์การพิทักษ์สยามได้กล่าวไว้ ว่าจะปิดประเทศ จะปฏิรูปประเทศไทย เขาต้องการทำในสิ่งที่เขาต้องการ คือไม่เอานักการเมือง การต่อสู้ครั้งนี้ของอำมาตย์เป็นการยกระดับการต่อสู้ ไม่ให้นักการเมือง พรรคการเมือง ไม่ให้มีบทบาท ในประเทศนี้

โลกทั้งโลกเขาต้องการการเลือกตั้ง โลกทั้งโลกเขาใช้ระบบเดียวกันคือหนึ่งคนก็หนึ่งเสียง พวกอำมาตย์ไม่ต้องการ ไม่ยอมรับ ในเวลาที่โลกเขาต้องการเทคโนโลยี เขาแข่งขันกันทางเศรษฐกิจ เขาต้องการความเจริญ ไม่ได้ต้องการให้ใครมาแช่แข็งประเทศไว้

อยากจะถามไปที่พวกสมาคมหอการค้าไทย สมาคมนักธุรกิจ สภาอุตสาหกรรม คุณเป็นเครือข่ายของระบอบอำมาตย์ พวกต่อมาคือพวกสื่อที่ไม่ก้าวทันโลกาภิวัตร  สื่อที่ไม่ยอมรับใช้ฝ่ายประชาชน และเหล่านักวิชาการอีกจำนวนหนึ่งด้วย คำถามชัดเจนว่าว่าจะฉุดรั้งประเทศไทย ว่าคุณจะอยู่ได้อย่างไร การเมือง การปกครอง การเศรษฐกิจ จะอยู่ได้อย่างไร

ดังนั้น ศึกครั้งนี้มันเป็นการสู้กับอำมาตย์ครั้งใหญ่ เราต้องยกระดับการต่อสู้ การมีวินัย ให้มีความสุขุม มีความระมัดระวัง ไม่ใช่ทำแบบใจร้อนหรือทำตามใจตนเอง  ต้องคิดให้หนัก อย่าลืมว่าพี่น้องเรายังอยู่ในคุก เราจะต้องประมาทไม่ได้ แม้ว่าการต่อสู้ของเราจะยากลำบากเพียงใด เราต้องก้าวย่างอย่างสุขุม เราจะได้ไม่ต้องมีการสูญเสียอีกต่อไป


             ต่อมาคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นเวทีกล่าวว่า ขณะนี้ขบวนการต่างๆ มีความต้องการเหมือนกันคือล้มรัฐบาล เพื่อให้ตัวเองรอดจากทุกเรื่อง พวกหนึ่งต้องการกุมอำนาจเอาไว้เพื่อจัดการประเทศ เพื่อให้สถานการณ์ในวันข้างหน้าต้องให้ประเทศตกอยู่ในมือพวกเขา อีกพวกไม่ต้องการติดคุก อีกพวกต้องการทำมาหากินได้ต่อไป รับรองว่าการชุมนุมของกลุ่มสนามม้าไม่เรียกร้องให้ยุบสภาและลาออก เพราะถ้ามีการยุบสภา แล้วเลือกตั้ง ฝ่ายนั้นก็แพ้อีก เมื่อให้ลาออกก็ตั้งคนใหม่ได้อีก ตามกติกาของประชาธิปไตย พวกนี้ไม่มีชนะได้ในชาตินี้ จึงหาทางใช้ทฤษฎีไอ้เสือปล้น ไล่ให้ออกไป แล้วจะเป็นเอง ตั้งกันขึ้นมาเองการกระทำเช่นนี้เป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย พล.อ.บุญเลิศกล่าวหาคนเสื้อแดงว่าเป็นคอมมิวนิสต์ หลังเสร็จศึกครั้งนี้ต้องดำเนินคดีกับ พล.อ.บุญเลิศ คนเสื้อแดงจะไม่ยอมรับพวกปล้นประชาธิปไตย ฉะนั้น ในวันที่ 25 พฤศจิกายน หลายคนถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส.จะเข้าได้ไหม ถ้าพวกนั้นยกไปปิดล้อมรัฐบาล ก็ไม่ต้องประชุม ไม่ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 25-27 พฤศจิกายน เชื่อว่าอภิปรายไปด้วยความเรียบร้อย เพราะพวกรอบนอกเต็มไปหมด แต่วันที่ 28 พฤศจิกายน พวกบรรดาผู้แทนราษฎรขอให้โชคดี ตอนนี้สภาได้เตรียมบันไดไว้ให้แล้ว

"พวกเขาต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ขยี้ในสภา แล้วถึงจุดหนึ่ง บอกว่าพวกมากลากไป เผด็จการรัฐสภา รับไม่ได้ ม็อบก็มาล้อมสภา"  คนเสื้อแดงต้องรอด้วยความใจเย็น วันที่ 16 พฤศจิกายน ชุมนุมกันที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 18 พฤศจิกายน ชุมนุมกันที่จังหวัดสมุทรปราการ เวลาที่เหลือคิดทำอะไรอยู่ ขอบอกว่าพูดดังไม่ได้เดี๋ยวสนามม้าได้ยิน เพราะคนเสื้อแดงสามารถระดมกันด้วยความรวดเร็ว สถานการณ์นี้คนเสื้อแดงพร้อมรบทุกเมื่ออยู่แล้ว

"แต่ถ้าเราไปเผชิญหน้าพวกนั้นก็ยึดอำนาจ เราจึงต้องชุมนุมอย่างนี้ และประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ขอให้รอดูสัญญาณ รอการแถลงจาก นปช. เราไม่มีวันให้ใครก็ตามล้มล้างระบอบประชาธิปไตยกันอีกแล้ว เพราะทันทีที่ระบอบประชาธิปไตยล้ม คนเสื้่อแดงจะทวงประชาธิปไตยคืน"

 ประเทศไทยจำเป็นต้องรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ ทุกคน รักรัฐบาลชุดนี้ต้องการให้อยู่นานๆ แต่ถ้ารัฐธรรมนูญยังเป็นแบบนี้รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ ถ้าไม่เข้าเขตอำนาจไอซีซีก็ถูกฆ่าอีก ถ้าไม่นิรโทษกรรม คนเสื้อแดงก็ติดคุกอีกยาวนาน วันนี้ทุกคนจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

"เราถูกปล้นไปแล้ว 3 ครั้ง ถูกฆ่าไป 2 ครั้ง เราต้องไม่ให้ปล้นเป็นครั้งที่ 4 เพราะถ้าให้ปล้นครั้งที่ 4 เขาก็จะมาฆ่าครั้งที่ 3 ได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้มีการฆ่าครั้งที่ 3 ต้องไม่ให้ปล้นครั้งที่ 4" นายจตุพรกล่าว
 ขอให้คนเสื้่อแดงสู้อย่างมีวินัยมากที่สุด ขณะนี้ทราบว่ามีการสั่งพิมพ์เสื้อ ใส่โลโก้สามเกลอ มีข้อความด้านหลัง ทำจำนวนหลายพันตัว เพื่อสร้างสถานการณ์ว่าคนเสื้อแดงจะไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ ดังนั้น วันที่ 24-28 พฤศจิกายน ขอให้คนเสื้อแดงให้สัญญาว่าจะไม่ไปเหยียบที่นั่นแม้แต่เพียงชีวิตเดียว ถ้าใครไปให้ตำรวจตรวจสอบได้เลย เพราะจะเกิดแดงเทียมขึ้นอีกครั้งหนึ่งชัยชนะตอนนี้อยู่ที่ความอดทน สถานการณ์ต่อไปนี้ ขอให้ฟังการแถลงเป็นลำดับ เชื่อว่าถ้ารัฐบาลไม่ประมาท เสื้อแดงมีความพร้อม เราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

 (ชมคลิป)



อาจารย์ ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.



จตุพร พรหมพันธ์


หมอเหวง โตจิราการ



นิสิต สินธุไพร




วิสา คัญทัพ และ ไพจิตร อักษรณรงค์


อดิศร เพียงเกษ