พ.อ.อภิวันท์ โต้คลิปเสธ.อ้าย

ข่าวสด 24 พฤศจิกายน 2555 >>>


เวลา 17.30 น. วันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในแกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูกนำคลิปไปเปิดบนเวทีการชุมนุม อพส.จนทำให้ถูกมองว่ามีเจตนาล้มล้างสถาบันว่า ข้อกล่าวหาที่แกนนำ อพส.บอกว่าการปราศรัยของตนครั้งหนึ่งบนเวทีเสื้อแดง จะทำให้อยู่ในประเทศไม่ได้ ต้องขอชี้แจงการปราศรัยวันนั้นพูดหลังจากที่ทหารสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 ศพ หากทหารเป็นสุภาพบุรุษจริงควรต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ ไม่หนักใจที่ถูกพาดพิงว่ามีแนวคิดล้มสถาบัน การพูดในวันนั้นเพื่อสอนน้องๆ ทหารในกองทัพว่าควรต้องรับผิดชอบหลังมีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คนแล้ว ถ้าฟังให้จบก็จะรู้

 เมื่อถามว่าที่ม็อบยุติการชุมนุมเร็วนั้นผิดคาดจากที่ประเมินหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เมื่อยุติการชุมนุมแล้วถือเป็นเรื่องดี ขอให้ไปว่ากันในสภาฯ การต่อสู้ทางการเมืองควรอยู่ในสภาฯ เท่านั้น ช่วงที่เสื้อแดงชุมนุมก็ไม่ได้ล้มล้าง เพียงแต่เห็นว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ขณะนั้นมาไม่ถูกต้อง เป็นการตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร

 เมื่อถามว่าการประกาศยุติชุมนุมเป็นเพียงชั่วคราวหรือถาวร พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า คงยังไม่ใช่แค่นี้ เพราะจุดประสงค์ คือต้องการล้มล้างรัฐบาล แต่มั่นใจว่าน้องๆ ในกองทัพมีความเป็นประชาธิปไตย คงไม่สามารถบีบให้ทหารออกมารัฐประหารได้ ทั้งนี้ การยุติการชุมนุม ต้องถือว่า เสธ.อ้ายมีความเป็นสุภาพบุรุษ เป็นนายทหารนักเลง เมื่อประกาศว่าหากคนมาร่วมชุมนุมไม่ถึงจำนวนที่กำหนดก็เลิก ท่านก็เลิกจริงๆ ต้องขอบคุณท่าน