สอบยกชุด 8ทหารบนรางวัดปทุม

ข่าวสด 12 พฤศจิกายน 2555 >>>



"ดีเอสไอ" บุกกองพันจู่โจมลพบุรี สอบปากคำ 8 ทหารชุดประจำการบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส ในเหตุ การณ์ 6 ศพวัดปทุมฯ ชี้ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี รวมทั้งสอบทหารที่ประจำอยู่ใต้รางบีทีเอส และบริเวณหน้าวัดด้วย เตรียมเชิญนักข่าวอังกฤษ กับแคนาดา มาให้การขณะหลบอยู่ในวัดเห็นอะไรบ้าง

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวจากพนักงานสอบสวนคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม เปิดเผยว่าสอบปากคำไปแล้วประมาณ 100 ปาก ต่างให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี อีกทั้งพนักงานสอบสวนเดินทางไปสอบปากคำกลุ่มทหารที่ปฏิบัติงานอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมฯ เป็นเจ้าหน้าที่กองพันจู่โจม จ.ลพบุรี จำนวน 8 นาย ต่างให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก พร้อมทั้งสอบปากคำกลุ่มทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณใต้รางรถไฟฟ้าบีทีเอส และหน้าวัดปทุมฯ ด้วยเช่นกัน แต่ชุดดังกล่าวเป็นทหารเกณฑ์ และส่วนใหญ่ปลดประจำการไปแล้ว


ข่าวแจ้งอีกว่า ทางพนักงานสอบสวนยังประสานผ่านล่ามคนไทย เพื่อให้ติดต่อกับนายแอนดรูว์ บันคอมบ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ดิ อินดิเพนเดนต์ ประเทศอังกฤษ และนายมาร์ก แมคคินนอน ผู้สื่อข่าวชาวแคนาดา ที่เข้าไปหลบอยู่ภายในวัดปทุมฯ ระหว่างเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 พ.ค.2553 จนถึงเช้าวันที่ 20 พ.ค. เพื่อต้องการเรียกมา สอบปากคำว่าเห็นเหตุการณ์อะไรบ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อ


ด้าน นายผัน คำกอง พี่ชายของนายพัน คำกอง กล่าวว่า หลังจากที่ศาลอาญามีคำสั่งว่าน้องชายเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ผ่านมาหลายเดือนแล้ว คดีความยังไม่คืบหน้า ขอเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่รับผิดชอบคดี ให้เร่งนำตัวผู้สั่งการมารับผิดชอบโดยเร็ว ครอบครัวของเรายังรอคอยให้คนที่สั่งการมารับผิด