วุฒิฯรื้อรายงานปราบเสื้อแดง เปรียบเทียบของ คอป.

ไทยรัฐ 1 ตุลาคม 2555 >>>




รองประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เผย เตรียมนำรายงานช่วงเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 53 ที่เก็บไว้ เข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา หลัง คอป. นำเสนอรายงาน เพื่อเปรียบเทียบดูความแตกต่าง ...

วันที่ 23 ก.ย. 55 นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา รองประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงและ ส.ส.เพื่อไทย ไม่ยอมรับผลสรุปรายการของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ว่า กำลังศึกษารายงาน คอป. อย่างละเอียด แต่เท่าที่ดูคร่าวๆ ทางกลุ่มคนเสื้อแดงคงติดใจใน 2 ประเด็นคือ การตั้งบุคคลที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามมาร่วมเป็นอนุกรรมการฯ และความเกี่ยวพันในเหตุการณ์ต่างๆ ของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง กับกลุ่มชายชุดดำ ซึ่ง คอป. คงไปดูในภาพรวมและเข้าใจว่าเป็นการแยกกันเดินรวมกันตี ต่างคนต่างทำแต่มีเป้าหมายเดียวกัน แต่หลักฐานที่จะเชื่อมโยงไปถึงมันไม่มี ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ศึกษาช่วงเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 53 อย่างละเอียด และสรุปรายงานส่งให้ประธานวุฒิสภาตั้งแต่สมัย พล.อ.ธีรเดช มีเพียร เป็นประธานฯ แล้ว แต่เก็บไว้ในลิ้นชักมาจนถึงวันนี้ ดังนั้น ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ คณะกรรมการฯ จะไปทวงถามกับ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ขอให้นำรายงานดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อนำเสนอข้อมูลสู่สาธารณชน เพราะมีข้อมูลทั้งส่วนที่เหมือนและต่างกับ คอป. ด้วย
ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช กล่าวว่า ที่ประชุมวุฒิสภายังไม่มีการบรรจุวาระ เพื่อพิจารณาผลสรุปรายงานการศึกษาของคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง แต่ทราบว่ามีการเสนอมาตั้งแต่สมัย พล.อ.ธีรเดช แล้ว ซึ่งตนรับจะไปดูให้ หากทางคณะกรรมการฯ จะเข้าพบเพื่อทวงถามรายงาน ก็จะได้พูดคุยกัน และพิจารณานำบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป