นปช.มหาสารคาม ลั่นเดินหน้าลุยอำมาตย์ ขอ "แดง" เข้าใจหาก "จตุพร" เป็น รมต. ใครจะมาเป็นแกนนำ

มติชน 31 ตุลาคม 2555 >>>




เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 30 ตุลาคม ที่วัดเจริญผล เทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จ.มหาสารคาม นำโดย นายเสรี ไชยปัญหา ประธาน นปช.มหาสารคาม นายสุทิน คลังแสง ที่ปรึกษา นปช.มหาสารคาม ได้จัดเวที
ประชาธิปไตยภาคประชาชน บนเวทีมีการทำพิธีแจกธงแดง นปช. ให้แก่ตัวแทน นปช. รวม 13 อำเภอ เพื่อเป็นสัญลักษ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยมีประชาชนให้ความสนใจแวะเวียนมาดูกิจกรรมของ นปช. บนเวทีหลายร้อยคน เนื่องจากภายในวัดกำลังมีการจัดงานไหลเรือไฟ และเวียนเทียนเนื่องในเทศกาลออกพรรษาพอดี
นายสุทิน คลังแสง กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า สังคมอาจสงสัยว่า เมื่อได้รัฐบาลที่คนเสื้อแดงสนับสนุนแล้ว คนเสื้อแดงจึงยังเคลื่อนไหวอยู่อีก ตนขอบอกว่าเพราะสงครามยังไม่สงบ เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของตัวแทนกลุ่มอำมาตย์ที่ชุมนุมกันที่สนามม้าประกาศจะไล่รัฐบาลให้ได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ สอดคล้องกับบทบาทของฝ่ายค้านที่จะเปิดอภิปรายรัฐบาลพอดีเป็นการแยกกันทำงานทั้งในสภาและนอกสภาหวังโค่นรัฐบาลยิ่งลักษ์ให้ได้ ตนทราบมาว่าหากดเขาโค่นรัฐบาลสำเร็จจะไม่มีการเลือกตั้งโดยจะมีการตั้งคนจากหลายๆฝ่ายขึ้นมาบริหารประเทศ ซึ่งไม่ใช่วิถีทางของประชาธิปไตย คนเสื้อแดงจึงยอมไม่ได้ และตนอยากขอเตือนพรรคประชาธิปัตย์ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้นจะนำเรื่องการจำนำข้าวมาพูดจะยิ่งเป็นผลเสียเพราะจะทำให้มีม็อบชาวนาออกมาต่อต้านพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศ คิดให้ดีหากจะเล่นเรื่องนี้
ส่วนกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ไม่มีรายชื่อของนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคนเสื้อแดงอยู่ในรายชื่อ ตามที่มีการตั้งควมหวังไว้นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขอให้เข้าใจว่าการหาคนเป็น รัฐมนตรีนั้นง่ายแต่จะหาคนเป็นแกนนำม็อบที่มีพลังเหมือนนายจตุพร นั้นยาก หากทั้ง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร เป็นรัฐมนตรีด้วยกันในสภา แล้วนอกสภาใครจะเป็นแกนนำคนเสื้อแดงยืนสู้กับพรรคประชาธิปัตย์ การจะให้นายจตุพร เป็นรัฐมนตรีตอนใหนก็ได้ขอให้พี่น้องคนเสื้อแดงเข้าใจตามนี้