"ก่อแก้ว" อ้างทหารรับมีคำสั่งใช้สไนเปอร์ สลายชุมนุม นปช.

มติชน 19 ตุลาคม 2555 >>>


วันนี้ (19 ต.ค.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ  นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน  เกี่ยวกับเหตุการณ์ การชุมนุมทางการเมืองระหว่างเดือนเมษายน - พฤษภาคม ปี 2553 จนทำให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต จำนวน 98 ศพ พร้อมนำหลักฐานอาทิ คลิปวิดีโอเหตุการณ์การชุมนุมมามอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อประกอบคำให้การด้วย
นายก่อแก้ว ระบุว่า มาในฐานะพยานที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมนำข้อมูลเมื่อครั้งที่ถูกคุมขังในค่ายนเรศวร ที่ได้รับทราบจากพันตำรวจโทนายหนึ่งซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ของตำรวจตระเวนชายแดน ว่าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ได้มีคำสั่งให้ใช้ปืนสไนเปอร์และกระสุนจริงเข้าประจำจุดต่างๆ แต่ไม่มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร จึงไม่ปฏิบัติตามหลังจากนั้นตำรวจตระเวนชายแดนจึงถูกปลดอาวุธหนัก เหลือเพียงปืนพกประจำกาย
ส่วนกรณีชายชุดดำ นายก่อแก้ว ยืนยันว่าไม่มีอยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเสนอให้มีการตั้งรางวัลนำจับชายชุดดำกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ขณะที่รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. เป็นการสร้างความสับสนต่อสังคม ที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่า ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นมีชายชุดดำเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร ยกเว้นกรณีของ พลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม เท่านั้น
ส่วนการเข้าให้ปากคำของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เจ้าตัวได้ทำหนังสือขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำไปเป็นวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ โดยให้เหตุผลว่าป่วย