'ปลอดประสพ' ส่งหนังสือ กทม. แจง 3 คำถามเหตุถุงทราย

กรุงเทพธุรกิจ 9 ตุลาคม 2555 >>>




"รมว.วิทยาศาสตร์" เผยทำหนังสือ กทม. แจง 3 คำถามเหตุเอาถุงทรายยัดท่อแก้น้ำท่วม พร้อมระบุ "กบอ." มีอำนาจสั่งการ กทม.

นายปลอดประสพ สุรัศวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธาน กบอ. กล่าวตอบโต้ กทม. กรณีการนำเอาถึงทรายยัดลงไผปในท่อระบายน้่ำ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการขัดแย้งกันนะหว่าง กทม. และรัฐบาล ว่า ขณะนี้ตนได้ทำหนังสือราชการเพื่อสอบถามไปยัง กทม. จำนวน 3 ข้อ คือ
1. การอ้างหลักวิชาการว่าใช้กระสอบทรายเพื่อการระบายน้ำนั้นเป็นอย่างไร ใช้หลักเหตุผลในข้อใด
2. บริเวณที่มีการนำกระสอบไปไว้ในท่อนั้นมีจุดใดบ้าง
3. มีการประเมินเรื่องผลกระทบหรือไม่ว่า เมื่อมีการวางกระสอบไปไว้ในท่อจะมีผลกระทบอย่างใดบ้าง
ทั้งนี้ กทม. จะต้องตอบคำถามดังกล่าว เพราะเป็นจดหมายหารืออย่างเป็นทางการ และเป็นการหารือของหน่วยงานที่แก้ไขปัญหาประเทศชาติ หาก กทม. ไม่ตอบจะมีปัญหาทางวินัย
นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า เมื่อประมวลเหตุการณ์พบว่าการวางกระสอบทรายในท่อระบายน้ำ ไม่มีแผนการมาตั้งแต่ต้น เพราะครั้งหนึ่งรองผู้ว่า กทม. เคยให้สัมภาษณ์ว่ามีคนมากลั่นแกล้งกทม.ด้วยการนำกระสอบทรายไปวางในท่อ จากนั้นโฆษก กทม. ก็บอกให้ประชาชนแจ้งพิกัดว่าพบกระสอบทรายที่ใดบ้าง
และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ซักถามตนในที่ประชุมสภา ดังนั้นเมื่อนำ 3 เหตุการณ์ดังกล่าวมาประมวล ทำให้พอสรุปได้ว่าไม่มีใครรู้แผนการระบายน้ำมาตั้งต้น การอ้างเรื่องกระสอบทราย จึงเป็นเหตุผลที่เพิ่งคิดขึ้นมาเพื่อแก้ตัว
นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า ตนศึกษาข้อกฎหมายมาอย่างดีแล้ว พบว่ารัฐบาลกลางสามารถสั่งการหน่วยงานท้องถิ่นให้ปฎิบัติตามได้ เพราะมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสงบสุข ดังนั้นจึงขอมีคำสั่งให้ กทม. เอากระสอบทรายออกให้หมดภายใน 15 วัน และถ้ากทม.ไม่ทำตนจะสั่งหน่วยงานอื่นๆ ให้ไปเอาออกเองทั้งหมด