อ.นิด้า ถอยถ้าศาล รธน. ไม่รับ หยุดเคลื่อนจำนำข้าว ลั่นดีเบตชาวนาตัวจริง ′มาร์ค′ ยก ป.ป.ช. ขู่ รบ. ระวัง ม.157

มติชน 7 ตุลาคม 2555 >>>


อาจารย์นิด้าพร้อมดีเบต ′จำนำข้าว′ หากเป็นชาวนาตัวจริงยันไม่ร้องหน่วยงานอื่นเพิ่ม หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ′มาร์ค′ จี้รัฐบาลทบทวนโครงการ เปิดใจกว้างรับการตรวจสอบ ′พาณิชย์′ ยันโกดังเก็บข้าวไร้ปัญหาเตรียมคลังสินค้าไว้เพียงพอแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ถึงโครงการรับจำนำข้าวว่า อยากให้รัฐบาลยอมรับความจริงว่าการช่วยเกษตรกรในโครงการนี้ สุดท้ายจะสร้างปัญหามาก เพราะเกษตรกรไม่รู้จะนำข้าวไปขายให้กับใคร โกดังก็เต็ม และรัฐบาลไม่มีเงินสนับสนุน ดังนั้น รัฐบาลต้องทบทวนโครงการ และหากมีความเสียหายเกิดขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้รัฐบาลต้องใจกว้างยอมรับการตรวจสอบ ยอมรับฟังเสียงแตกต่างของสังคม ว่าคิดอย่างไรต่อนโยบายของรัฐบาล
   "คงปฏิเสธไม่ได้ เพราะกลไกส่อให้เกิดการทุจริต คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มาตั้งแต่ต้น และรัฐบาลที่แล้วได้ตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบการช่วยเหลือเกษตรกร เมื่อ ป.ป.ช.ได้เสนอแนะแล้ว หากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามจะถือว่าละเว้นการปฏิบัตหน้าที่ ดังนั้น หากเกิดความเสียหายคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องรับผิดชอบ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการให้กองทัพจัดหาพื้นที่สำหรับเป็นโกดังเก็บข้าวตามโครงการรับจำนำข้าว ว่ากองทัพกำลังรวบรวมสถานที่ เช่น คลังเก็บอุปกรณ์ หรือสรรพาวุธที่ไม่ได้ใช้งานหรือพื้นที่อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพ เพื่อนำมาปรับปรุงเป็นคลังสำรองเก็บข้าวสารรัฐบาล เบื้องต้นรับทราบว่าทางกองทัพจะได้ข้อสรุปว่าจะมีสถานที่กี่แห่งและที่ไหนบ้างภายในวันที่ 7 ตุลาคม และคาดว่าจะจัดส่งข้อมูลมาใช้กระทรวงพาณิชย์ภายในต้นสัปดาห์หน้า จากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะลงพื้นที่สำรวจ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม โดยเกณฑ์การคัดเลือกต้องดูว่าคลังนั้นใกล้กับโรงสีที่เข้าร่วมโครการหรือไม่ เพื่อให้คุ้มค่าต่อค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งที่ประหยัดที่สุด และคำนึงถึงความปลอดภัยของการเก็บรักษาข้าวด้วย
   "จากที่หลายฝ่ายมีความกังวลถึงสถานที่จัดเก็บข้าวสารรัฐบาลไม่เพียงพอ จึงได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้ เพื่อให้คนที่กังวลได้คลายความกังวลลง โดยในสัปดาห์หน้าจะให้เจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นองค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดสินค้าเกษตร (อ.ต.ก.) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค เพื่อดูความเหมาะสมของการจัดทำคลังสำรองพร้อมกำหนดรายละเอียด เบื้องต้นต้องดูหลักเกณฑ์เหมือนกับการคัดเลือกคลังเอกชน" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว และว่า ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมคลังสินค้า เพื่อรองรับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไว้แล้ว แม้ว่าคลังที่อยู่ภายใต้ อ.ต.ก. หรือ อคส. ก็ยังมีพื้นที่เหลือเพียงพอที่จะจัดเก็บข้าวรัฐบาลเพิ่มเติมได้ ขณะที่เอกชนเองก็มีการเพิ่มการลงทุนคลังสินค้ามากขึ้นในพื้นที่ทั่วประเทศ
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า การเปิดรับจำนำข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2555/56 ระหว่างวันที่ 1-5 ตุลาคม มีข้าวเข้าร่วมโครงการแล้ว 14,044 ตัน ส่วนใหญ่เป็นภาคกลาง ส่วนภาคอีสานยังไม่มีข้าวออกมาและที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้ง คาดว่าเข้าจากอีสานน่าจะต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ และขณะนี้จากการสอบถามจากสมาคมชาวนาไทยและสมาคมโรงสีข้าวเองก็ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริตในโครงการทั้งการสวมสิทธิ การโกงน้ำหนักหรือการเวียนข้าวมาเข้าโครงการ เพราะเป็นช่วงต้นการเก็บเกี่ยวข้าวยังน้อย แต่จะต้องจับตาดูช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม ซึ่งจะมีข้าวออกมาจำนวนมาก
นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) แกนนำกลุ่มนักวิชาการยื่นหนังสือคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยับยั้งหรือยุติโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นสำเนาเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว โดยมองว่าโครงการรับจำนำข้าวขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 84 (1)
นายอดิศร์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจจะรับพิจารณา หรืออาจจะไม่รับพิจารณาเลยก็เป็นไปได้ ซึ่งในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ศาลน่าจะมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ หากรับคำร้องศาลจะต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนในการวินิจฉัย แต่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณาคำร้อง ทางนิด้าจะไม่มีการยื่นหนังสือคัดค้านต่อหน่วยงานอื่นๆ อีก โดยมองว่าการยื่นหนังสือต่อหน่วยงานอื่นๆ น่าจะเป็นเรื่องของผู้ประกอบการโรงสี พ่อค้า ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวมากกว่า
   "หากชาวนาจะมีการนัดดีเบตในเรื่องโครงการรับจำนำข้าวก็พร้อมที่จะดีเบตทุกเมื่อ หากคนที่ออกมาเป็นชาวนาที่ประกอบอาชีพจริงๆ" นายอดิศร์ กล่าว
นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีนิด้า กล่าวว่า ในทางวิชาการ สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง โดยเฉพาะของรัฐมีความเป็นอิสระที่จะแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นที่จะเป็นบันไดนำไปสู่ความเสียหายของประเทศ การออกมาเคลื่อนไหวสามารถทำได้ ซึ่งการออกมาคัดค้านโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลครั้งนี้ มีนักเศรษฐศาสตร์ นักวิชาการ จากทั้งนิด้าและมหาวิทยาลัยอื่น ซึ่งมีความเห็นร่วมกัน
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิภายหลังเดินทางกลับจากเกาะฮ่องกงถึงกรณี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาระบุว่า โครงการจำนำข้าวมีการทุจริต 20 เปอร์เซ็นต์ ไม่เป็นไร กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ชาวนาได้ประโยชน์ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่คิดว่าจะทำให้รัฐบาลสะดุด แต่ที่ดูแลอยู่ยังไม่มีเรื่องทุจริต ที่มีการร้องเรียนกันอยู่ตอนนี้เป็นเพราะผู้ประกอบการส่งออกข้าวไปล็อบบี้และร้องเรียนให้เกิดปัญหา เพราะเป็นพวกเสียผลประโยชน์ ยืนยันว่าโครงการจำนำข้าวชาวนาได้ประโยชน์ แต่ถ้าเป็นการประกันราคาข้าว ชาวนาจะเสียประโยชน์เพราะเป็นโครงการที่หลอกลวง
ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า มีเล็กน้อยแต่ไม่เป็นปัญหา เบื้องต้นไม่มีข้าราชการหรือคนของรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้อง หากจะมีบ้างในส่วนของเจ้าของโรงสี ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลที่โรงสีอย่างเข้มงวดแล้ว อย่างไรก็ตาม วันที่ 8 ตุลาคมนี้ เวลา 09.30 น. จะเรียกประชุมเรื่องโครงการจำนำข้าวที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง