'ณัฐวุฒิ' แจงยุทธศาสตร์แก้ราคายางต่ำ คาดสัปดาห์หน้าปรับตัวสูง

ไทยรัฐ 22 กันยายน 2555 >>>




รมช.เกษตรฯ แจงแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ โดยได้รับกรอบงบประมาณ 30,000 ล้านบาท จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่มีการอนุมัติจริง 5,000 ล้านบาท จะบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด...

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ก.ย. รายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลพืชเศรษฐกิจทุกชนิด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ โดยได้รับกรอบงบประมาณ 30,000 ล้านบาท จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง แต่มีการอนุมัติจริง 5,000 ล้านบาท โดยจะบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินโครงการ ซึ่งโครงการนี้แก้ไขราคายางในสถานการณ์ปัจจุบันไม่ได้ จึงต้องทำโครงการเพิ่ม โดยจับมือกับรัฐบาลมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ใช้กลไกนี้ในการขับเคลื่อนให้เจ้าหน้าที่คุยกันในสภายางพารา ได้ข้อตกลงที่ลดปริมาณการส่งออกยางพาราลงให้ได้ 300,000 ตัน
รมช.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า อิทธิพลจากวิกฤติยูโรโซนส่งผลกระทบสำคัญต่อราคายางโดยไทยจะเป็นเจ้าภาพ ประชุมไตรภาคียางที่กรุงเทพฯ ในเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งจะเชิญประเทศเวียดนามเข้าหารือด้วย ขณะที่รัฐบาลจะมุ่งแก้ไขปัญหาราคายาง โดยกำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้น ทั้งการนำยางพาราไปใช้ในการสร้างถนน และการร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมศึกษานำยางพาราไปใช้ในโครงการระบบโครงการระบบ รางไฮสปีดเทรน ซึ่งจะบรรจุข้อตกลงในร่างทีโออาร์ภายใน 1 ปี เพื่อให้เห็นผลในทางปฏิบัติ ทั้งนี้ เชื่อว่าราคายางพาราในสัปดาห์หน้าจะปรับตัวสูงขึ้นอีก