'อภิสิทธิ์' มอง 'ยงยุทธ' ควรแสดงสปิริตก่อนยื่นเรื่องคุณสมบัติ

ฐานเศรษฐกิจ 27 กันยายน 2555 >>>


วันนี้ (27 ก.ย. 55) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel กรณี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ได้ให้นายพร้อมพงศ์ไปยื่นเรื่องต่อ กกต. วินิจฉัยคุณสมบัติของตัวเองว่า ผมก็ไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงนะครับ เพราะว่าจริงๆ  แล้วถึงคุณพร้อมพงศ์ไม่ไปยื่นก็มีคนอื่นไปยื่นอยู่แล้ว (กลุ่มแดงสุรินทร์) และก่อนหน้านั้นก็มีกลุ่มที่ไปยื่นที่ผู้ตรวจการด้วย (กลุ่มกรีน) แต่ว่าจริง ๆ แล้วสุดท้ายนั้นคนตัดสินคือศาลรัฐธรรมนูญ
เมื่อถามว่า หมายความว่าในทุกจุดเมื่อรับเรื่องแล้วก็ต้องส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดีใช่หรือไม่
   “วินิจฉัยเรื่องของคุณสมบัตินั้น ผมว่ายังไงศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องเป็นบรรทัดฐานที่ผูกพันทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรอยู่แล้ว ทีนี้ผมคิดว่าประเด็นสำคัญก็คือจริง ๆ แล้วในส่วนของประชาธิปัตย์เอง ช่องทางที่จะไปศาลรัฐธรรมนูญเราอยากจะไปตรง ตรงที่สุดก็คือผ่านประธานสภา คนมีสิทธิ์ที่จะเข้าชื่อก็คือ ส.ส. แต่ว่าอย่างที่ผมเรียนนะครับ เราต้องการตั้งเรื่องให้มันสมบูรณ์ คำว่าตั้งเรื่องให้สมบูรณ์คืออะไรครับ คือการยื่นไปนั้น ถ้าเดี๋ยวข้อมูลไม่สมบูรณ์เดี๋ยวเป็นปัญหา เพราะฉะนั้น ผมก็ไม่รู้ว่าเวลาคุณพร้อมพงศ์ไปยื่นนั้น คือไปยื่นว่าคุณสมบัติขาดหรือไปพยายามไปยื่นแล้วเอาข้อมูลไปบอกคุณสมบัติครบ คือจริง ๆ แล้วช่องทางแบบนี้มันไม่ได้มีไว้สำหรับไปตีความนะครับ มันเป็นช่องทางสำหรับคนที่เห็นว่าคุณสมบัติขาด ช่วยวินิจฉัยหน่อยนะครับ ทีนี้ประเด็นก็คือว่าวันนี้เราจะถามกระทู้ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้นจากรัฐบาล จะมีการตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเป็นคนทำหน้าที่ในฐานะประธาน อกพ. และเราจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่า ข้อเท็จจริงที่มันเกี่ยวโยงกันนั้นมันคืออะไรอย่างไรบ้าง และอาจจะมีปัญหาความไม่ชอบมาพากลมากไปกว่าคุณสมบัติของคุณยงยุทธอีก นั่นอันที่ 1 อันที่ 2 นั้น ผมเข้าใจว่ามีความพยายามที่จะพูดทำนองว่าการให้ฝ่ายตนเองไปยื่นเท่ากับเป็นการแสดงสปิริตแล้วก็กำลังจะบอกว่าเพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็นต้องลาออกหรือหยุดปฏิบัติหน้าที่ ผมเข้าใจว่ามีความพยายามจะพูดอย่างนี้อยู่ ซึ่งผมมองว่ามันก็เป็นตรรกะที่ค่อนข้างจะแปลกอยู่ มันยิ่งไปตอกย้ำครับว่าถ้าเราอยากสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง แม้แต่ตัวเราเองยังสงสัยคุณสมบัติตัวเองเลย แล้วทำไมเราถึงจะปฏิบัติหน้าที่ต่อเพราะมันกำลังสร้างปัญหาความทับซ้อนในเรื่องของผลประโยชน์อะไรต่างๆ อย่างที่บอกนะครับ เพราะฉะนั้นผมว่ามันก็เลยเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ค่อยขึ้นเท่าไหร่ หรือเป็นความพยายามที่ดูแล้วมันไม่น่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริงเท่าไหร่ในการพยายามจะสร้างความรู้สึกว่าก็นี่ไงไปยื่นแล้ว เพราะฉะนั้นก็นี่เป็นการแสดงสปิริตมันไม่น่าจะใช่ครับ เป็นคนละเรื่องกันครับ"
เมื่อถามว่า ถ้าตัวเองยังสงสัยในคุณสมบัติของตัวเอง หรือว่าสังคมเกิดความสงสัย วันนี้เขาบอกว่ายื่นแล้วอย่างน้อยที่สุดนายยงยุทธก็น่าจะยุติการปฏิบัติหน้าที่เสียก่อนใช่หรือไม่ ตรงนั้นถึงจะพอบอกได้ว่ามีสปิริตอยู่บ้าง
   “ถูกต้องครับ”
เมื่อถามว่า เรื่องนี้ต้องได้ข้อสรุป และท่าทีจากรัฐบาลก่อนที่จะสรุปเรื่องส่งต่อศาล คำถามหรือคำร้องที่ยื่นไปถึงศาลนั้นร้องแค่ไหน ศาลวินิจฉัยแค่นั้นไม่สามารถจะนอกเหนือจากคำร้องได้ ใช่หรือไม่
   “ที่จริงประเด็นของช่องทางที่ไปมันจะมีประเด็นเฉพาะนะครับ กรณีนี้ก็คือคุณสมบัตินะครับ ว่าขาดคุณสมบัติหรือยัง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว