'ธิดา' ชี้เหลืองปะทะแดงเหตุเข้าใจผิดยันไม่บานปลาย

กรุงเทพธุรกิจ 26 กันยายน 2555 >>>




"ธิดา" ชี้เหลืองปะทะแดงเหตุเข้าใจผิดยันไม่บานปลาย ย้ำแกนนำปรามมวลชนตลอด

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อเหลืองปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง ที่หน้ากองบังคับการตำรวจกองปราบปราม ว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่การเริ่มต้นของฝ่ายเสื้อแดง สาเหตุเนื่องจากมีผู้หญิงคนหนึ่งไปต่อว่านางดารุณี กฤตบุญญาลัย ว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด ผู้หญิงคนนั้นเข้าใจว่าเป็นนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดาอตอร์ปิโด ที่ขณะนี้เขาก็ติดคุกอยู่ในคีดหมิ่นฯ จะเห็นว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเสื้อแดงเลย เป็นเรื่องของนางดารุณี ที่ถูกเข้าใจผิดและถูกกระทำ จึงไปแจ้งความเท่านั้น ทั้งหมดเป็นการเริ่มจากความเข้าใจผิด และนำไปสู่การใช้ความรุนแรง เนื่องจากต้องการออกมาปกป้องคนด่านางดารุณี ซึ่งไม่ได้เข้าใจถึงข้อเท็จจริง แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนเหล่านี้ยังคงมีความเชื่อเป็นของตนเอง และที่สำคัญคือเอาความเชื่อของตัวเองมาเป็นความจริงโดยไม่ฟังใครเลย
ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีผลหรือเป็นอุปสรรคต่อการปรองดองหรือไม่ นางธิดา กล่าวว่า การปลุกมวลชนโดยใช้ประเด็นนี้คือคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและได้ผลมาโดยตลอด คือสามารถจุดติดและระดมคนได้ แต่ตนเชื่อว่าคงจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงบานปลายออกไป เพราะคนเสื้อแดงเข้าใจสถานการณ์ดี และจะไม่เป็นชนวนให้เกิดเหตุการณ์ขยายตัวออกไป คนเสื้อแดงรู้ เข้าใจและพยายามจะไม่ทำให้เกิดปัญหา แต่ใครที่คิดจะปรองดองจะต้องเข้าใจการปรองดองเสียก่อน ที่ผ่านมาได้มีความพยายามกระทำ แต่จะปรองดองได้มีทั้งการกระทำและสิ่งที่อยู่ในใจ ที่ผ่านมามีการกระทำไปบ้าง แต่ในใจแล้วยังคงมีความเกลียดชัง แค้นเคืองกันอยู่ ต่างฝ่ายมีความคิดเป็นของตนเอง เสื้อเหลืองบอกว่าตัวเองแพ้เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว แต่เสื้อแดงก็ยังคงคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกระทำ เจ็บช้ำ คือต่างฝ่ายต่างคับข้องใจกันอยู่
ทั้งนี้การจะปรองดองจะต้องทำความจริงให้ชัดเจน ไม่คิดว่าการปรองดองจะเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน แน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องมีการปรามกัน และที่ผ่านมาเราก็ได้ปรามคนเสื้อแดงมาโดยตลอด บอกว่าการชุมนุมประท้วงจะต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย เพราะเข้าใจว่ารัฐบาลมีปัญหามากเกินพอแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่อุปสรรคอะไร แต่การปรองดองเราจะต้องทำความจริงให้ปรากฎ เอาความยุติธรรมที่แท้จริงกลับคืนมา ไม่ใช่ความยุติธรรมตามกฎหมาย ซึ่งถ้าไม่มีความยุติธรรมที่แท้จริงก็ยากที่จะเกิดความปรองดองได้