"มาร์ค" เย้ย "เหวง" ปิดหูโลกไม่ได้ ชี้องค์กรระหว่างประเทศจับตาไทยสานต่อ คอป.-สั่งรวมข้อมูลฟ้อง "ธาริต"

มติชน 22 กันยายน 2555 >>>


เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะตั้งข้อกล่าวหาตนและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศอฉ. ฐานสั่งฆ่านายพัน คำกอง ว่าไม่ทราบ แต่ได้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมการให้สัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้องเอาไว้ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป เพราะคำสั่งศาลในการไต่สวนและคำสัมภาษณ์ของอธิบดีศาลอาญาได้ระบุว่า ยังมีขั้นตอนในการดำเนินการต่ออีก ไม่ใช่ลักษณะการตั้งธง ซึ่งเกินสภาพความเป็นจริง ส่วนที่มีการระบุถึง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินปี 2548 ที่ระบุถึงการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการนั้น ตนคิดว่า ในตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะคำสั่งของศาลยังไม่บอกว่ามีเจตนาฆ่า แต่ทำไมผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามไปตั้งข้อกล่าวหาในลักษณะนั้น ดังนั้น ตอนนี้คงให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าไป ตนกับนายสุเทพยอมรับกระบวนการยุติธรรมและขอเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการปรองดองที่แท้จริง ซึ่งข้อเสนอแนะของ คอป.ก็เขียนในลักษณะนี้
นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ที่ยืนยันว่า การปรองดองเป็นเรื่องสำคัญ ขอให้ยอมรับในข้อเท็จจริง วันนี้ คอป.มีข้อเสนอมาแล้ว แต่รัฐบาลมีผู้สนับสนุนที่พยายามดิสเครดิต ไม่ยอมรับให้กระบวนการนี้เดินหน้าต่อ ซึ่งถือว่าขัดต่อนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อสภา อยากให้รัฐบาลได้ตั้งหลักให้ดี และตนเห็นว่าได้มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็น จึงอยากบอก พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นกันว่า ขอให้มายอมรับกระบวนการยุติธรรม คดีก่อการร้ายที่ค้างอยู่ อย่าบิดเบือน ส่วนกรณีที่พูดถึงชายชุดดำ ก็มีข้อเท็จจริง พยานหลักฐานดำเนินคดีไปแล้ว จึงอยากให้หยุดเล่นการเมือง อย่าให้มีการทะเลาะ แต่ควรเอาข้อเท็จจริงในกระบวนการยุติธรรมมาเป็นคำตอบสู่กระบวนการปรองดอง จะถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด
เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อหักล้างผลสรุปของ คอป. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แนวทางของพรรคเพื่อไทย คือใครที่พูดตรงใจ ก็บอกว่าเป็นความจริง แต่ถ้าไม่ตรงใจ ก็ไม่เอา ซึ่งจะนำไปสู่ความปรองดองไม่ได้ ถ้าทุกฝ่ายทำแบบพรรคเพื่อไทย สังคมก็ย่ำอยู่ที่เดิม ตอนนี้ คอป.สรุปผลมาแล้ว เราจึงต้องแสวงหาความจริงร่วม เพื่อเดินไปข้างหน้า ไม่ได้หมายความว่าต้องเชื่อ คอป.ทั้งหมด ซึ่งถ้าไม่ทำเท่ากับว่าไม่อยากปรองดอง พยายามยัดเยียดความคิดตัวเอง โดยไม่สนใจข้อเท็จจริง แต่แม้ คอป.จะหมดวาระไปแล้ว แต่ก็ควรที่จะเสียสละเพิ่มเติมในการทำความเข้าใจ
เมื่อถามว่า นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.เสนอไม่ให้รัฐบาลแปลผลสรุป คอป.เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ไปยังต่างประเทศ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เห็นว่ามีการแปลสรุปไปแล้ว และองค์กรระหว่างประเทศก็แถลงสนับสนุนข้อเสนอแนะของ คอป. แล้ว ดังนั้น การที่จะพยายามปิดบังไม่ให้ต่างประเทศรู้ ก็ทำไม่ได้ และความจริงงานของ คอป. บรรดามิตรประเทศให้ความสนใจ ดังนั้น ความคิดของ นพ.เหวงที่จะไม่ให้โลกรับรู้ จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะโลกรู้ไปแล้วและเขากำลังจับตาดูว่าสังคมไทยและรัฐบาลไทยจะเดินหน้าในผลสรุปชิ้นนี้อย่างไร