ทนาย นปช. ให้สอบรายงาน คอป.

ข่าวสด 24 กันยายน 2555 >>>


วันเดียวกัน นายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้อ่านรายงานของ คอป. ที่สรุปเหตุการณ์อ้างเจ้าหน้าที่ทหารสลายการชุมนุม และการกระชับพื้นที่คนเสื้อแดงแล้ว เห็นว่า ผลการสรุปเหตุการณ์บางส่วนมีผลเสียกับคดีของคนเสื้อแดง เช่น คอป. สรุปว่า ในเหตุการณ์กระชับพื้นที่นั้น มีชายชุดดำเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง และเป็นผู้ยิงมวลชนที่มาร่วมชุมนุม ดังนั้นช่วงระหว่างวันที่ 25-28 ก.ย. ตนจะทำหนังสือไปยัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบรายงานของ คอป. ว่า มีความขัดแย้งกับสำนวนการสอบสวนของตำรวจนครบาล และดีเอสไอหรือไม่ เพราะทีมทนายความ นปช. เห็น ว่า คอป. ตั้งขึ้นในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก และรายงานที่ออกมานั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดความปรองดอง สมกับเจตนารมณ์ที่ตั้งขึ้นมา แต่อาจเอื้อประโยชน์ในทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากกว่า
วันเดียวกัน สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชน กรณีรายงานสรุป คอป. พบว่าประชาชนร้อยละ 27.23 เห็นว่ารายงานดังกล่าวเป็นรายงานสรุปที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ขณะที่ร้อยละ 53.70 เห็นด้วยกับรายงาน คอป. เพราะใช้เวลาในการศึกษานานพอสมควร มีการชี้แจงอย่างละเอียด ทั้งขั้นตอนการทำงาน การรวบรวมพยานหลักฐาน ขณะที่ร้อยละ 42.74 มองว่าค่อนข้างเป็นไปได้ที่รายงาน คอป. จะนำไปสู่การสร้างความปรองดองของชาติ
ประชาชนร้อยละ 54.21 เห็นว่า ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ หากรัฐบาลศึกษารายละเอียด และนำข้อเสนอแนะของ คอป. ไปปฏิบัติ ร้อยละ 44.78 มองว่า ฝ่ายค้านควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาลตาม คอป. เสนอ ร้อยละ 48.34 พบว่าประชาชนควรรับฟังการวิจารณ์รายงาน คอป. อย่างมีสติ และส่วนใดที่สามารถดำเนินการได้ก็ควรให้การสนับสนุน