"ธิดา" จวก คอป. ไม่เป็นกลาง-ตั้งพันธมิตรนั่งเก้าอี้อนุกรรมการสอบเหตุสลายม็อบแดง

ข่าวสด 21 กันยายน 2555 >>>


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว มีการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. กล่าวว่า รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ไม่มีความเป็นกลาง เนื่องจากมีการแต่งตั้งผู้ที่มีทัศนคติด้านลบต่อกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าเป็นอนุกรรมการไม่ว่าจะเป็น นายเมธา มาสขาว ซึ่งเคยทำงานในคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ที่อยู่ฝั่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและมีความใกล้ชิดกับนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงนายชัยวัฒน์ ตรีวิทยา หัวหน้าการ์ดกลุ่มพันธมิตรฯ ก็เป็นอนุกรรมการเช่นกัน
นางธิดา กล่าวต่อว่า นายคณิต ณ นคร ในฐานะประธาน คอป.ทราบข้อมูลเหล่านี้ดี แต่ยังออกมาระบุว่า “ใกล้ชิดพันธมิตรแล้วทำไม เราไม่ได้วางกฎเกณฑ์เรื่องคุณสมบัติของคนที่มาทำงาน” แสดงให้เห็นว่านายคณิตรู้ดีว่าตนเองและคนส่วนหนึ่งใน คอป. ไม่เป็นกลาง และไม่มีมีคุณสมบัติที่จะเป็นกรรมการ คอป. เท่ากับการแต่งตั้งคณะบุคคลที่เป็นกรรมการ คอป. ละเมิดหลักการพื้นฐานการไม่มีส่วนได้เสีย เพราะอนุกรรมการมีประวัติสนับสนุนหรือเกลียดชังข้างหนึ่งข้างใดจึงขอย้ำว่าคนเสื้อแดงจะไม่ยอมรับรายงานชุดดังกล่าว เพราะมีการบิดเบือน ไม่โปร่งใส ใส่ร้ายคนเสื้อแดงและสร้างความชอบธรรมให้เจ้าหน้าที่รัฐในการใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการแถลงข่าว นางธิดา ได้เปิดคลิปเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปี 53 ที่มีชายชุดดำปะปนอยู่กับฝ่ายทหารและภาพชายชุดแดงสะพายอาวุธเข้าไปในเขตของ ทหารได้อย่างสะดวกโดยไม่มีการห้ามปรามจากทหารอาจหมายความได้ว่าเป็นพวกเดียว กันได้หรือไม่ และที่ชัดเจนที่สุด คือ ภาพของทหารยศ ส.ท. ที่ใส่เสื้อแดงเข้าไปปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม จากหลักฐานที่ปรากฏในคลิปแสดงว่าทหารจะใส่เสื้อสีใดก็ได้ อยากถามนายคณิต และนายสมชาย หอมลออ กรรมการ คอป. ว่าเคยนำเสนอข้อมูลเหล่านี้หรือไม่
นางธิดา ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญามีคำสั่งจากการไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ จ.ยโสธร ที่ระบุว่าเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ โดยไม่มีชายชุดดำเข้ามาเกี่ยวข้องว่า เมื่อมาถึงจุดนี้ พบว่าในความเป็นจริง เราจะเปลี่ยนให้ความเท็จอยู่เหนือความจริงและให้สังคมแตกร้าวอีกไม่ได้ เพราะคนเสื้อแดงถูกกระทำ คุมขัง ดำเนินคดี อย่างไม่เป็นธรรมมาแล้ว และรายงานของ คอป.ยังสรุปออกมาเช่นนี้อีก เท่ากับเป็นการซ้ำเติมเหมือนฆ่าคนเสื้อแดงด้านเกียรติยศ ชื่อเสียง ซ้ำอีกครั้งใช่หรือไม่
   “แม้ว่ารายงานของ คอป. จะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ก็ถูกลบด้วยการสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายปราบปราม เราจึงคิดว่าควรเปลี่ยนชื่อของ คอป.เป็นคณะกรรมการบิดเบือนความจริงเพื่อนำไปสู่ความแตกร้าวแห่งประเทศไทย” นางธิดา กล่าว    
นางธิดา กล่าวต่อว่า ตนจะเดินทางไปพบคณะกรรมการ ปคอป. ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธาน เพื่อชี้ให้เห็นว่า นปช. ไม่ยอมรับรายงานของ คอป. ในส่วนของการหาข้อเท็จจริงที่มีเนื้อหาเป็นพิษ ซึ่ง ปคอป. อาจจะเลือกวิธีตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาเพื่อปรับปรุงตรวจสอบรายงานของ คอป.โดยเฉพาะเรื่องการค้นหาความจริง หรืออีกทางคือทิ้งรายงานของ คอป. ไว้ แล้วให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไป ดีกว่ามาดูในรายงานที่อ้างว่าเห็นแต่ชายชุดดำนอกจากนี้ นปช. จะทำข้อคิดเห็นเป็นภาษาอังกฤษส่งไปสถานทูต สื่อมวลชน และองค์กรระหว่างประเทศว่า ประชาชนไทยไมเห็นด้วยกับรายงานของ คอป. นอกจากจะไม่นำไปสู่ความปรองดองแล้ว แต่จะสร้างความแตกร้าวอย่างหนักอีกด้วย