การแถลงข่าว นปช. ประจำสัปดาห์: 21 ก.ย. 55



ทีมข่าว นปช.
21 กันยายน 2555




แกนนำ นปช. ร่วมการแถลงข่าว นปช. อย่างคึกคักที่ศูนย์ประสานงาน นปช. อิมพีเรียลเวิล์ด ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555
วรวุธ วิชัยดิษฐ์ กล่าวว่า รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) มีบางสิ่งที่ขัดกับความจริง เพราะคนเสื้อแดงต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น ดังนั้นคนเสื้อแดงจึงไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธ แม้ว่าจะมีคนเสื้อแดงบางคนอาจจะสวมชุดดำ แต่คนเหล่านั้นก็ไม่มีอาวุธ ชายชุดดำที่มีอาวุธเกี่ยวข้องกับทหารอย่างชัดเจน เพราะถ้าชายชุดดำเกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดง รัฐบาล ปชป. ซึ่งยังอยู่ในตำแหน่งอีกกว่า 1 ปีทำไมจึงไม่มีการจับกุมชายชุดดำแต่อย่างใด ? หาก พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ.แดง) เกี่ยวข้องกับชายชุดดำ แล้วการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ เกิดจากชายชุดดำอย่างนั้นหรือ ? ตนเองขอยืนยันว่า คนเสื้อแดงไม่ได้ฆ่าทหาร
เหตุการณ์การประท้วงของคนเสื้อแดงที่พัทยา (จ.ชลบุรี) ปี 2552 คนเสื้อแดงต้องการแสดงให้ชาวต่างชาติเห็นว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกที่ไม่ชอบธรรมเท่านั้น แต่คนเสื้อน้ำเงินซึ่งมี เนวิน ชิดชอบ ซึ่งร่วมรัฐบาลกับ ปชป. ในขณะนั้นเป็นผู้อยู่เบื้องหลังได้ใช้ความรุนแรงจนก่อให้เกิดความวุ่นวาย
คอป. ใช้ "อัตวิสัย" ไม่มีการชี้ชัดว่า ใครเป็นผู้สังหารประชาชน แต่ในวันที่เกิดเหตุ ตนเองอยู่ในวัดปทุมวนาราม และเห็นทหารยิงประชาชน รายงานฉบับนี้กลับไม่มีการระบุว่า ปืนสไนเปอร์มาจากไหน ? ดังนั้นตนเองจึงเห็นว่า คอป. ออกรายงานฉบับนี้เพื่อช่วยเหลืออภิสิทธิ์ และ สุเทพ เทือกสุบรรณ
คดีการไต่สวนการเสียชีวิตของ พัน คำกอง ศาลตัดสินว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และ DSI กำลังจะดำเนินการต่อ จึงทำให้ผู้สั่งฆ่าเกิดความกลัว
คณิต ณ นคร กำลังจะเสียคนตอนแก่ เพราะร้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เสียสละด้วยการอยู่นอกประเทศไทยเพื่อจะได้เป็นรัฐบุรุษ แต่ตนเองยืนยันว่า การต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อลูก-หลานในอนาคต
ตนเองได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ คอป. ใช้ดินสอจดข้อมูลของผู้ให้สัมภาษณ์ แต่ให้ผู้สัมภาษณ์เซ็นต์ชื่อรับรองด้วยปากกา ตนเองจึงเห็นว่า อาจมีการแก้ไขข้อมูลดังกล่าวในภายหลัง
แถลงการณ์ของโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ประนามรายงาน คอป. รายงานฉบับนี้ว่า เป็นการล้างผิดให้กับอภิสิทธิ์และสุเทพ เป็นการสร้างมลทินให้กับผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ คนเสื้อแดงจึงไม่ยอมรับรายงานที่มีความลำเอียงเช่นนี้ ประชาชนต้องไม่เป็นเหยื่อของทหารครั้งแล้วครั้งเล่า โดยที่ทหารไม่เคยรับผิดเลย
อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวว่า ผู้สนับสนุนการรัฐประหารเป็นคณะกรรมการของรายงานฉบับนี้ อำมาตย์กำลังสร้างผลงานอัปยศ แม้ว่าเนื้อหาหลายส่วนของรายงานฉบับนี้เป็นสิ่งที่ดี แต่ข้อมูลของคณิตเป็นเสมือน "ยาพิษ" จึงทำให้รายงานฉบับนี้มียาพิษ
ข้อมูลของคณิตพยายามใส่ร้ายคนเสื้อแดง และ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะคณิตเป็นปฎิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เขาเป็นปฏิปักษ์จากคดีซุกหุ้น และการฆ่าตัดตอน การรัฐประหารเป็นการแย่งอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อรักษาอำนาจของอำมาตย์ อำมาตย์จึงไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาบริหารประเทศ
คณิตไม่เคยยอมรับว่า การที่ตุลาการยอมรับการรัฐประหารเป็น "รัฏฐาธิปัตย์" คือ ปัญหาที่แท้จริง ตนเองเห็นว่า การที่ตุลาการยอมรับอำนาจจากการรัฐประหารทำให้การรัฐประหารเกิดขึ้นได้ง่าย
เมธา มาสขาว และ ชัยวัฒน์ ตรีวิทยา เป็นคนของ พธม. แต่กลับได้รับการแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการ คอป. โดยที่คณิตอ้างว่า ไม่มีกฎเกณฑ์ห้ามแต่อย่างใด แต่ตนเองเห็นว่า คณิตควรหาบุคคลที่วางตัวเป็นกลางจะดีกว่า
คณิตร้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่ากลับประเทศไทยเหมือน ปรีดี พนมยงค์ แต่ในความเป็นจริงปรีดีอยากกลับประเทศไทย แต่ไม่สามารถกลับมาได้ เพราะปรีดีก่อการรัฐประหาร แต่ไม่สำเร็จจึงต้องหลบหนีไปต่างประเทศ การรัฐประหารในครั้งนั้นเรียกว่า "กบฎวังหลวง" ดังนั้นตนเองเห็นว่า คณิตไม่ควรบอกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นเหมือนปรีดี
คอป. อ้างว่า ผู้เสียชีวิต 9 คนเกิดจากชายชุดดำ ซึ่งเกี่ยวของกับ พล.ต.ขัตติยะ แต่จากหลักฐานคลิป และรูปถ่ายต่างๆแสดงให้เห็นว่า ในวันนั้นทหารก็ใส่เสื้อแดง-ดำเพื่อปลอมตัวเข้ามาในกลุ่มคนเสื้อแดง นอกจากนี้ คอป. ยังอ้างเฉพาะปืนอาก้า และระเบิด M79 แต่ผลการชันสูตรพลิกศพแสดงให้เห็นว่า บาดแผลของผู้เสียชีวิตเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากปืนอาก้าแต่อย่างใด
แม้แต่เหตุการณ์ปาอุจจาระที่หน้าบ้านของอภิสิทธิ์ และการปราศรัยของแกนนำ นปช. ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 2552-2553 ก็ถูกเอามาใส่ในรายงานฉบับนี้ รายงานฉบับนี้ดูเหมือนลอกข้อมูลมาจาก ปชป. มากกว่า
คอป. รู้ได้อย่างไรว่า ชายชุดดำเป็นคนของ พล.ต.ขัตติยะ ? แม้แต่ข้อมูลในรายงานในฉบับนี้ยังขัดแย้งกันเองหลายจุด เช่น บางส่วนระบุว่า ชายชุดดำยิงปืนออกมาจากสวนลุมพินี แต่บางส่วนกลับบอกว่า ชายชุุดดำยิงปืนเข้าไปในสวนลุมพินี หรือว่า ชายชุดดำยิงปืนใส่กันเอง ? ศาลอาญาได้ตัดสินการเสียชีวิตของ พัน คำกอง ว่า เกิดจากการกระทำของรัฐ ดังนั้นตนเองจึงเห็นว่ารายงานฉบับนี้เป็นเสมือนการฆ่าคนเสื้อแดงครั้งที่ 2
สมหวัง อัสราษี กล่าวว่า คณิตไม่ควรสรุปรายงานออกมาแบบนี้ รายงานฉบับนี้เป็นการเลือกข้าง เป็นการบิดเบือนความเท็จให้เป็นความจริง ดังนั้นตนเองจึงอยากขอร้องให้คณิตเสียสละด้วยการลาออกจากการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย
คอป. ใช้ภาษีประชาชน 65 ล้านบาทเพื่อทำรายงานฉบับนี้ แต่กลับเป็นรายงานที่ตื้นเขิน ขณะนี้คนเสื้อแดงถูกฟ้องร้องกว่า 200 คดี แต่อภิสิทธิ์และสุเทพแค่กำลังจะถูกฟ้องร้องเป็นคดีแรกก็โวยวายขนาดนี้ อภิสิทธิ์และสุเทพควรเดินเข้าสู่เรือนจำอย่างสง่างามมากกว่า
รากเหง้าของปัญหาการเมืองไทยเกิดจากการรัฐประหาร ซึ่งทำให้กระบวนการยุติธรรมไทยเกิดการผิดเพี้ยน สนธิ ลิ้มทองกุล ยังไม่เคยอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว แต่ตอนนี้กฎแห่งกรรมกำลังมาถึงแล้ว
ก่อนเหตุการณ์ครั้งนั้นหากอภิสิทธิ์ยอมเสียสละด้วยการลาออกก็จะไม่เกิดการล้มตาย สิ่งนี้คณิตไม่เคยพูดถึง ดังนั้นตนเองจึงไม่ขอยอมรับรายงานฉบับนี้
พงษ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง กล่าวว่า รายงานฉบับนี้บิดเบือนชาวไทยยังไม่พอ ยังจะแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อบิดเบือนชาวต่างเทศอีก ทุกวันนี้สถานีโทรทัศน์ BlueSky พยายามแก้ต่างให้กับอภิสิทธิ์และสุเทพ เพราะ ธาริต เพ็งดิษฐ์ กำลังจะตั้งข้อหาฆาตกรรมให้กับอภิสิทธิ์และสุเทพ ตนเองเห็นว่า อภิสิทธิ์และสุเทพจะต้องรับผิดชอบ ไม่ควรออกมาโวยวายเช่นนี้

(รับชมการแถลงข่าว นปช. ย้อนหลัง: สถานี นปช.)