ดีเอสไอเผยสำนวนคดี 91 ศพ คืบหน้ากว่า 50%

กรุงเทพธุรกิจ 7 กันยายน 2555 >>>




ดีเอสไอยังไม่พบข้อมูลชายชุดดำในสำนวนคดี 91 ศพ เผยคดีคืบหน้ากว่า 50% ไม่ฟันธงสรุปสำนวนภายใน 2 เดือน

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 91 ศพ กล่าวว่า ในคำการของ สว. เป็นไปตามข้อเท็จจริง ได้ให้การให้ลักษณะใกล้เคียงและสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับในการสอบปากคำ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกในวันที่ 7 ก.ย. นี้ จะมีการสอบถามข้อมูลการแถลงข่าวของศอฉ.ที่ขัดแย้งกับคำให้การขอพลซุ่มยิง 2 นาย ที่เข้าให้ปากคำก่อนหน้านี้ เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุบริเวณปากซอยงามดูพลี พ.อ.สรรเสริญ แถลงในขณะนั้นว่า เจ้าหน้าที่ยิงล้มลงแล้วผู้ที่ถูกยิงได้ขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ แต่คำให้การของพลซุ่มยิงทั้ง 2 ระบุว่าเป็นการยิงโดยใช้หัวกระสุนซ้อม ซึ่งไม่มีหัวกระสุน จึงอยากสอบถามว่า พ.อ.สรรเสริญ ได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนนำมาแถลงข่าวหรือไม่ และนำข้อมูลที่แถลงมาจากหน่วยใด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องเชิญนายประสพสุข มาให้ข้อเท็จจริงด้วยเนื่องจากเป็นผู้นำข้อมูลในขณะนั้นไปมอบให้นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นวันไหน
พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องชายชุดดำที่ยังมีปัญหาต้องขอชี้แจงไปว่า คดีที่ตนรับผิดชอบเป็นคดีเกี่ยวกับการเสียชีวิตของประชาชน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฎหลักฐานว่ามีชายชุดดำทำให้กลุ่มประชาชนเสียชีวิต จากชายชุดดำในภาพที่ปรากฎในหลายสื่อ มีเพียงวันที่ 10 เม.ย. 53 เท่านั้นที่ปรากฏภาพชายชุดดำบนถนนราชดำเนิน แต่หลังจากนั้นก็ไม่ปรากฎชายชุดดำที่บอกว่าเป็นกองกำลังติดอาวุธไล่โจมตี เจ้าหน้าที่ และแฝงตัวอยู่กับผู้ชุมนุม ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้ผู้ที่มีหลักฐานนำเอกสารหรือภาพมามอบให้กับเจ้า หน้าที่เพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวนต่อไป
   "สำหรับคดีนี้การสอบสวนคืบหน้าไป 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าการสอบสวนจะสรุปสำนวนได้ทันภายใน 3 เดือนหรือไม่ ตามที่มีข่าวว่าถูกวางตัวไปเป็นเลขาธิการปปท. ระหว่างนี้ยังไม่มีคำสั่งการให้ไปรักษาการเลขาธิ การปปท. ผมก็จะทำหน้าที่ในคดีต่อไป หากคดีใดมีหลักฐานชัดเจนก็จะทำความเห็นสรุปสำนวนส่งต่อไป โดยจะรอฟังการไต่สวนของศาลด้วย" พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าว