การแถลงข่าว นปช. ประจำสัปดาห์: 28 ก.ย. 55



ทีมข่าว นปช.
28 กันยายน 2555




แกนนำ นปช. ร่วมการแถลงข่าว นปช. อย่างคึกคักที่ศูนย์ประสานงาน นปช. อิมพีเรียลเวิล์ด ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2555
วรวุธ วิชัยดิษฐ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนเสื้อเหลือง-เสื้อแดง เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น เกิดจากคนที่รัก "ในหลวง" อย่างเสียสติซึ่งกล่าวหา ดารุณี กฤตบุญญาลัย เป็นผู้ไม่จงรักภักดี ต่อมาดารุณีได้ไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจจับกุมบุคคลดังกล่าว
การปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มโดยฝ่ายผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง เห็นได้จากที่ตอนชุมนุมครั้งแรกฝ่ายผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองมีจำนวนน้อยกว่า แต่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงก็ไม่ได้ทำร้ายแต่อย่างใด แต่หลังจากที่ผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองเพิ่มมากขึ้น ผู้ชุมนุมเหล่านี้ก็เริ่มเปิดฉากปะทะ
ก่อนหน้านี้คนเสื้อเหลืองก็เคยไปชุมนุมที่หน้าศาล รธน. แต่คนเสื้อแดงก็ไม่ได้ไปชุมนุมที่นั่นแต่อย่างใด เหตุการณ์ที่หน้ากองปราบปรามอาจเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองต้องการให้ถูกทำร้าย เพื่อเป็นเหตุในการก่อรัฐประหาร ดังนั้นคนเสื้อแดงจึงต้องมีสติ
ก่อนหน้านี้พิธีกรของสถานโทรทัศน์ BlueSky แจ้งให้ประชาชนไปรับเสื้อที่มีข้อความ "ทรงพระเจริญ" ที่หน้ากองปราบปราม เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา ดังนั้นการที่ผู้ที่สวมเสื้อดังกล่าวมาทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมเสื้อแดงจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ผู้ที่กล่าวหาผู้อื่นไม่ "จงรักภักดี" นั้นจะรู้ได้อย่างไรว่า พวกเขากำลังคิดอะไรอยู่ ตนเองคิดว่า คนที่กล่าวหาเหล่านี้น่าจะเป็นพวกที่ไม่ "จงรักภักดี" มากกว่า
ปชป. กล่าวหาว่า ชายชุดดำอยู่ในคนเสื้อแดง แต่ตนเองเห็นว่า ชายชุดดำน่าจะอยู่ ปชป. มากกว่า เพราะถ้าชายชุดดำอยู่ในคนเสื้อแดงแล้ว ทำไมตอนที่ ปชป. เป็นรัฐบาลจึงไม่จับกุม ?
เทพพนม นามลี ไม่ใช่แกนนำ นปช.สุรินทร์ แต่เขาได้รับเงินจากพรรคการเมืองหนึ่งให้มาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือเรียกร้องให้ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ลาออก
อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ชี้ว่า การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง-เสื้อแดง เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา มี สุวัตร อภัยภักดิ์ (ทนายความ พธม.) และ เอกยุทธ อัญชันบุตร ร่วมด้วย ตนเองอยากขอร้องให้คนเสื้อแดงไม่ต้องไปร่วมชุมนุมในวันที่ 29 ต.ค. นี้ ควรปล่อยให้พวกเขาเป็นฝ่ายแสดงเองดีกว่า คนเสื้อแดงไม่ควรไปร่วมแสดงกับพวกเขา
คนเสื้อแดงต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ก็ไม่ยอมเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำอย่างไร้เหตุผล ตนเองเชื่อว่า ฝ่ายตรงข้ามจะพยายามสร้างความโกลาหลในวันที่ 29 ต.ค. นี้ การกระทำของพวกเขาไม่เป็นการสร้างความชอบธรรมในสายตาของชาวไทย-ต่างประเทศ
การที่สถานีโทรทัศน์ BlueSky แจกเสื้อดังกล่าวให้กับผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง เพื่อไปไล่ตีผู้ชุมนุมเสื้อแดงนั้น ตนเองอยากจะถามว่า นี่นะหรือคือ ความจงรักภักดี ?
พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิตจากกระสุน M67 ไม่ใช่ชายชุดดำ ในคำพิพากษาของศาลอาญาบอกชัดเจนว่า กรณีของ พัน คำกอง เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่มีชายชุดดำอยู่ในที่เกิดเหตุ แม้แต่คำให้การของ มิเชล มาสส์ ก็ยืนยันว่า ไม่มีชายชุดดำเช่นเดียวกัน
คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ถูกแต่งตั้งโดย ปชป. ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการ และเหตุผล เป็นการเริ่มต้นที่ผิด รายงาน คอป. ฉบับนี้จึงไม่ได้เขียนตามหลักวิชาการ แต่เขียนตามธงที่ตั้งไว้
รายงานฉบับนี้ใช้งบประมาณถึง 65 ล้านบาท เฉลี่ยกว่า 2 แสนบาทต่อหน้า อุเชนทร์ เชียงแสน วิเคราะห์ว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในรายงานฉบับนี้ "ลอก" มาจากที่อื่น ข้อมูลเกี่ยวกับชายชุดดำในรายงานฉบับนี้เป็นไปอย่างมีอคติ เป็นการนั่งเทียนเขียน แม้ว่าจะมีข้อดีบางส่วนก็ตาม
รายงาน คอป. เทียบไม่ได้กับรายงาน ศปช. ตนเองขอชื่นชมการทำงานของ ศปช. ที่ใช้เงินบริจาคเพียง 7 แสนบาทในการทำรายงานฉบับนี้ ต่างจาก คอป. ที่ใช้งบประมาณถึง 65 ล้านบาท ตนเองเห็นว่า รัฐบาลควรตั้งนักวิชาการที่เกี่ยวโยงกับประชาชน หรือนักวิชาการจาก ศปช. เข้ามาใน คอป. ดีกว่า
เทพนมไม่ใช่แกนนำ นปช.สุรินทร์ ตนเองอยากให้มีการเลือกตั้งแกนนำ นปช. ท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความชัดเจน แม้ว่าในหลายพื้นที่จะมีปัญหาก็ตาม นปช. เป็นองค์กรที่มีกฎ-ระเบียบ และไม่ควรก้าวล่วงเข้าไปใน พท.
โรงเรียน นปช. เป็นโรงเรียนทางการเมืองของ นปช. ไม่ใช่โรงเรียนทางการทหาร เพราะคนเสื้อแดงไม่ต้องการใช้ความรุนแรง คนเสื้อแดงต้องการสันติวิธี คนเสื้อแดงต้องสร้างความชอบธรรม และอดทน เพื่อนำไปสู่ชัยชนะ
นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า ปชป. กำลังเหยียบย่ำศพของคนเสื้อแดง เพราะเมื่อวานนี้ (27 ก.ย. 55) ที่ประชุมอนุกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ปชป. กล่าวหาว่า น.ส.กมนเกด อัคฮาด เสียชีวิตโดยชายชุดดำ นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่า มีปืนซ่อนอยู่ใต้ฐานชุกชีอีกด้วย แต่ตนเองมีหลักฐานยืนยันว่า ทหารยิงปืนลงมาจากรางรถไฟฟ้า ดังนั้น ปชป. จึงควรจุดธูปขอขมากมนเกด นอกจากนี้ตนเองยังมีหลักฐานว่า ชายชุดดำเป็นทหาร และทหารสวมเสื้อแดง เพื่อใส่ร้ายคนเสื้อแดงด้วย
หลายวันที่ผ่านมาเกิดอุทกภัยในกรุงเทพหลายแห่ง หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนัก สิ่งนี้เกิดจากผู้ว่า กทม. ไม่สนใจที่จะลอกท่อระบายน้ำ จนทำให้ท่อระบายน้ำมีก้อนหินอุดตันอยู่หลายจุด แถมยังใส่ร้ายว่า รัฐบาลปล่อยน้ำจากภาคเหนือลงมา ดังนั้นตนเองจึงเห็นว่า ชาวกรุงเทพอย่าเลือก ปชป. กลับมาเป็นผู้ว่า กทม. อีกในครั้งต่อไป

(รับชมการแถลงข่าว นปช. ย้อนหลัง: สถานี นปช.)