สะพัด ! "ยงยุทธ" ประกาศลาออก รองนายกฯ-มท.1 วันนี้ นิวัฒน์ธำรง โทรหาไม่อยากให้ไขก๊อก

มติชน 28 กันยายน 2555 >>>




วันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนกระทรวงมหาดไทย (อ.ก.พ.) มีมติให้ไล่ออกนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ตามมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลฐานกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัด มท. รักษาราชการแทนปลัด มท. กรณีที่ดินสนามกอล์อัลไพน์
หลังจากที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยได้หารือกับแกนนำพรรคแล้ว เห็นว่าเกิดกระแสกดดันทางการเมืองรุมเร้าหลายด้าน หากนายยงยุทธยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป อาจจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลและส่งผลกระทบทางด้านการเมืองต่อพรรคเพื่อไทย จึงได้ประสานยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เสนอแนวคิดว่านายยงยุทธไม่ควรดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ในช่วงนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วย จึงได้ติดต่อไปยังนายยงยุทธให้ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว
โดยนายยงยุทธก็ยอมรับและพร้อมจะประกาศลาออกในวันที่ 28 ก.ย. นี้ โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการแทนในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมหาดไทย
ทั้งนี้ วันที่ 28 ก.ย. เวลา 14.30 น. นายยงยุทธมีกำหนดการจะไปร่วมพิธี ในการประชุมมหาเถรสมาคม ที่วัดสระเกศ โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) หรือ สมเด็จเกี่ยว เป็นประธาน ซึ่งมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูป และเป็นพิธีทางศาสนาที่สำคัญ มีการสวดมนต์เสริมดวง ทำพิธีปัดรังควานให้นายยงยุทธท่ามกลางสถานการณ์ถูกการเมืองรุมเร้า
เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จะลาออก ว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับจากมาเลเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่ทราบเรื่องว่าจริงเท็จอย่างไร
   “เมื่อเช้าไปเปิดงานและมีงานประชุม ก็ได้พยายามโทรศัพท์หาท่าน ได้แค่ทักทายนิดหน่อย ผมได้คุยกับท่านยงยุทธท่านก็ยุ่งอยู่ แค่ทักทายน้ำเสียงก็ยังปกติ ท่านบอกแค่ติดงานอยู่ ยังไม่ทันได้ถามอะไร น้ำเสียงก็ปกติ ไม่เครียด”
เมื่อถามว่า ตามโครงสร้างการบริหารงานนายนิวัฒน์สามารถดูแลงานแทนนายยงยุทธได้หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย แต่นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีบัญชาใดๆ “แต่ตอนนี้ต้องดูก่อนว่าข่าวนี้เป็นจริงหรือไม่จริง เพราะแม้แต่ผมก็ยังไม่ทราบ และถ้ามีการมอบหมายก็ต้องมีระเบียบปฏิบัติตามระเบียบราชการ แต่ขอย้ำว่าข่าวนี้ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ เพราะฉะนั้นพูดมากไปก็ไม่ดี อาจจะไม่จริงเลยก็ได้ ท่านยงยุทธอาจจะทำหน้าที่เหมือนเดิมก็เป็นไปได้ เพราะอันนี้ยังไม่ได้มีการยืนยัน”
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีความหนักใจต่อเรื่องนี้หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า จากที่ตนมีโอกาสสนทนากับบางคนมีการยืนยันจากกฤษฎีกา และ ก.พ. ว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เป็นเรื่องข้อกฎหมาย ต้องฟังจากฝ่ายกฎหมาย เมื่อถามว่า การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งของนายยงยุทธจะกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า คงไม่กระทบ ไม่มีอะไร รัฐบาลทำงานตามปกติ
เมื่อถามว่าเห็นว่านายยงยุทธยังเหมาะเป็น รมว.มหาดไทย หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ก็เหมาะสม นายยงยุทธเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ เป็นผู้ใหญ่ในมหาดไทยมานาน การทำงานที่กระทรวงก็ไม่มีปัญหา คนทำงานด้วยก็สบายใจในการทำงานด้วย เมื่อถามว่า รู้สึกเห็นใจนายยงยุทธหรือไม่ที่ถูกกดดันขณะนี้ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ตนมองว่านายยงยุทธไม่ได้ถูกกดดัน ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ อาจจะถูกกดดันบ้างในตอนที่ถูกถามบ่อย อย่างไรก็ตามตนให้กำลังใจนายยงยุทธอยู่ตลอด เพราะทำงานร่วมกันหลายเรื่อง และกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวจักรใหญ่ในการทำงานหลายเรื่อง คนทำงานด้วยกัน ตนก็ไม่ต้องการให้นายยงยุทธลาออก