'ณัฐวุฒิ' ชี้ พธม. มะกันต้าน'แม้ว'เป็นเรื่องปกติ

คมชัดลึก 14 สิงหาคม 2555 >>>




'ณัฐวุฒิ' ชี้ฝ่ายค้านไม่มีประเด็นทำให้รัฐบาลหนักใจ ระบุ 'พธม.' ต้าน 'ทักษิณ' ที่อเมริกาเป็นเรื่องปกติ พร้อม "ณัฐวุฒิ" เผยเตรียมถกร่วม 3 ประเทศแก้ปัญหายางพารา

เมื่อเวลา 09.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีความพร้อมของรัฐบาลในเรื่องของการแถลงนโยบาย 1 ปีของรัฐบาล และการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า รัฐบาลได้ทำงานมาตลอด นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลด้วยตัวเองทั้งสิ้น การทำงานทุกวันถือว่าเป็นการเตรียมตัวอย่างดีที่สุด ที่จะตอบทุกคำถาม
เมื่อถามว่า ตั้งข้อสังเกตอย่างไรจากการที่ฝ่ายค้านดูเหมือนจะแผ่วลงไปในเรื่องของญัตติการอภิปราย นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยู่ที่ประเด็น พรรคประชาธิปัตย์นั้น พอเห็นประเด็นอะไรสักเล็กน้อยตนคิดว่าอาการจะคึกคักกว่านี้ แต่ว่าตอนนี้หน่วยตีฆ้องร้องกล่าวก็โฆษณากันไป แต่หน่วยปฏิบัติจริงเมื่อเห็นว่าไม่มีประเด็นไม่มีข้อมูลที่จะเอามาอภิปราย ได้การขับเคลื่อนจึงยังไม่เกิด แต่ตนมั่นใจว่ายังไงฝ่ายค้านก็ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ แต่ประเด็นที่จะนำอภิปรายนั้นจะไม่มีสาระ และหลักฐานให้รัฐบาลหนักใจแต่อย่างใด
เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่อยากจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่ก็ได้ยินมาอย่างนั้นจริง ถ้าให้ตนเลือกได้ก็อยากจะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป เพราะถือว่า เป็นของขวัญล้ำค่าที่สุดที่พรรคประชาธิปัตย์มอบให้กับพรรคเพื่อไทย เพราะการทำงานของนายอภิสิทธิ์ นั้นทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งขึ้น เรามีจุดยืนเรื่องแนวทางประชาธิปไตยที่ชัดเจน แต่ขณะที่แนวทางของนายอภิสิทธิ์ นั้นเดินออกห่างจากความเป็นประชาธิปไตยไปทุกที การบริหารของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็เป็นรูปธรรมว่า 1 ปีนั้นมีการเปิดนโยบายใหม่ๆมากมาย แต่ของนายอภิสิทธิ์ นั้น 2 ปี 8 เดือน โดยที่ไม่ต้อชนะการเลือกตั้งก็เต็มไปด้วยข้อวิพากวิจารณ์และสิ่งที่เป็นปัญหา
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงปรากฎการณ์การต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นั่นเป็นปรากฎการณ์ที่เป็นปกติที่มีคนไทยอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วโลก เพราะว่าสถาณกาณ์การเมืองของประเทศยังอยู่ในความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ก็จะส่งสัญญาณให้กับฝ่ายการเมืองว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะ ต้อหาทางออกให้กับประเทศ ถึงเวลาแล้วที่ต้องสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง ไม่อย่างนั้นแล้วความขัดแย้งก็จะแสดงออกผ่านท่าทีของคนไทยในประเทศต่างๆอยู่ ตลอดเวลา
นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนกังวลใจก็คือ ท่าทีของ นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตนคิดว่าอันนี้เป็นท่าทีที่มีปัญหา เพราะ นายกษิต วิพากวิจารณ์สหรัฐอเมริกาต่างๆ เลยเถิดขนาดไปถึงเชิญชวนคนไทยต่อต้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ต่อต้านนายบารัค โอบาม่า ซึ่งตนเห็นว่าท่าทีแบบนี้นายกษิต และพรรคประชาธิปัตย์ไม่สำนึกเลยว่ากรณีแบบนี้เคยมีปัญหามาแล้วตอนที่นายกษิต วิพากวิจารณ์สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็ไม่เห็นจะมีใครในพรรคประชาธิปัตย์ออกมาทักท้วงแต่อย่างใด อันนี้น่าห่วงใยและอยากจะให้พรรคประชาธิปัตย์ทบทวนท่าที ส่วนผู้ที่แสดงออกทางการเมืองที่สหรัฐอเมริกานั้นขอให้แสดงออกด้วยสติ ด้วยอารยะธรรม ให้คนสหรัฐอเมริกาเห็นว่าแม้จะมีความขัดแย้งทางการเมืองแต่ทุกคนก็แสดงออก ด้วยสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย

เผยเตรียมถกร่วม 3 ประเทศแก้ปัญหายางพารา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินการแก้ปัญหาสถานการณ์ราคายางพาราตกต่ำ ว่า ในวันนี้เวลา 13.00 น. ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ เพื่อติดตามการขยายจุดรับซื้อและการแก้ปัญหาที่เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชน ที่จะเข้าร่วมโครงการ และในวันที่ 15 ส.ค. นี้ 3 ประเทศประกอบไปด้วย ไทย อินโดนิเซีย มาเลเซีย ในระดับส่วนราชการจะมีการประชุมกันที่ประเทศไทยเพื่อหารือประเมินสถานการณ์ ร่วมกัน และกำหนดมาตราการที่จะจัดการกับสถานการณ์นี้ คิดว่าในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งมาตราการภายในและความร่วมมือระหว่างประเทศ
   "มาตรการในเบื้องต้นน่าจะออกมาในรูปแบบของการควบคุมปริมาณผลผลิต อาจจะมีการกำหนดปริมาณการส่งออก เป็นมาตราการของทั้ง 3 ประเทศแต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้มีการหารือจนเป็นมติแล้วจะรายงานให้ฝ่ายบริหารของ ทั้ง 3 ประเทศทราบ ถ้าเห็นชอบตรงกันก็จะเดินหน้าในมาตราการเดียวกันต่อไป" นายณัฐวุฒิ กล่าว
นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงสำหรับโครงการแท็กซี่วิ่งสู้ฟัดนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้เปิดรับผู้โดยสารที่สนใจ เสนอราคามาใช้บริการ ตนก็ได้เตรียมพร้อมโดยศึกษาเส้นทางทั่วกรุงเทพฯตลอดเวลา