เปลี่ยนที่คุมขัง "เจ๋ง ดอกจิก" ใช้เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ อธิบดีคุกชี้คดีการเมือง จัดระเบียบเยี่ยม

มติชน 23 สิงหาคม 2555 >>>


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ต่อมาเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายยศวริศมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อทำทะเบียนประวัติผู้ต้องขัง จากนั้นนำตัวขึ้นรถบรรทุกผู้ต้องขัง เดินทางไปยังเรือนจำชั่วคราวหลักสี่
สำหรับบรรยากาศหน้าด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีกลุ่มคนเสื้อแดงจักรยานยนต์รับจ้าง เดินทางมาให้กำลังใจนายเจ๋ง ดอกจิก กว่า100 คน ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนดังกล่าวได้ติดตามนายเจ๋ง ดอกจิก มาจากด้านหน้าศาลอาญา รัชดา และเมื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนายเจ๋ง ไปคุมขังยังเรือนจำขั่วคราวหลักสี่ กลุ่มคนเสื้อแดงก็เดินทางไปให้กำลังต่อไป
ด้าน พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า นายยศวริศ ชูกล่อม เป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย จากเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อปี 2553 ดังน้ันตามความเห็นของ คอป. ที่มีข้อเสนอให้แยกผู้ต้องหาคดีทางการเมือง ออกไปควบคุมยัง เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ดังนั้นเมื่อนายยศวริศ ถูกศาลสั่งถอนประกัน กรมราชทัณฑ์จึงดำเนินการตาม ขั้นตอนที่เคยปฏิบัติก่อนหน้านี้ คือนำตัวนายยศวริศ ไปคุมขังยังเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ โดยใช้ห้องขังในขั้นเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่น ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม ที่เรือนจำชั่วคราวให้ดูแล และจัดระเบียบระบบการเยี่ยมญาติให้เหมาะสม เนื่องจากนายยศวริศเป็นแกนนำสำคัญ อาจมีกลุ่มคนมาให้กำลังใจจำนวนมากสมควร ทั้งนี้ในเรื่องกำลังการรักษาความปลอดภัย ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะที่เรือนจำชั่วคราว หลักสี่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ทำหน้าที่เป็นกำลังเสริมปฏิบัติหน้าที่ช่วยผู้คุมอยู่แล้ว