'โอ๊ค' จัดต่อ ตอก 'มาร์ค' หนีทหาร แขวะเจ็บ ใช้ 'หลักเกณฑ์' หรือ 'หลักกู'

ไทยรัฐ 6 สิงหาคม 2555 >>>





''โอ๊ค'' พานทองแท้ จัดต่อ โพสต์ตอกย้ำ ''มาร์ค'' หนีทหาร แขวะเจ็บ หลักเกณฑ์-หลักการหรือหลักกู ควรเชื่อใคร เปิดผลสอบจเรทหารบก อ้างเป็นบุคคลที่มีคุณลักษณะขัดต่อหลักเกณฑ์ของ ทบ.รับราชการไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. มีรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงโพสต์ข้อความขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว อัด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหากรณีหนีทหารอย่างไม่ลดละ โดยใช้ชื่อว่า "หนีทหาร เดอะซีรีส์" ตอนที่ 2 มีชื่อว่า"หลักเกณฑ์-หลักการ หรือหลักกู ควรเชื่อใคร" โดยเนื้อหาทั้งหมดมีดังต่อไปนี้
"หนีทหาร เดอะซีรีส์" ตอนที่ 2 มีชื่อว่า "หลักเกณฑ์-หลักการ หรือหลักกู ควรเชื่อใคร" ครับ ทั้งนี้ เรื่องการเข้ารับราชการที่ รร.นายร้อย จปร. ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะถูกจะผิดทางกองทัพบก เขาได้มีการสอบสวนจนได้ข้อสรุปตั้งแต่ปี 2542 แล้วครับ เป็นการตรวจสอบอย่างเป็นทางการโดยกรมจเร ทหารบก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ตรวจสอบโดยตรง ตรวจสอบตามคำสั่งของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ผบ.ทบ. โดยในขณะนั้น นายกรัฐมนตรีชื่อนายชวน หลีกภัย เมื่อ จเร ทบ. สวบสวนเสร็จ เขาก็ทำเรื่องรายงานถึง ผบ.ทบ. ในเอกสารรายงานนี้มีส่วนที่ระบุถึงนายอภิสิทธิ์ฯ ตรงๆ ซึ่งผมจะขอแยกเป็น 3 ส่วน "หลักเกณฑ์-หลักการ-หลักกู" เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ตามนี้ครับ

1. หลักเกณฑ์
จเรทหารบก เขาเขียนชัดเจนแบบไม่ต้องตีความครับ ขัดหรือไม่ขัดหลักเกณฑ์อ่านเข้าใจกันได้ง่ายๆ เขาเขียนไว้อย่างนี้ครับ
"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นบุคคลที่มีคุณลักษณะขัดต่อหลักเกณฑ์ของ ทบ.ที่สามารถบรรจุเข้ารับราชการได้"

2. หลักการ
จเร ทบ. ก็ยังได้เขียนรายงานถึง พล.อ.สุรยุทธ์ฯ ผบ.ทบ. ต่อไป ถึงหลักการที่ถูกต้อง หากนายอภิสิทธิ์ฯ ต้องการจะเข้ารับราชการจริงๆ จะต้องทำอย่างไร ตามนี้ครับ

"เพราะเป็นคนขาดการตรวจเลือกฯ เมื่อ ๗ เม.ย.๓๐ หากจะดำเนินการบรรจุเข้ารับราชการต้องภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกส่งตัวดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ.๒๔๙๗ พร้อมกับส่งตัวเข้ากองประจำการจนครบกำหนดก่อน"

งานเข้ามั้ยครับพี่น้อง ผมขอแปลไทยเป็นไทย ใน 2 ข้อนี้ เพื่อให้เข้าใจง่ายเข้าครับ

1. นายอภิสิทธิ์ฯ ขาดคุณลักษณะที่จะเข้ารับราชการในโรงเรียนนายร้อย จปร.ครับ
2. หากจะให้มีคุณลักษณะที่จะให้เข้ารับราชการได้ จะต้องภายหลังจากที่
2.1 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะต้องถูกส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายก่อน และ
2.2 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะต้องถูกส่งไปเป็นทหารเกณฑ์จนครบกำหนดก่อน

3. หลักกู
ในเมื่อผลการสอบสวนของทางราชการก็ยังคงอยู่ตามนี้จนถึงปัจจุบันครับ และเป็นการสอบสวนในสมัยที่ พล.อ.สุรยุทธ์ฯ เป็น ผบ.ทบ. และนายชวนฯ เป็นนายกฯ หากจะอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งก็คงไม่งามนะครับ ในเมื่อผลสอบสรุปชัดว่าขัดทั้งหลักเกณฑ์และหลักการ ดังนั้นใครจะมาอ้างอย่างโน้นอย่างนี้ว่าตนเองไม่ผิด ผมถือว่าเป็นการใช้ "หลักกู"ครับ ผมว่าเสียเครดิตตัวเองเปล่าๆ ใครที่เห็นว่าไม่ถูกต้อง ก็ควรที่จะทำเรื่องชี้แจงหรืออุทธรณ์ผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการเพื่อให้ทาง จเร ทบ.ได้พิจารณาใหม่อีกครั้ง ยังดีกว่าออกมาอ้างโน่นอ้างนี่ให้สังคมสับสนนะครับ

ติดตามมาถึงตรงนี้ ใครที่ยังคิดว่าการเข้ารับราชการที่ รร.จปร.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังถูกต้องอยู่อีก รอดูโพสต์หน้าครับ "หนีทหาร เดอะซีรีส์" ตอนที่ 3 "แพะรับบาป" มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งพลตรี พลโท พลเอก นับสิบคนตกเป็นแพะรับบาปจากกรณีนี้ ห้ามพลาดครับ