หนุนชุมนุมการเมืองช่วยพัฒนาประชาธิปไตย

โลกวันนี้ 6 สิงหาคม 2555 >>>


“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกอาชีพทั่วประเทศจำนวน 2,079 คน เรื่อง “การเมืองไทยกับการมีส่วนร่วมของประชาชน”
พบว่า 53.48% พอเข้าใจเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นที่ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน, 31.02% เข้าใจดี เพราะในระบอบประชาธิปไตยทุกคนมีสิทธิแสดงออก, 11.23% ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะไม่รู้ว่าการแสดงออกแบบไหนถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย และ 4.27% ไม่เข้าใจ เพราะไม่สนใจ
การมีส่วนร่วมของประชาชนที่ช่วยส่งเสริมประชาธิปไตย 54.70% ระบุว่าการไปเลือกตั้ง การลงประชามติ และการทำประชาพิจารณ์, 20.99% ชุมนุมอย่างสันติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เกิดความวุ่นวาย, 16.02% ชุมนุมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม และ 8.29% มีสติ มีวิจารณญาณ ศึกษาหาข้อมูลหรือทำความเข้าใจก่อนร่วมชุมนุม
โดยประชาชน 60.33% เห็นว่าการชุมนุมเป็นการแสดงถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ขณะที่ 39.67% เห็นว่าการชุมนุมไม่ใช่การมีส่วนร่วมทางการเมือง เพราะการชุมนุมในระยะหลังมักจะมีความรุนแรง ใช้กฎหมู่มากกว่ากฎหมาย เป็นการชุมนุมที่เกินขอบเขต
ด้านนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งในการอบรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงรุ่น 3 ที่สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่าหากต้องการปฏิรูปประชาธิปไตยต้องยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งการจะปลูกฝังให้เกิดการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 ปี จึงจะเห็นผล