เรืองไกรย้อนเกล็ดผู้ตรวจฯ ส่ง 'ธีรเดช' ลง ส.ว. ผิดจริยธรรมหรือไม่

ไทยรัฐ 6 สิงหาคม 2555 >>>




เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ไล่บี้หนักยื่นดีเอสไอสอบ ปชป.-สมเจตน์ ร้องเท็จ ย้อนเกล็ดผู้ตรวจฯ ส่ง “ธีรเดช” ลง ส.ว. ผิดจริยธรรมหรือไม่...

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวว่าได้ยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้ตรวจสอบ ส.ส. และ ส.ว. กับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าเข้าข่ายกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 177 ประกอบมาตรา 175 และอาจเข้าข่ายการกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 104 ด้วย จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับคณะ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กับคณะรวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พยานฝ่ายผู้ร้อง ที่กล่าวหาว่าคณะรัฐมนตรี ส.ส.เพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และประธานรัฐสภา กระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงและมีโทษทางอาญาและมีผลให้การออกเสียงลงคะแนน ในวาระ 3 ของรัฐสภาในญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ต้องสะดุดหยุดลง ทั้งหมดเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมืองที่สำคัญจึงขอให้ดีเอสไอพิจารณา ดำเนินการสืบสอบสอบสวนตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า และยังยื่นเรื่องให้ นายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบพฤติกรรมทางจริยธรรมของ นายปราโมทย์ โชติมงคล นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาส และนายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดินสมัยนั้น ที่ส่งชื่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. ในนามสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินทั้งที่อยู่ระหว่างถูกอัยการสั่งฟ้องเป็นจำเลย ในคดีออกคำสั่งขึ้นเงินและค่าตอบแทนให้ตัวเองและที่สุดศาลอาญาได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่ากระทำผิดจริง เมื่อนำมาเทียบเคียงกับการวางมาตรฐานที่ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบกรณีนายก รัฐมนตรีใช้อำนาจแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ดังนั้นการเสนอชื่อ พล.อ.ธีรเดช เข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. น่าจะเป็นการขัดต่อจริยธรรมของผู้ตรวจการแผ่นดินเสียเอง ซึ่งระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ตรวจการแผ่นดินและเจ้าหน้าที่ของ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ข้อ 19 วรรคสาม ระบุว่ากรณีมีการร้องเรียนหรือปรากฏเหตุว่าผู้ตรวจการแผ่นดินคนหนึ่งคนใด ประพฤติปฏิบัติฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมให้ผู้ตรวจการแผ่นดินที่เหลืออยู่ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ จึงขอให้ตรวจสอบว่าทั้งหมดกระทำผิดระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ข้อ 6 ข้อ 10 และข้อ 18 หรือไม่