เปลี่ยนไป

มติชน 18 สิงหาคม 2555 >>>




มีเรื่องให้วิเคราะห์กันไม่จบไม่สิ้นสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เคยมีคนปชป. ตั้งข้อสังเกต ว่าทำไมสื่อกลับตรวจสอบฝ่ายค้าน ตอบได้ทันทีเลยว่าสื่อมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอยู่แล้ว
ตรวจสอบการใช้งบประมาณ นโยบาย การทำงาน และทุกสื่อก็ตรวจสอบแบบนี้มาทุกรัฐบาล ยิ่งรัฐบาลชุดก่อนโดนตรวจสอบเข้มข้นอย่างยิ่ง เพราะดันปล่อยให้เกิดการเข่นฆ่า 98 ศพใจกลางเมืองหลวง ปล่อยให้สไนเปอร์ไล่ยิงชาวบ้านบาดเจ็บทุพพลภาพกว่า 2 พันคน
เพียงแค่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย สื่อจึงมีหน้าที่ขุดคุ้ย นำความจริงมาตีแผ่ ไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไปง่ายๆ แม้รัฐบาลชุดนั้นจะพลิกผันมาเป็นฝ่ายค้านก็ตาม
วกกลับเรื่อง ปชป. ในฐานะของพรรคฝ่ายค้าน ก็สร้างปรากฏการณ์ประหลาดขึ้นในช่วงเวลาแค่ 1 ปีเท่านั้น หากจำกันได้ ปชป. ในอดีต เคยเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง
อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งใดต้องมีหลักฐานเด็ดๆ ออกมาเปิดโปงจนรัฐบาลซวนเซไปได้ทุกครั้ง แต่ทุกวันนี้ ปชป. เลือกที่จะค้านแบบหัวชนฝา ค้านหมดทุกเรื่อง จนดูเหมือนเป็นเรื่องส่วนตัวไปเสียแล้ว
เอะอะอะไรก็ฮือล้อมกรอบ ตะโกนด่าทอ ปาแฟ้มเอกสาร ลากเก้าอี้หนี เป็น ปชป. ในมุมที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในสภา ซึ่งนี่อาจเป็นที่มาเรื่องประหลาดอีกเรื่อง
เอแบคโพลเพิ่งสำรวจเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปสัปดาห์ก่อน ผลกลับออกมาว่าเกินครึ่ง หรือร้อยละ 52.2 ไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายค้านจะยื่นซักฟอกรัฐบาล ให้เหตุผลว่ารัฐบาลยังทำงานได้ดี เกรงว่าจะมีแต่เรื่องวุ่นวาย ทะเลาะกันจนเสียภาพลักษณ์การเมืองไทย
ร้อยละ 64.1 ระบุควรให้โอกาสรัฐบาลทำงานต่อไปก่อน แทบไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แล้วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านจะรับผิดชอบอะไรบ้าง !?