'วีระกานต์' ยกย่อง 'นวมทอง' เป็นวีรบุรุษประชาธิปไตย



ทีมข่าว นปช.
14 สิงหาคม 2555




วานนี้ (13 ส.ค. 55) คนเสื้อแดงร่วมงานเลี้ยงระดมทุนสร้างภาพยนตร์ "นวมทอง ไพรวัลย์" ณ ชั้น 6 อิมพีเรียลเวิร์ล ลาดพร้าว แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพ
ในงานมีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนกว่า 50 โต๊ะ โดยจำหน่ายบัตรที่นั่งละ 300 บาท หรือโต๊ะละ 3,000 บาท เพื่อระดมทุนไปสร้างภาพยนตร์อัตชีวประวัติของ นวมทอง ไพรวัลย์ โดยมีคนเสื้อแดงให้ความสนใจร่วมซื้อบัตรจนเต็มทุกที่นั่ง
ระหว่างงานมีการแสดงดนตรีโดยศิลปินเสื้อแดง และบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายราย เช่น วีระกานต์ มุสิกพงศ์, จาตุรนต์ ฉายแสง, สงคราม กิจเลิศไพโรจน์, ชินวัฒน์ หาบุญพาด และ จิตรา คชเดช
วีระกานต์ ขึ้นกล่าวบนเวทีแสดงความยินดีที่คณะกรรมการจัดงานชุดนี้พยายามที่จะจัดกิจกรรมระดมทุนสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ และยกย่องวีรกรรมของนวมทองเปรียบเสมือนเป็นวีรบุรุษของชาติ ยอมเสียสละชีวิตเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย
ประเทศไทยมีวีรบุรุษหลายราย เช่น คณะราษฎร เสรีไทย แต่คนไทยยุคใหม่กำลังจะลืมเลือน ตนเองจึงต้องพยายามทำตัวเป็นกระบอกเสียงเพื่อไม่ให้ประชาชนลืมเลือน นวมทองเป็นคนแรกๆที่ประกาศตัวต่อต้านการรัฐประหารอย่างเปิดเผย ซึ่งในขณะนั้นกลุ่มคนที่ต่อต้านการรัฐประหารยังกระจัดกระจายอยู่ การเสียชีวิตของเขาจึงเป็นการกระตุ้นเตือนให้คนไทยลุกขึ้นมาต่อสู้
นวมทองเป็นอดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 49 จนได้รับบาดเจ็บ และคืนวันที่ 31 ต.ค. เขาผูกคอตนเองเสียชีวิตที่ราวสะพานลอย ริม ถ.วิภาวดีรังสิต (เยื้องกับสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)
ต่อมาได้มีคณะผู้สร้างภาพยนตร์คือ วัฒน์ วรรลยางกูร, ทองขาว ทวีปรังษีนุกูบ, นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิสกุล และ อภิรักษ์ วรรณสาธพ ร่วมกันวางแผนงานเพื่อที่จะสร้างภาพยนตร์ยกย่องวีรกรรมของนวมทอง โดยตั้งเป้าใช้ทุนในการสร้างภาพยนตร์ 3 ล้านบาท