พยายามฆ่า

ข่าวสด 16 สิงหาคม 2555 >>>




ดูจะไม่ใช่เรื่องปกติเสียแล้วเพราะ การปฏิเสธพัลวันของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังจะเป็นผู้นำ ปชป. ไปอีกนาน แม้จะไม่ชนะเลือกตั้งในวันนี้ เป็นเรื่องที่แปลกเอามากๆแรกๆ ก็ไม่เชื่อหรอกว่าจะมีการเปลี่ยนหัวหน้า ปชป. แต่พอเห็นอาการของคน ปชป. แล้วก็ชักยังไงๆ อยู่
วันก่อนระดับหัวกะทิ อาทิ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการ ปชป. และนายเทพไท เสนพงศ์ ปฏิเสธข่าวนี้กันวุ่นวาย
ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง ไม่เห็นต้อง ออกมาแก้ข่าวกันแบบนี้เลย ฉะนั้น อาการอย่างว่านี้ ยิ่งตอกย้ำให้น่าเชื่อว่าอาจเกิดการเปลี่ยนในปชป.ประเด็นหลักคือผู้หลักผู้ใหญ่ภายในพรรคไม่พอใจการเลือกใช้คนของนายอภิสิทธิ์ที่จำกัดอยู่แต่คนรอบตัวไม่ฟังเสียงคนเก่าคนแก่ของพรรคเลย
ภาพพจน์ของ ปชป. ยุคนี้เลยแหกกฎแหกกติกากันอย่างที่เห็นๆ กันอยู่จากฝ่ายค้านที่เคยเข้มแข็งเรื่องข้อมูลหลักฐาน กลายเป็นค้านแบบหัวชนฝา อีกเหตุผลก็คือการที่นายอภิสิทธิ์นำพรรคแพ้เลือกตั้งมา 2 ครั้ง จึงเกิดคำถามว่าแล้วในการเลือกตั้งครั้งต่อไป (ในอนาคตอันไกล)
ยังจะยอมให้แพ้อีกหรือ !? สมควรเปลี่ยนตัวแม่ทัพกันแต่เนิ่นๆ หรือเปล่าสุดท้ายเป็นปัจจัยสำคัญยิ่ง เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ นายอภิสิทธิ์อาจต้องวุ่นวายอยู่กับการขึ้นโรงขึ้นศาลนอกจากคดี 98 ศพที่อยู่ระหว่างการยื่นเรื่องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศรับพิจารณาแล้ว ยังมีการเริ่มทำคดี "พยายามฆ่า"จากเหตุการณ์สลายม็อบเสื้อแดง คดีนี้จะรวดเร็ว เพราะทำเป็นคดีอาญาตามปกติ มีผู้บาดเจ็บกว่า 2 พันคนที่โดนปืนสงครามรวมทั้งสไนเปอร์ยิง ยื่นฟ้องเองพยานหลักฐานก็ชัดเจนเพราะคนที่ถูกยิงยังมีชีวิต ขึ้นให้การต่อศาลได้ว่าโดนใคร ยิง ! เพราะหากถูกยิงจากปืนเจ้าหน้าที่ ก็ต้องเอาผิดไล่เบี้ยไปถึงคนสั่งการนี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญยิ่ง จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวหัวหน้า ปชป.