จัดห้องใหญ่ไต่สวน นปช. อธิบดีเตือน 9 สิงหาฯ-อย่าละเมิดศาล แม้วบินสหรัฐ-แดงรอรับ

มติชน 3 สิงหาคม 2555 >>>


"นพดล" เผย "แม้ว" เตรียมเข้าสหรัฐพูดนักธุรกิจฟัง ส.ว.สรรหา แอบล็อบบี้เลือกตั้งหวังตัดกำลัง "นิคม" "สัก"ปิดปากหลังหลุด ส.ว.

รบ. ยันไม่ลักไก่ปรองดอง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เลื่อนระเบียบวาระนำร่าง พ.ร.บ. 10 ฉบับขึ้นมาพิจารณาแทนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ฉบับที่.. พ.ศ. .... ซึ่งฝ่ายค้านมองว่าเป็นการซื้อเวลา
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้บรรยากาศยังไม่เหมาะสมที่จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว จะต้องรอเวลาที่เหมาะสมก่อน กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะชุมนุมใหญ่ทันทีหากมีการลักไก่นำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. .... ขึ้นมาพิจารณานั้น ที่จริงจะไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว และคงต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน ยืนยืนว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะไม่มีการลักไก่นำมาพิจารณาก่อนแน่นอน

นัดถกแก้ รธน. สัปดาห์หน้า

นายอุดมเดชกล่าวว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีการนัดประชุมคณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อทำการศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่คาดว่าจะมีการนัดคุยในสัปดาห์หน้า โดยประเด็นที่จะนำมาหารือก่อนคาดว่าจะดูเรื่องวิธีการแก้ไขปัญหาในกรณีคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาวิเคราะห์และศึกษาดูก่อนว่ารัฐสภาจะสามารถลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระที่ 3 ได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องใช้เวลาในการพิจารณา และไม่ใช่จะประชุมเพียงนัดเดียวแล้วรู้เรื่องและสรุปเรื่องได้ทันที แต่จะดูว่าการลงมติในวาระที่ 3 ทำได้หรือไม่ และหากจะต้องเลือกแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราจะแก้กี่มาตรา จะเลือกแก้มาตราไหน หากแก้ไขเป็นรายมาตราจะมีเหตุผลอย่างไร

ถกงบวาระ 2 กลาง ส.ค.

นายอุดมเดชกล่าวกรณีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ในวาระที่ 2 ว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ จะประชุมอีกไม่กี่นัดก็จะส่งรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ตามปฏิทินการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2-3 ในวันที่ 15 สิงหาคม นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนการประชุมของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ทาง กมธ.จะมีการจัดพิมพ์รายงานของ กมธ. วิสามัญในระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคม นี้ จากนั้น กมธ. จะตรวจรายงานและเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 สิงหาคม จากนั้นจะมีการบรรจุเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในวาระที่ 2-3 ในระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม เมื่อผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้วจะเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาให้ความเห็นชอบในวันที่ 3 กันยายน

"ภูมิธรรม" เล็งถกนัดแรก 6-7 ส.ค.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการผู้อำนวยการ พท. ในฐานะคณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คาดว่าคณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการนัดประชุมกันครั้งแรกภายในวันที่ 6-7 สิงหาคม นี้ โดยกำลังดูวันที่เหมาะสมอยู่ และจะมีการประสานวันที่จะนัดประชุมอีกครั้ง คาดว่าจะประชุมกันในเวลาบ่าย ส่วนสถานที่การประชุมอาจจะนัดประชุมที่พรรคเพื่อไทยหรือจะใช้สถานที่ของพรรคร่วมรัฐบาลโดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสม กรอบการประชุมนัดแรกคงจะมีการพูดคุยกันว่าคณะทำงานทั้ง 11 คน จะทำงานกันอย่างไร จะมีการเลือกประธานคณะทำงานหรือไม่ ส่วนจะศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นคงต้องมาหารือกันก่อน ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะมีข้อสรุปการประชุมออกมาอย่างไร

ยันปรองดองไม่เอื้อ "แม้ว"

นายนิยม วรปัญญา ส.ส.ลพบุรี พท. ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง นั้น ที่ผ่านมาดูจากการเมืองต่างประเทศ หลายประเทศที่มีความขัดแย้ง แล้วพบว่ามีเหตุการณ์บานปลายและสูญเสียชีวิต หากประเทศไทยไม่ปรองดองอาจส่งผลกระทบต่อประเทศมากเช่นกัน เพราะตนเองห่วงประเทศ ส่วนทางสภาจะเลื่อนไปเรื่อยๆ หรือไม่นั้น ยังไม่มีความแน่นอนในเรื่องนี้ แต่ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ได้ให้ประโยชน์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องของการคืนเงิน 46,000 ล้านบาท เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญา ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของบุคคลอื่น ไม่มีใครคืนเงินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นกัน และไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงอยากให้อยู่ในกระบวนการของศาล เพื่อให้กระบวนการดังกล่าวเดินหน้าไปมากกว่า

"บิ๊กบัง" ชี้ไม่จำเป็นต้องถอน

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ฉบับที่.. พ.ศ. .... กล่าวว่า หากตนถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของตัวเองออกไป ไม่มีความหมายอะไร เพราะยังเหลือกฎหมายปรองดองอีกจำนวน 3 ฉบับ ที่อยู่ในระเบียบวาระ ฉะนั้น หากตนจะถอนร่างปรองดองต้องมีการพูดคุยกับสมาชิกที่ร่วมลงรายชื่อสนับสนุน แต่ยังไม่เห็นถึงความจำเป็นในการถอนร่างดังกล่าว และขณะนี้มีความพยายามในการสร้างกระแสความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้น โดยสื่อเฉพาะฝ่าย มีความพยายามเริ่มปลุกกระแสให้เกิดความขัดแย้ง ฉะนั้น จะให้ดำเนินการเรื่องปรองดองอย่างไร ที่ไหน และเมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันอีกที
   "ผมเห็นว่าใครก็ตามที่มีความตั้งใจในเรื่องของความปรองดอง อาจจะเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีความเสียสละ ก็อาจจะมาช่วยหาทางออกในเรื่องของความปรองดอง เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความสามัคคีของคนในชาติ ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะหยิบร่างปรองดองขึ้นมาพิจารณานั้น ผมก็ตอบไม่ได้ ทั้งนี้ คนที่รักชาติ บ้านเมือง แล้วเห็นความแตกแยกเกิดขึ้น แล้วไม่สนใจ ผมอยากถามว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าไปได้อย่างไร" พล.อ.สนธิ กล่าว

ปัดเนื้อหาเอื้อ "แม้ว"

เมื่อถามว่า ขณะนี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มคนเสื้อหลากสี ก็เริ่มออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านหากมีการพิจารณาร่างปรองดองฯ จะเป็นเงื่อนไขใหม่ที่นำไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า อยากถามว่าการปรองดองไม่เป็นประโยชน์ตรงไหน ส่วนที่มองว่าร่างปรองดองฯนั้นทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื้อหาไม่ได้เขียนอย่างนั้น ตนเห็นว่าคนที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง มีมาตั้งแต่ปี 2548 แล้ว ดังนั้นต้องให้อภัยกัน

พท. เตือน พธม. อย่าคิดมาก

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีกลุ่มพันธมิตรประกาศจะออกมาชุมนุมต่อต้านหากในวันที่ 8 สิงหาคม สภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาตินั้น การประกาศท่าทีดังกล่าวของกลุ่มพันธมิตร น่าจะเป็นอาการคิดมากไปเอง ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรก็เลื่อนวาระอื่นๆ ขึ้นมาพิจารณาแทนกว่า 10 เรื่อง ดังนั้นในวันที่ 8 สิงหาคมจะไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ อย่างแน่นอน ส่วนตัวคิดว่ากลุ่มพันธมิตรคงจะใช้เรื่องนี้เป็นมุขเดิม เป็นมุขเก่า มุขเดียวที่จะปลุกระดมคนให้มาชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เพราะไม่มีเรื่องอื่นใดที่จะมาโจมตีหรือระดมมวลชนได้ จึงอยากให้เปิดใจกว้างรับฟังการดำเนินการของรัฐบาลและสภาหลังจากนี้

"อัมสเตอร์ดัม-แม้ว" สัมพันธ์ดี

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ยุติบทบาทเป็นล็อบบี้ยิสต์ว่า ตอนนี้นายโรเบิร์ตยังทำงานให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ ความสัมพันธ์ของนายโรเบิร์ตและ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังดีเหมือนเดิม และงานหลักของนายโรเบิร์ตเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ด้วย ทั้งนี้ งานหลักของนายโรเบิร์ตไม่ได้เป็นล็อบบี้ยิสต์ด้วย

เปิดทางนายกฯปูทำงาน

นายนพดลกล่าวว่า ฝ่ายค้านอย่าคอยวิตกกังวลถึงการจะเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ขณะนี้ต้องพิจารณาร่างกฎหมายอื่นอยู่น่าจะเกิดความสบายใจ ทางพรรคเพื่อไทยต้องการให้การเมืองนิ่งก่อน เพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันนโยบายออกมา และแก้ปัญหาให้กับประชาชนก่อน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ คงต้อง เลื่อนออกไปก่อน เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นด้วยกับการเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ออกไปก่อนหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว ตนเห็นว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง อยู่กับการพิจารณาของสภา

"แม้ว" พูดนักธุรกิจสหรัฐฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย และจะเดินทางไปยังประเทศอังกฤษในช่วงวันที่ 3-4 สิงหาคมนี้ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะใช้เวลาอยู่นานประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนเดินทางกลับมายังทวีปเอเชีย น่าจะเป็นประเทศจีน สำหรับการเดินทางไปสหรัฐของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการเดินทางไปส่วนตัวเพื่อพบปะเพื่อนฝูงที่เป็นคนไทย รวมทั้งนักการเมืองของสหรัฐที่มีความสนิทสนม โดยอาจจะได้รับเชิญไปพูดให้กับนักธุรกิจกลุ่มย่อยที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในไทย พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้โอกาสนี้ให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน จะบอกว่าประเทศไทยกำลังจะเป็นศูนย์กลางประชาคมอาเซียน จะเป็นศูนย์กลางโทรคมนาคม

"แดงสหรัฐ" เตรียมรับ "แม้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ ไทยอีนิวส์ ได้รายงานว่า คนไทยในสหรัฐอเมริกาเตรียมตัวต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคมนี้ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงในอเมริกาจะจัดบูธบริการอาหารและเครื่องดื่มฟรีให้กับผู้มาร่วมงาน 5 บูธ ติดต่อกันเป็นแผงดังนี้คือ
1. แดงภาคเหนือยูเอสเอ
2. แดงภาคอีสานยูเอสเอ
3. แดงอเมริกาแอลเอ (RED USA-LA)
4. แดงภาคใต้ยูเอสเอ
5. แดงภาคกลาง-ออก-ตก ยูเอสเอ ที่ประชุมได้ส่งผลรายงานการประชุมของแกนนำเสื้อแดงในแอลเอไปให้ทางทีมงาน พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว ทั้งนี้ มีการเตรียมสถานที่บริเวณวัดไทย North Hollywood ต้อนรับครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กลบข่าวงานอื่นสำหรับคนไทยทั่วโลก

ปชป. ชี้ขายผ้าเอาหน้ารอด

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา พยายามใช้วิธีการขายผ้าเอาหน้ารอดในการรวบรัดให้การประชุมเลื่อนวาระพิเศษด้วยการนำร่าง พ.ร.บ. 10 ฉบับขึ้นมาพิจารณา เพื่อซื้อเวลาไม่ให้สภาได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ อยากถามนายสมศักดิ์ พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลว่า วิธีการเช่นนี้สามารถที่จะปลดล็อกความขัดแย้งในสังคมได้หรือไม่ เพราะเป้าหมายของคนในสังคมคือให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกในทันที และไม่ควรนำเข้ามาพิจารณาอีก แต่การซื้อเวลาโดยการเลื่อนร่าง พ.ร.บ. อื่นๆ ขึ้นมานั้น อยากถามว่า เมื่อพิจารณาครบทั้ง 10 ฉบับแล้ว รัฐบาลจะต้องเลื่อนมาอีกกี่วาระถึงจะซื้อเวลาให้พ้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ไปได้

ขอจุดยืนชัดเจนแก้ รธน.

นายเทพไทกล่าวว่า อยากเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทย รัฐบาล และกลุ่ม นปช. ว่าจะเอาอย่างไรกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะแถลงการณ์ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) ที่ออกมาไม่มีความชัดเจน รวมถึงโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนาบอกจะแก้ไขมาตรา 237 เป็นหลัก จึงอยากเรียกร้องความชัดเจนจากฝ่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีอยู่หลายกลุ่ม เพื่อให้ฝ่ายที่เห็นต่างกันได้แสดงจุดยืนและเตรียมการต่อสู้ตามแนวความคิดทางการเมืองในโอกาสต่อไปด้วย

พธม. ขู่ชุมนุมใหญ่

ที่บ้านพระอาทิตย์ ถนนพระอาทิตย์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แกนนำรุ่น 2 ในฐานะโฆษกพันธมิตร ร่วมแถลง โดยนายปานเทพกล่าวว่า เรียกร้องให้ถอนวาระร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากที่ประชุม ถือว่าเป็นทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
พล.ต.จำลอง กล่าวว่า หากมีการประชุมเรื่องกฎหมายปรองดองเมื่อไหร่จะเรียกชุมนุมใหญ่ทันทีและเตรียมพร้อมไว้แล้ว

"สัก" ปิดปากหลุด ส.ว.

นายสัก กอแสงเรือง อดีต ส.ว.สรรหา ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ถึงกรณีศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิการสรรหา ส.ว. ของตนเอง โดยระบุเพียงว่า "ตอนนี้ผมยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของศาลฎีกา จึงยังไม่ขอพูดอะไร ขณะนี้ผมกำลังประชุมอยู่" จากนั้นได้ตัดสายโทรศัพท์ทิ้งทันที

"นพดล" เฟซบุ๊กแขวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อความว่า "นักการเมืองบางพวกคิดว่าการใช้สถานะในสังคม ชาติตระกูล การศึกษา และสำเนียงในการพูด จะเป็นตราประทับความดี ซึ่งที่แท้หาเป็นเช่นนั้นไม่ คนดีมันอยู่ที่การกระทำและกำพืด ไม่ใช่การสร้างภาพลักษณ์ ดังนั้น การใส่เสื้อแดงที่ทุกคนมีสิทธิใส่ แต่บางคนใส่แต่เข้าไม่ถึงจิตวิญญาณของเสื้อแดง เขาใส่เพื่อวัตถุประสงค์ที่ฉาบฉวย จนบางคนดูแล้วขบขัน"

ส.ว.สรรหา แอบต่อรอง

สำหรับความเคลื่อนไหวในการชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภาที่ว่างลงนั้น นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี กล่าวว่า เริ่มมีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม ส.ว.สรรหา โดยเฉพาะทางกลุ่ม 40 ส.ว. ที่เริ่มมองเห็นสถานการณ์แล้วว่าอาจเพลี่ยงพล้ำ ดูได้จากอาการแบ่งรับแบ่งสู้ของนายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหา ที่ถูกเสนอชื่อขึ้นมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ เพราะวันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปไม่ใช่ขั้วอำนาจของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นพรรคเพื่อไทย ดังนั้น จึงเริ่มเดินเกมใหม่ โดยพยายามเจรจาต่อรองกับ ส.ว. สายเลือกตั้งบางกลุ่ม ที่มีความไม่ลงรอยกับนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ที่เป็นตัวเก็งจะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภาจากสายเลือกตั้ง มีการต่อรองกับ ส.ว.เลือกตั้ง ในจังหวัดภาคเหนือคนหนึ่ง ที่เคยเปิดตัวว่าใกล้ชิดสนิทสนมกับแกนนำคนสำคัญของรัฐบาล ที่จะสนับสนุน ส.ว. คนดังกล่าวเป็นประธาน เพื่อจะให้ น.ส.ทัศนา บุญทอง ส.ว.สรรหา เป็นรองประธานคนที่ 1 ขณะที่อีกกลุ่มเป็น ส.ว.เลือกตั้งภาคกลาง ที่แตะมืออยู่กับกลุ่ม 40 ส.ว. หวังจะเบียดนายนิคมเพื่อชิงตำแหน่งประธาน ดังนั้น หากสายเลือกตั้งจับมือกันไม่แน่นคงแพ้สายสรรหาอีกครั้ง