"ยงยุทธ" ควง "สุขุมพันธุ์" แถลงไร้ขัดแย้งทดสอบระบายน้ำ ชี้แค่ห่วงใย "ธีรชนม์" หวั่นน้ำ 3 ทางกระทบ กทม.

มติชน 31 สิงหาคม 2555 >>>


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธีรชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. และนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม.  ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมรองรับการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ หลังจากที่มีข่าวความขัดแย้งระหว่าง กทม. กับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย
นายยงยุทธ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกังวลว่าภาพที่ปรากฏออกมานั้น เป็นภาพหน่วยงานของรัฐที่มีความขัดแย้งกันเอง จึงได้เชิญทั้งหมดมาแถลงข่าวยืนยันความร่วมมือ เพื่อยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ และทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้กับ กทม. หากมีความกังวล ซึ่งที่ผ่านมา ตนเข้าใจการสื่อสารของ กทม. แต่ประชาชนอาจจะเข้าใจไปอีกอย่าง จึงจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจพร้อมกัน เพราะปัญหาต่างๆ เป็นปัญหาของภาพรวม ที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา
ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม. พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลในการทดสอบการระบายน้ำ และเข้าใจเหตุผลการทดสอบประสิทธิภาพระบบต่างๆ ในการบริหารจัดการน้ำครั้งนี้ เหมือนกับที่เคยให้ความร่วมมือเมื่อครั้งน้ำท่วมที่ผ่านมาว่า เหตุใดจึงต้องมีการทดสอบ อย่างไรก็ตาม ตนมีความกังวลใน 2 ประเด็น คือ พยากรณ์อากาศจากหลายสำนักระบุว่า สัปดาห์หน้าในช่วงที่มีการทดสอบการระบายน้ำ จะมีฝนตกมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ประกอบกับจะมีมรสุมมาสมทบ ทำให้ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนได้รับผลกระทบ และเป็นห่วงประสิทธิภาพการรับน้ำของคลองลาดพร้าว ในการดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ยังไม่มีการขุดลอกคลอง ซึ่งเกรงว่าจะได้รับผลกระทบกับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา กทม. ต้องการที่จะขุดคลองลาดพร้าว แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงวิทย์ฯ แต่หากยังปล่อยไว้เช่นนี้ อาจเกิดปัญหาขึ้นแน่นอน เพราะมีประชาชนอาศัยอยู่ 2 ฝั่งคลองเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ กทม. เฝ้าระวังจุดเสี่ยงทุกทาง  รายงานผลตลอดเวลาในช่วงที่มีการทดสอบ ดังนั้น ตนจึงมีข้อกังวลและสะท้อนออกมา
เมื่อถามว่า กทม. พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับ กบอ. หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ตนยืนยันและยืนยันว่าหลายครั้งแล้วว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ เมื่อถามย้ำว่า เห็นด้วยกับการทดสอบระบบน้ำของ กทม. หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวเพียงว่า พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ยังมีข้อกังวลและห่วงใย ซึ่งก็ถือเป็นหน้าที่ของตน
เมื่อถามว่า ภาพความขัดแย้งที่เกิดขึ้นถูกโยงไปเป็นเรื่องการเมืองและเรื่องการลงชิงตำแหน่งผู้ว่า ฯกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า "ผมนั่งอยู่ที่เก้าอี้ผู้ว่าฯ อยู่แล้ว จะต้องไปชิงกับใคร ไม่ใช่เรื่องการเมืองและไม่ต้องการให้นำเรื่องนี้ไปเป็นเรื่องการเมือง แต่เรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่ให้ผมไม่พูดเลย ก็ไม่ได้ เพราะถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้น เป้าแรกคือ กทม. ดังนั้น จึงมีคำถามว่าจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมก็ทำหน้าที่ในส่วนของผม ที่จะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของผม ถ้าผมไม่ทำ ก็ถือว่าผมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไร ประชาชนเลือกผมมาให้ผมมาดูแลเขา ผมไม่ได้ตั้งเงื่อนไข และไม่ได้ขัดขวางไม่ให้การทดสอบเดินหน้า"
ด้านนายธีรชนม์ กล่าวว่า ยอมรับเป็นต้นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่าง กทม. และรัฐบาล ที่ไม่ให้ความร่วมมือ แต่แท้จริงแล้ว เกิดจากความเป็นห่วงว่าช่วงทดสอบระบบน้ำจะมีฝนตกมาก มีพายุและน้ำทะเลหนุน ประกอบกับคลองลาดพร้าวในการดูแลของกระทรวงวิทย์ฯ ยังไม่ได้ขุดลอกคลองและเป็นข้อห่วงใยเชิงวิชาการ ดังนั้น เรื่องนี้หากเกิดขึ้นก็จะกลายเป็นปัญหาที่ กทม. จะต้องรับน้ำจาก  3 ทาง ซึ่งจากการพยากรณ์อากาศ จะเป็นว่าในช่วงต้นเดือนกันยายนจะมีปริมาณฝนมาถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ หากเป็นช่วงปลายเดือนกันยายน จะมีปริมาณน้ำฝนเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นหลากเลื่อนไปในช่วงเวลาที่เหมาะ อาจจะลดปัญหาได้ แต่ทุกอย่างก็เป็นข้อห่วงใย แต่ตนไม่ได้บอกว่าห้ามทำ
นายธีรชนม์ กล่าวว่า การที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทย์ฯและประธาน กอบ. ออกมาให้สัมภาษณ์และตั้งข้อสังเกตว่าตนจะลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ ตนยืนยันได้ว่า ตนไม่ลงเลือกตั้งแน่นอน แต่ทุกอย่างที่พูดไป เป็นข้อห่วงใยในทางวิชาการ เพราะหากมีฝนตกลงมา ก็ควรที่จะเลื่อนการทดสอบออกไป
นายยงยุทธ กล่าวในภายหลังว่า การดำเนินการครั้งนี้มีตัวแปรหลายอย่าง ความกังวลของ กทม.ถือเป็นเจตนาที่ดี ซึ่งไม่ใช่ความขัดแย้งหรือขัดข้องแต่ประการใด  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในที่ประชุม กบอ. ก็มีหลายคนไม่เห็นด้วย ไม่เฉพาะแต่ กทม.เท่านั้น แม้จะมีการตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะทำทำไม เพราะไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีหลายหน่วยงานที่มีอุปกรณ์จำนวนมาก
   "แต่น่าเสียดาย ที่เราไม่มียานอวกาศมาสำรวจ คงต้องรออีกหลายปี เพราะไม่เช่นนั้น เราก็จะมีภาพถ่ายทางอากาศเพื่อดูก้อนเมฆและกำหนดอัตราน้ำฝนได้ชัดเจนมากกว่านี้"
เมื่อถามว่า ข้อกังวลเกี่ยวกับคลองลาดพร้าวของ กทม. ถือว่ากระทรวงวิทย์ไม่รับผิดชอบหน้าที่หรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ตนขอรับภาระไปคุยกับทางกระทรวงวิทย์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ถือว่าเป็นเรื่องของความบกพร่อง เพราะเท่าที่ทราบมีปัญหาเรื่องการว่าจ้างและขั้นตอน