ปล่อยตัว 2 นักโทษคดี 112 แล้ว-หมอนิรันดร์ เยี่ยมเรือนจำใหม่หลักสี่

ประชาไท 25 สิงหาคม 2555 >>>




24 ส.ค. 55 เวลา 9.30 น. บริเวณเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ สองผู้ต้องขังจากคดีมาตรา 112 คือ สุชาติ นาคบางไทร หรือ วราวุธ (สงวนนามสกุล) และ สุริยันต์ (สงวนนามสกุล) ได้รับการปล่อยตัวจากการพระราชทานอภัยโทษตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2555 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม โดยมีญาติและคนเสื้อแดงร่วมต้อนรับ
ทั้งนี้ นายวราวุธถูกศาลพิพากษา จำคุก 6 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดเหลือ 3 ปี แต่รวมเวลาที่อยู่ในเรือนจำก่อนได้การอภัยโทษทั้งสิ้น 1 ปี กับเกือบ 10 เดือน ส่วนนายสุริยันต์ ศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 1 เดือน สุริยันต์รับสารภาพ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือลงโทษ 3 ปี 15 วัน รวมเวลาที่อยู่ในเรือนจำก่อนได้การอภัยโทษทั้งสิ้น 1 ปี กับเกือบ 11 เดือน
นายสุวิทย์ และนางสุรินทร์ บิดาและมารดาของนายสุริยันต์ เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษฯ ตั้งแต่เวลา 6.00 น. เพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับการอภัยโทษที่บริเวณบอร์ดของเรือนจำ โดยในตอนแรกทั้งคู่ไม่พบชื่อของลูกชายแต่อย่างใด จนเมื่อตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่และผู้มารอรับ ก็พบว่าชื่อนายสุริยันต์อยู่ในลำดับสุดท้ายของรายชื่อผู้ได้รับการปล่อยตัวในชุดที่ 19 ซึ่งอยู่ในกระดาษเล็กๆ อีกใบหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพี่ชายของนายวราวุธก็ได้เดินทางมารับน้องชายเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีนางธิดา ถาวรเศรษฐ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.เดินทางมาในเวลาราว 9.00 น. รวมทั้งนางสาวสุดา รังกุพันธุ์ จากกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล และคนเสื้อแดงอีกราว 40 คนที่รู้ข่าวก็มารอต้อนรับผู้ได้รับการปล่อยตัวด้วย  อีกทั้งผู้สื่อข่าวหลายสำนักให้ความสนใจการปล่อยตัวครั้งนี้อยู่ด้านนอกเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
ในส่วนรูปแบบการปล่อยตัว ทางเรือนจำได้จัดการปล่อยนักโทษเป็นชุดๆ ชุดละราว 30 คน โดยแต่ละชุดปล่อยตัวห่างกัน 15 นาที รวมทั้งสิ้นการปล่อยตัวในรอบนี้มีนักโทษได้รับการอภัยโทษจำนวน 304 คน โดยทางเรือนจำอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองทั้งสองในชุดที่ 2 เนื่องจากเห็นว่ามีผู้มารอต้อนรับมาก
จนเวลาราว 9.30 น. ผู้ต้องหาทั้งสองก็เดินออกมาจากเรือนจำ ท่ามกลางเสียงแสดงความยินดีของผู้มาต้อนรับ โดยมีการนำพวงมาลัยและดอกไม้มอบให้กำลังใจผู้ได้รับการปล่อยตัว ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวราวุธเดินออกมาในชุดสีขาว ขณะที่นายสุริยันต์อยู่ในเสื้อสีแดง ที่มีการเขียนลายเซ็นและข้อความจากผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่ยังคงอยู่ในเรือนจำ เช่น “โชคดีนะน้องรัก เขาปล่อยน้องแล้ว” (หนุ่ม แดงนนท์), “ความมั่นคงของชาติคือความมั่นคงของประชาชน” (สุรภักดิ์), หรือเครื่องหมาย 112 และขีดทับ โดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, ลายเซ็นสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าหลังจากการปล่อยตัว นายวราวุธยังได้อยู่ในบริเวณเรือนจำ เพื่อรอเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจเพื่อนนักโทษการเมืองที่ยังอยู่ภายในเรือนจำ โดยมีการสั่งอาหารเยี่ยมเพื่อนนักโทษด้วย ขณะที่นายสุริยันต์พร้อมทั้งบิดามารดาได้เดินทางไปยังเรือนจำหลักสี่ เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจนักโทษการเมืองในคดีอื่นๆ อีกด้วย ก่อนเดินทางกลับที่พักต่อไป
นายวราวุธได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวอีกว่าตนจะมีการกิจกรรมเดี่ยวโทรโข่ง “Talk Show แห่ง (สุ) ชาติ” ในวันเสาร์ที่ 3 พ.ย. 55 เพื่อบอกเล่าประสบการณ์การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในนามกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ และประสบการณ์เกี่ยวกับคดีความและเรื่องราวในเรือนจำของตน โดยจะมีการจำหน่ายบัตร 2 ราคาคือ ราคา 112 บาทจำนวน 500 ที่นั่ง และ 2,000 บาทจำนวน 50 ที่นั่ง โดยสถานที่และรูปแบบการจำหน่ายบัตรจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

หมอนิรันดร์ เยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำหลักสี่

ที่เรือนจำหลักสี่ ซึ่งมีผู้ต้องขังทางการเมืองที่เกี่ยวพันกับการชุมนุมปี 53 ถูกคุมขังอยู่ 20 คน รวมถึงนายเจ๋ง ดอกจิก ที่ศาลเพิ่งถอนประกันตัว มีการจัดกิจกรรมร้องเพลงประจำสัปดาห์โดยกลุ่มคนเสื้อแดงรายย่อยต่างๆ ที่ร่วมกันดำเนินกิจกรรมกันมาเป็นเวลานานแล้ว  
เวลาประมาณ 13.00 น. น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการสิทธิชุดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง โดยระบุสาเหตุของการเข้าเยี่ยมครั้งนี้ว่า เมื่อครั้งได้ร่วมงานเสนาปฏิญญาหน้าศาล คนเสื้อแดงได้ร้องเรียนและอยากให้ตนเดินทางมาดูแลผู้ต้องขังที่นี่ซึ่งเรียกร้องสิทธิของผู้ต้องขัง จึงได้เดินทางมา
น.พ.นิรันดร์ เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังราวครึ่งชั่วโมงว่า เบื้องต้นได้พูดคุยกับผู้ต้องขังจังหวัดอุบลราชธานีจำนวน 4 รายซึ่งมีโทษหนักจำคุกคนละ 30 กว่าปี และจะกลับมาสอบถามคนที่เหลือเป็นรายบุคคลทุกคน เพื่อจัดเก็บข้อมูลและนำเสนอรายงานต่อหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง นอกจากนี้เอกสารรายงานของกรรมการสิทธิก็สามารถใช้เป็นเอกสารอ้างอิงในศาลได้เพื่อได้รับสิทธิประกันตัว
จากนั้น น.พ.นิรันดร์ได้ใช้ไมโครโฟนกล่าวสวัสดีทักทายผู้ต้องขังรายอื่นๆ บนตึกและชี้แจงถึงการมาเยี่ยมของกรรมการสิทธิในครั้งนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสุริยันต์และครอบครัวก็ได้เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขังที่หลักสี่ทันทีหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ด้วย