ศาลปัดตั้งธงเพิกถอนสิทธิ์ประกัน นปช. ลั่นทำตาม รธน. ม.131

กรุงเทพธุณกิจ 10 สิงหาคม 2555 >>>


อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ยืนยัน ไม่ได้ตั้งธงเพิกถอนสิทธิ์ ประกัน แกนนำแดง แต่ “ศาล” ต้องทำตาม “รธน.มาตรา 131”

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีเลื่อนพิจารณาการเพิกถอนการประกันตัว ของผู้ต้องหาที่มีเอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส. คุ้มครองทั้ง 5 คนออกไปเป็นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 ว่า  ไม่ได้เป็นเพราะศาลตั้งธงไว้ว่าจะเพิกถอนสิทธิ์ การประกันตัวผู้ต้องหา หรือเป็นแผนการของศาลเพื่อป้องกันการใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. แต่เป็นเพราะศาลต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 131
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า มาตรา 131 ระบุว่า ในระหว่างสมัยประชุม ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา ไปสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสภา ซึ่งในกรณีนี้ ทางรัฐสภาไม่ได้มีหนังสืออนุญาตมายังศาล จึงจำเป็นต้องเลื่อนไปพิจารณาหลังปิดสมัยประชุม และในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ เวลา 15.00 น. ศาลอาญาจะมีคำพิพากษากรณีเพิกถอนการประกันตัวของผู้ต้องหาทั้ง 19 คนที่เหลืออย่างแน่นอน
ส่วนคำขอโทษของนายเจ๋ง ดอกจิก หรือคำให้การของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ว่าบอกว่าเมื่อปราศรัยไปแล้ว ไม่เกิดความเสียหายอะไรต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายทวี ไม่สามารถบอกได้ว่ามีผลต่อรูปคดีหรือไม่ แต่เชื่อว่าขณะนี้ท่านผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนได้พิจารณาและยกร่างคำพิพากษาไว้บ้างแล้ว