'เทพเทือก' ย้ำเคารพกฎหมายบ้านเมือง ยอมรับมติ ป.ป.ช.

ไทยรัฐ 27 กรกฎาคม 2555 >>>




“สุเทพ” ย้ำ เคารพกฎหมายบ้านเมือง รับมติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด แทรกแซงการทำงานของ ขรก. ในกระทรวง วธ. ลั่น หากถูกตัดสิทธิ 5 ปี คงต้องเลิกเล่นการเมืองกลับไปเลี้ยงหลาน

วันที่ 27 ก.ค. ที่ รพ.ศิริราช นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิด ตามมาตรา 268 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 266 (1) ว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลที่ผ่านมา กรณีที่ได้ทำหนังสือแต่งตั้ง ส.ส.ประชาธิปัตย์ 19 คน เข้าช่วยราชการในกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการประจำว่า ตนพร้อมยอมรับมติของป.ป.ช. เพราะอยู่ในบ้านเมืองก็ต้องเคารพกฎหมายกติกาของบ้านเมืองประเทศชาติ และไม่ว่า ส.ว. จะมีมติอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติตามเพื่อความเรียบร้อยของชาติบ้านเมือง
แจงทำหนังสือไปจริง แต่ตัวคนยังไม่ไป “ทั้งนี้ ผมขอยืนยันว่า ได้มีการทำหนังสือส่งตัว ส.ส. เพื่อจะไปช่วยงานที่กระทรวงวัฒนธรรมโดยทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมในขณะนั้น แต่ตัวบุคคลทั้งหมด ยังไม่ได้เข้าไปดำเนินการแต่อย่างใด คือตัวหนังสือไปที่กระทรวงวัฒนธรรมเพื่อให้พิจารณา แต่เมื่อเปิดข้อกฎหมายดู เห็นว่า หมิ่นเหม่ต่อการขัดกฎหมาย จึงได้ขอถอนหนังสือกลับ
แต่เมื่อ ป.ป.ช. มีมติเห็นว่า เป็นความผิดสำเร็จ ผมก็ต้องยอมรับมติของ ป.ป.ช. เพราะเราต้องเคารพกฎหมายกติกาสังคม ส่วนจะถูกถอนถอดจาก ส.ว. หรือไม่นั้น ผมไม่สามารถคาดเดาได้ว่าท่านจะลงมติอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น เราก็ทำหน้าที่ต่อไป ก็ไม่กังวลแต่อย่างใด” นายสุเทพ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า การจะถอดถอนที่ประชุมวุฒิสภาต้องใช้เสียงข้างมากคือ 3 ใน 5 ของจำนวน ส.ว. ที่มีคือ 89 คนต้องมีมติเห็นพ้องจึงถอดถอนได้ นายสุเทพ กล่าวว่า เราก็ต้องเคารพในกฎหมาย กติกาสังคม ซึ่งหากที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้ถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งพร้อมถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีจริง ก็ต้องยอมรับ เราก็ต้องทำใจ
เมื่อถามย้ำว่า แล้วจะเลิกเล่นการเมืองไปเลยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าเขามีมติ 3 ใน 5 จริงตนก็เป็น ส.ส. ไม่ได้ เพราะขณะนี้ ตนก็มีอายุ 64 ปีแล้ว อีก 5 ปี ก็อายุ 69 ปี ก็คงกลับไปเลี้ยงหลาน
เมื่อถามอีกว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 102 กำหนดคุณสมบัติของคนที่จะเป็น รมต. ส.ส. และ ส.ว. จะต้องไม่เคยถูกวุฒิสภาถอดถอนจากตำแหน่ง เพราะหากถูกถอดถอน ก็จะไม่สามารถเล่นการเมืองได้อีก นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เมื่อถึงเวลานั้น ก็คงต้องเลิกเล่นการเมืองอยู่แล้ว