การแถลงข่าว นปช.: 'ธิดา' อัดตุลาการ รธน. ทำตัวเหนือ รธน.



ทีมข่าว นปช.
6 กรกฎาคม 2555




แกนนำ นปช. ร่วมการแถลงข่าว นปช. อย่างคึกคักที่ศูนย์ประสานงาน นปช. อิมพีเรียล เวิร์ด ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2555
วรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ กล่าวขอบคุณคนเสื้อแดงที่มีระเบียบวินัย ไม่เดินทางไปขัดขวางตุลาการ รธน. สวนกลับอำมาตย์และตุลาการ รธน. ต่างหากที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงการปกครอง
วรวุฒิ เย้ยฝ่ายตรงข้ามที่จัดตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย (ทปท.) ซึ่งเคยเข้าร่วมกับคอมมิวนิสต์มาปกป้องตุลาการ รธน. เผยเป็นการแสดงให้เห็นว่า ใครกันแน่ที่ต้องการล้มล้างการปกครอง
วรวุฒิ กล่าวว่า ตุลาการ รธน. ทำตัวเหมือนเป็น "สุสานคนพาล" ชี้การที่กลุ่มเสื้อหลากสี-ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) อยู่ข้างตุลาการ รธน. แสดงให้เห็นว่า เป็นพวกที่กำลังจะล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
วรวุฒิ ลั่นจะยังคงเดินหน้าระดมรายชื่อขอถอดถอนตุลาการ รธน. ให้ได้ 1 ล้ายรายชื่อเพื่อแสดงให้เห็นว่า ตุลาการ รธน. ไม่มีความชอบธรรม
อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวขอบคุณ อ.ธงชัย วินิจจะกูล ที่ให้การต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เกี่ยวกับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เผยการให้การเรื่องการสังหารประชาชนมือเปล่าหลายครั้งที่ผ่านมา โดยที่ผู้กระทำไม่เคยถูกลงโทษสร้างความประทับใจให้กับเจ้าหน้าที่ ICC อย่างมาก
อ.ธิดา ร้องขอให้รัฐบาลงนามรับรองขอบเขตอำนาจศาลในเวลาจำกัดเพื่อทำให้การดำเนินคดีที่ ICC เป็นไปอย่างรวดเร็ว เผยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์สังหารประชาชนอีกต่อไป
อ.ธิดา จวก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกําเนิด ที่ให้การต่อศาลอาญาว่า ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้สังหารประชาชนเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 เพราะคนเสื้อแดงขโมยอาวุธ-กระสุนไปจากกองทัพ มั่นใจมีประจักษ์พยานสามารถเอาผิดได้
อ.ธิดา กล่าวว่า การเดินสายไปต่างประเทศที่ผ่านมาได้รับการต้อนรับอย่างดี เผยเป็นการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้น
อ.ธิดา เชื่อมั่นว่า ต่างประเทศจะให้การสนับสนุนคนเสื้อแดง ชี้อำมาตย์กำลังเผยให้เห็นตัวตนที่แท้จริง
อ.ธิดา จวก จรัญ ภักดีธนากุล ควรลาออกจากตำแหน่งตุลาการ รธน. อัด วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์​ ที่เคยพูดว่า ต้องแก้ไข ม.291 แต่กลับยังนั่งเป็นตุลาการ รธน.
อ.ธิดา เผยว่า เตรียมระดมประชาชน 300,000 คนเพื่อแสดงให้เห็นว่า ประชาชนไม่เอาตุลาการ รธน. ยันประชาชนไม่ยอมให้คนส่วนน้อยมาปู้ยี่ปู้ยำประชาธิปไตย
อ.ธิดา ยืนยันว่า ตุลาการ รธน. ไม่ยึดโยงกับประชาชน ส่งข่าวบอกแกนนำต่างจังหวัดให้เตรียมประชุมเพื่อรับมือ
อ.ธิดา เย้ยฝ่ายตรงข้ามที่เคยกล่าวหาว่า นปช. เป็นคอมมิวนิสต์ แต่ตนเองกลับใช้ ผรท. มาเคลื่อนไหว เผยอำนาจอธิปไตย 3 อย่างมีเพียงอำนาตุลาการที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน อัดตุลาการ รธน. ที่ทำตัวเหนือ รธน., อำนาจนิติบัญญัติ-บริหาร และประชาชน
อ.ธิดา เผยว่า อำมาตย์พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษา รธน.2550 ลั่นต้องเดินหน้าเขียน รธน. ใหม่ด้วยมือของประชาชน
นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า การถอนตัวออกจากคดีของตุลาการ รธน. นั้นไม่เพียงพอ ต้องลาออกเท่านั้น อัดตุลาการ รธน. ไม่มีความละอายใจที่ยังอยู่ในตำแหน่ง
นพ.เหวง ชี้ว่า วสันต์เป็นผู้จูงใจให้ประชาชนแก้ไข รธน. เอง ยันผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับคดีไม่สามารถพิจารณาคดีนี้ได้
นพ.เหวง อัดตุลาการ รธน. มัวหมองตั้งแต่คดียุบ ปชป. ที่มีคลิปลับรั่วไหลออกมา ยันการรับคดีที่ไม่มีมูลขึ้นมาพิจารณาถือเป็นความผิดสมควรต้องลาออก
นพ.เหวง ยืนยันว่า การตีความ กม. ต้องตีความตามตัวอักษรและเจตนารมณ์เท่านั้น อัด อ.สุรพล นิติไกรพจน์ ที่อ้างว่า ตุลาการ รธน. สามารถตีความ กม. ได้อย่างอิสระ

(รับชมการแถลงข่าว นปช. ย้อนหลัง: สถานี นปช.)