พท. ถกเดินหน้าแก้ รธน. แย้มมีหลายแนวทาง

โพสท์ทูเดย์ 15 กรกฎาคม 2555 >>>




โฆษกเพื่อไทยเผยพรรคประชุมถกแก้ รธน. 16 ก.ค. นี้ แย้มอาจมีหลายแนวทาง ชี้ถอดถอนตุลาการเป็นเรื่องของภาคประชาชน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า ในการประชุมพรรคในวันที่ 16 ก.ค. นี้ จะมีการหารือเรื่องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยที่ออกมาเป็นเหมือนคำแนะนำไม่ใช่คำสั่ง ดังนั้นพรรคจะหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจนเพราะคำวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันทุกองค์กร และให้ได้ข้อสรุปว่า จะกำหนดแนวทาง ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร
ทั้งนี้จะพิจารณาว่า จะเดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือจะทำประชามติก่อนแล้วค่อยมาลงมติวาระ 3 หรือแก้ไขเป็นรายมาตรา หรืออาจมีแนวทางที่ 4 และ 5 เพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปได้ทุกแนวทาง ซึ่งเชื่อว่า ถ้าไม่เร่งดำเนินการ ก็จะมีปัญหาอีก ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็จะไปยื่นตรวจสอบอีก
อย่างไรก็ตามอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ เสนอรัฐธรรมนูญมา ว่าจะเอาอย่างไร ไม่ใช่ไปปกป้องรัฐธรรมนูญ 2550 ที่มาจากอำนาจเผด็จการ
นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยให้มีการทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องใช้เงินถึง 2 พันล้านบาท และหลังยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว จะต้องทำประชามติอีกครั้งด้วย และไม่เห็นด้วยที่มีการก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งผิดหลักการแบ่งแยกอำนาจ
เมื่อได้ข้อสรุปแล้วสัปดาห์หน้าจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคอีกครั้งในการร่วมมือผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ทั้งนี้พรรคยังไม่ได้หารือเรื่องถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของภาคประชาชน และนักวิชาการ ที่จะเดินหน้าทำเช่นนั้น