ศาลเรียก 'ก่อแก้ว' ไต่สวนถอนประกัน พบพฤติกรรมหมิ่นเหม่

กรุงเทพธุรกิจ 16 กรกฎาคม 2555 >>>


อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาออกหมายเรียก "ก่อแก้ว" ไต่สวนถอนประกัน หลังพบพฤติกรรมหมิ่นเหม่ 9 ส.ค. ส่วน "จตุพร" นัด 23 ก.ค

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ประชุมหารือ คณะผู้พิพากษา ผู้บริหารศาลอาญา เพื่อพิจารณา กรณีที่นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปไตย ยื่นหนังสือขอให้ศาลพิจารณาทบทวนคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุที่มีการยั่วยุให้ประชาชนออกมาจับตัวศาลรัฐธรรมนูญ ในการทำหน้าที่วินิจฉัยร่างแก้รัฐธรรมนูญ
ภายหลังการประชุม นายทวี กล่าวว่า ได้พิจารณาจากหลักฐาน ที่มีแผ่นวีซีดี และเอกสารการถอดข้อความจากสื่อต่างๆ  แล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายก่อแก้ว หมิ่นเหม่ฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ดังนั้นศาลอาญา จึงจะออกหมายเรียกนายก่อแก้ว มาไต่สวนในวันที่ 9 ส.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ศาลอาญานัดพิจารณาคดี 23 นปช. ร่วมกันก่อการร้ายอยู่แล้ว โดยวันดังกล่าวศาลจะได้เรียกสอบถามจำเลยคนอื่น ๆ ในสำนวนก่อการร้ายทั้งหมด ด้วย ไม่ว่าจะเป็นนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เนื่องจากมีพฤติกรรมคล้ายกันว่าหมิ่นเหม่ฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของศาล           
นายทวี  กล่าวอีกว่า การออกหมายเรียกจำเลยคดีก่อการร้ายที่เป็น ส.ส. ต้องมีขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งผู้พิพากษาได้พิจารณาแล้วจึงนัดพร้อมกันทั้งหมดในวันที่ 9 ส.ค. นี้  โดยศาลจะไต่สวนนายนิพิฎฐ์ ผู้ร้องด้วย ขณะที่จำเลย สามารถนำพยานหลักฐาน แสดงคัดค้านได้ อย่างไรก็ดีในวันที่ 9 ส.ค. หากเป็นช่วงที่เริ่มเปิดสมัยประชุมสภา ฯ แล้ว จำเลยที่เป็น ส.ส. เช่นนายก่อแก้ว นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง จะใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญไม่มาศาลก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขา แต่ศาลก็จะไม่ยุติการไต่สวนเรื่องพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวโดยศาลจะดำเนินการไต่สวนจำเลยอื่นที่ไม่ใช้ ส.ส. ให้เสร็จแล้ว ส่วนกลุ่มที่ ส.ส. เมื่อหมายศาลยังมีอยู่ก็ต้องมาไต่สวนในภายหลังการปิดประชุมสภา ฯ  แต่ถ้าถึงเวลานั้นยังไม่มาศาล พฤติการณ์ส่อว่าจะหนี ก็จะเข้าลักษณะผิดสัญญาประกัน ศาลสามารถออกหมายจับได้ทันที ไม่มีไต่สวน
ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่โฆษกศาลรัฐธรรมนูญได้ยื่นคำร้องไว้ให้พิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนั้น ศาลอาญายังคงนัดไต่สวนนายจตุพรและพยานผู้แทนจากศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 ก.ค. นี้เช่นเดิมตามที่ศาลได้ออกหมายเรียกไปแล้ว    
ทั้งนี้การพิจารณาเรื่องดังกล่าว หากสุดท้ายศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว จำเลยก็มีสิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกาได้ แต่จะขอให้ศาลอาญายุติการไต่สวนไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของศาลอาญาโดยเฉพาะ
   "ตนขอแนะนำจำเลยที่ เป็น ส.ส. โดยเฉพาะที่เป็นแกนนำ แม้ว่าท่านจะใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็น แต่ความคิดเห็นของท่านจะต้องไม่เป็นการกระทบสิทธิ์ต่อบุคคลอื่น ต้องไม่เป็นการยุยงส่งเสริม ให้ประชาชนกระทำความผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะนายก่อแก้ว เห็นว่า หมิ่นเหม่ต่อสัญญาประกันตัวแล้ว เรื่องนี้ กระทบต่อสถาบันศาลยุติธรรม เป็นหน้าที่ศาลอาญาต้องทำ" นายทวี กล่าว