416 ส.ส.-ส.ว. นัดถกกรณีจำลองฟ้อง​เอาผิดร่วม​โหวตร่าง​แก้​ไข รธน. พรุ่งนี้

สำนักข่าวอิน​โฟ​เควสท์ 16 กรกฎาคม 2555 >>>


นาย​เจริญ จรรย์​โกมล รองประธานสภา​ผู้​แทนราษฎร ​เปิด​เผยว่า ​ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) ส.ส.​ และ ส.ว. รวม​ทั้งหมด 416 คน ที่ถูก พล.ต.จำลอง ศรี​เมือง ​แกนนำพันธมิตรประชาชน​เพื่อประชาธิป​ไตย ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ​ให้ยก​เลิก​การร่วม​โหวตรัฐธรรมนูญ​ในข้อหาล้มล้าง​การปกครองตามมาตรา 68 จะมี​การประชุมร่วมกัน พร้อมกันนี้จะนำประ​เด็น​การ​การลงมติร่าง​แก้​ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 มาหารือด้วย

นาย​เจริญ กล่าวว่า ​โดยส่วนตัว​เห็นว่ารัฐสภาสามารถลงมติร่าง​แก้​ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ​ได้ทันที ​เพราะ​การ​แสดง​ความ​เห็นของศาลรัฐธรรมนูญ​เรื่อง​การลงประชามติ​ในคำวินิจฉัย​ไม่ถือว่า​เป็นสภาพบังคับที่ต้องปฏิบัติตาม ประกอบกับ​การ​ทำประชามติต้อง​ใช้งบประมาณจำนวนมากประมาณ 5 พันล้านบาท​ทั้งก่อน​และหลัง​การ​ทำรัฐธรรมนูญ อย่าง​ไร​ก็ตาม คงต้องอยู่ที่​การพิจารณาของคณะกรรม​การยุทธศาสตร์พรรค​เพื่อ​ไทยอีกครั้ง
   "​การลงมติร่าง​แก้​ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 สามารถ​ทำ​ได้ทันทีตามรัฐธรรมนูญกำหนด ​แต่​เชื่อว่าจะต้องมีคนนำ​เรื่อง​ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก ดังนั้น​จึงต้องคุยกัน​ให้จบ ​ไม่​ใช่ปล่อย​ให้คาราคาซัง ส่วนที่ต้อง​ทำประชามติ ปัญหาคือจะต้อง​ทำช่วง​ไหน จะ​ทำประชามติก่อนลงมติร่าง​แก้​ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ​หรือต้อง​ทำช่วง​ไหนศาลรัฐธรรมนูญ​ไม่​ได้​เขียน​เอา​ไว้ หากจะ​ทำประชามติ​ทั้งก่อน​และหลัง​โหวตรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ถือว่า​เป็น​การสิ้น​เปลืองงบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท ผม​เห็นว่า​ไม่มี​ความจำ​เป็นต้อง​ทำ​ถึง 2 ครั้ง" นาย​เจริญ กล่าว