'ณัฐวุฒิ' จี้ ปชป. จะทำการเมืองอย่างไรมีผู้นำหนีทหาร

กรุงเทพธุรกิจ 20 กรกฎาคม 2555 >>>




"ณัฐวุฒิ" เย้ย ปชป. จะทำการเมืองอย่างไรผู้นำหนีทหาร ตั้งข้อสังเกตปกปิดคำนำชื่อ "ร้อยตรี" ย้อนพบพิรุธรับราชการสามร้อยกว่าวันลางานสองร้อยกว่าวัน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวถึงกรณีการออกมาแถลงข่าวของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านหนีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ามีส่วนช่วยในเรื่องคดีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.อย่างเป็นกระบวนการว่า จริง ๆ แล้วน่าจะมองว่าการกระทำของนายนายศิริโชค โสภา ส.ส.ประชาธิปัตย์ กับนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นั้นเป็นการกระทำที่ช่วยนายอภิสิทธิ์มากกว่า
เพราะการที่กระทรวงกลาโหมเปิดเผยเรื่องนี้ออกมานั้นไม่ใช่อยู่ๆ ก็หยิบขึ้นมาพูด แต่เนื่องจากมีคนไปร้องกับผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้วผู้ตรวจการแผ่นดินได้ถามกระทรวงกลาโหม จากนั้นกระทรวงกลาโหมก็ดำเนินการออกมาในเวลานี้  เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ พยายามอธิบายว่าเป็นเรื่องเก่า แต่ตนก็ต้องว่าข้อเท็จจริงสาระสำคัญไม่ได้เก่าหรือไม่มีสาระสำคัญ คือคุณหนีทหารหรือไม่ แล้วสาระสำคัญก็คือว่าหากบ้านเมืองนี้มีผู้นำประเทศเป็นชายไทยที่หนีทหารนั้น จะรักษาความสง่างามได้อย่างไร หากมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งมีผู้นำเป็นชายไทยที่หนีทหาร ท่านจะทำการเมืองโดยประกาศความโปร่งใสกับประชาขนได้อย่างไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ บอกว่าได้อธิบายเรื่องนี้ให้กับสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ตนแปลกใจว่าแล้วทำไมการตรวจสอบครั้งแล้วครั้งเล่าของกระทรวงกลาโหม ก็ยังพบพิรุธยังพบข้อผิดปกติมากมาย และถ้าจะอธิบายว่าการไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่โรงเรียนนายร้อยทดแทนการเกณฑ์ทหารได้ความหมายดูเหมือนพยายามชี้อย่างนั้น ก็น่าประหลาดใจว่ารับราชการสามร้อยกว่าวัน ลาไปสองร้อยกว่าแล้วหลังจากนั้นก็ลาออก ซึ่งนี่แสดงว่าการสมัครเข้าไปเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อย ก็เพื่อเอาไว้อธิบายเรื่องนี้หรืออย่างไร แล้วคนที่รับราชการสามร้อยกว่าวันลางานสองร้อยกว่าวันแล้วมันน่าสงสัยในเรื่องความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่เหมือนกัน
ทำไมนายอภิสิทธิ์ไม่ใช้คำนำหน้าชื่อว่าร้อยตรี แม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ทางกฎหมาย แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วเมื่อเข้าไปรับราชการถ้าทำอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมาก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปกปิดอะไร ยกตัวอย่างก็มีเยอะแยะไป พันตำรวจโททักษิณ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม แล้วทำไมถึงไม่มีร้อยตรีอภิสิทธิ์ ต้องการให้คนลืมเรื่องนี้ไปหรือเปล่า
   "หลังจากที่ลาออกไปก็จะให้เรื่องนี้เป็นเพียงขยะที่เอาไว้ใต้พรมในบ้านหรือไม่ ก็อยากจะให้ร้อยตรีอภิสิทธิ์ แสดงความชัดเจนออกมา และผมก็คิดว่าไม่แปลกนะถ้าหากสื่อมวลชนจะเรียกคุณอภิสิทธิ์ว่า ร้อยตรีอภิสิทธิ์ และผมอยากจะถามว่าแล้วมันผิดมันเสียหายตรงไหนทำไมถึงไม่แสดงสถานะนี้" นายณัฐวุฒิ กล่าว