ศาลอุทธรณ์ไม่รับฟ้องเหยื่อยสลายม็อบ 7 ต.ค. 51 ฟ้องอดีตนายกฯ สมชาย ชี้คดีไม่มีมูล

มติชน 18 กรกฎาคม 2555 >>>



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 915 ศาลอาญา ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่นายสิทธิพร โพธิโสดา ผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นโจทก์ฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ อดีตรอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน อดีต รอง ผบช.น. เป็นจำเลยที่ 1-5 ฐานกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย
ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 กลุ่มพันธมิตรฯไปชุมุนมที่ปิดล้อมทางเข้า-ออกของอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางมิให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จำเลยที่ 1 สั่งการให้จำเลยที่ 2-5 สลายการชุมนุม ด้วยแก๊สน้ำตา เพื่อเปิดทางให้สมาชิกรัฐสภา คณะรัฐมนตรีเข้าปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาได้ เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปได้รับอันตรายแก่กายถึงบาดเจ็บสาหัส ส่วนโจทก์ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ ในการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น โจทก์ยื่นถอนฟ้อง ศาลจึงมีคำสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์อ้างว่าโจทก์ประสงค์ยื่นถอนฟ้องเพียงจำเลยที่ 5 เท่านั้น แต่คำถอนฟ้องผิดพลาด จึงขอให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ศาลชั้นต้นรับคำฟ้องขอโจทก์ไว้พิจารณา
ศาลอุทธรณ์ประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่า การถอนฟ้องเป็นหน้าที่ของโจทก์ที่กระทำผิดพลาด อีกทั้งฟ้องโจทก์ในคดีนี้ไม่มีมูล จึงมีคำสั่งไม่รับฟ้อง