ทนายความแดงยื่นหนังสือจี้ 7 ตุลาการศาล รธน. ลาออก

MCOT 17 กรกฎาคม 2555 >>>


ศาลรัฐธรรมนูญ 17 ก.ค. - ทนายความแดงยื่นหนังสือจี้ 7 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลาออก ชี้ใช้อำนาจเกินขอบเขต ม.68 รับคำร้องโดยตรง พร้อมยื่นฟ้องเอาผิดต่อศาลอาญา 19 ก.ค. นี้

เมื่อเวลา 14.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความชมรมผู้รักความเป็นธรรม เปิดเผยว่า ได้รับมอบอำนาจจากนายวานิช พาชารี ซึ่งเป็นคนของกลุ่มคนเสื้อแดง ยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เพื่อเรียกร้องการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7 คน ยกเว้นนายชัช ชลวร และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าการรับคำร้องทั้ง 5 คำร้อง ในกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองฯตามมาตรา 68 หรือไม่ ถือเป็นการใช้อำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญ เพราะในมาตรา 68 ไม่ได้ระบุถ้อยคำว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคำร้องตามมาตรา 68 แต่อย่างใด
อีกทั้งมองว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีข้อเสนอแนะให้แก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา หรือหากจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ให้ลงประชามติก่อนนั้น ถือเป็นการกระทำที่ก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งที่ควรเป็นอำนาจของรัฐสภา กรณีดังกล่าวนี้เท่ากับว่าศาลรัฐธรรมนูญได้ล้มล้างการปกครองฯ เสียเอง พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเคารพกฎหมาย และแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ค. นี้ เวลา 10.00 น. นายหนึ่งดินและคณะจะไปยื่นเอาผิดตุลาการทั้ง 7 คน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ด้วย