'นิคม' เผยหาก 'สุเทพ' ถูกถอดรองนายกฯส่งผลพ้นสภาพ ส.ส. ตัดสิทธิ์ 5 ปีพ่วง

ไทยรัฐ 27 กรกฎาคม 2555 >>>




"นิคม ไวยรัชพาณิชย์" รองประธานวุฒิสภา ยัน วุฒิสภาพร้อมพิจารณาเรื่องถอดถอน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" หลังสภาฯ เปิด ตามที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องมา ชี้หากถูกถอดจากรองนายกฯ ส่งผลพ้นสภาพ ส.ส. และถูกตัดสิทธิ์ 5 ปีด้วย...

นายนิคม ไวยรัชพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เปิดเผยไทยรัฐออนไลน์ถึงกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีว่ามีความผิด กรณีส่งบุคคลเข้าแทรกแซงการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยเตรียมที่จะส่งเรื่องต่อมายังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาถอดถอนจากตำแหน่งรวมถึงการห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมือง 5 ปี ด้วย
เกี่ยวกับกรณีนี้ นายนิคม กล่าวว่า หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งเรื่องมาที่วุฒิสภา วุฒิสภาก็มีหน้าที่พิจารณาถอดถอนตามเรื่องที่ส่งมา โดยการถอดถอนจะเป็นผลก็ต้องใช้เสียง 3 ใน 5 ของสมาชิก และสามารถดำเนินการได้เลยหลังจากที่มีการเปิดสภาฯ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีเงื่อนไขของเวลาในการดำเนินการเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่จำเป็นต้องรอให้มีประธานวุฒิสภาก่อน ก็สามารถดำเนินการได้
นอกจากนี้ นายนิคม ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งเช่นกรณีนี้คือรองนายกรัฐมนตรีนั้น จะมีผลทำให้สถานะภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. หมดสิ้นตามไปด้วย โดยผู้ถูกถอดถอน จะถูกห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมือง 5 ปี ไปด้วยเช่นกัน