'แม้ว' เตรียมวิดีโอลิงก์ งานเปิดห้องสมุดทักษิณ 26 ก.ค. นี้

ไทยรัฐ 25 กรกฎาคม 2555 >>>




"นพดล ปัทมะ" เผย "ทักษิณ" เตรียม วิดีโอลิงก์ มางานเปิดห้องสมุดทักษิณ ที่พรรคเพื่อไทย เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 26 ก.ค. นี้ ปัด "นายใหญ่" ไม่ได้หนุน แก้ รธน. รายมาตรา ยันไม่มี รมต. ไปพบเพราะกลัวถูกปลด

วันที่ 24 ก.ค. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การพูดคุยระหว่างนายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ ฮ่องกงนั้น เป็นการรับประทานอาหารและพูดคุยกันไปแบบคนที่ห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ มีสิทธิที่จะแสดงความเห็นส่วนตัว แต่ไม่ใช่การบงการให้พรรคเพื่อไทยแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่มีข้อสรุปไนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่พรรคมีจุดยืนและยึดมั่นที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับผ่านทางสมาชิกสภา ร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ที่ได้หาเสียงเอาไว้ หากมีอุปสรรคที่ทำให้พรรคแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ พรรคจะแก้ไขอุปสรรคเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์จนนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้
   “จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราหรือแก้ทั้งฉบับนั้น พรรคจะไม่เงี่ยหูฟังหรือเต้นตามคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ แน่นอน พรรคมีอิสระที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่เห็นว่าเหมาะสม ส่วนจะเป็นเมื่อไรนั้นต้องรอการประชุม ส.ส. พรรคในวันที่ 28-29 ก.ค. นี้ รวมทั้งนำข้อสรุปที่ได้ไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 31 ก.ค. นี้อีกครั้ง” นายนพดล กล่าว
นายนพดล กล่าวว่า ในวันที่ 26 ก.ค. นี้ เวลาประมาณ 10.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดห้องสมุดทักษิณ ชินวัตร ที่ตึกโอเอไอ ทาวเวอร์ (ที่ทำการพรรคเพื่อไทย) อย่างเป็นทางการ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้วิดีโอลิงก์เข้ามาภายในงานด้วย คาดว่าจะมี ส.ส. มาร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในเกาะฮ่องกง พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าสหรัฐฯ ต่อทันทีช่วงประมาณต้นเดือน ส.ค. นี้
นายนพดล ยังระบุถึง การจัดงานวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เกาะฮ่องกงในวันที่ 26 ก.ค. นี้ว่า ขอยืนยันว่า เป็นการจัดงานวันเกิดตามปกติ แบบเรียบง่าย ไม่ได้เอิกเกริก โดย พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำบุญ ไหว้พระและพบปะกับผู้ที่รักท่าน คาดว่าจะมีผู้ไปร่วมงานนี้จำนวนมาก ทั้งสมาชิกพรรคเพื่อไทย บุคคลที่เคยร่วมงานกัน ตลอดจนประชาชนที่จะร่วมเดินทางไปทริปของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย เพราะเป็นประเทศที่ไม่ไกลมากนัก
   “ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงที่จะมีรัฐมนตรีเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะกลัวถูกปลดหรือเพื่อวิ่งเต้นขอตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งนี้คาดว่า ส.ส. ที่เป็นรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มาก เพราะเป็นช่วงเวลาราชการ ส่วน ส.ส.เพื่อไทย จะเดินทางไปจำนวนมาก เพราะรักและเคารพกันมากกว่า” นายนพดล ระบุ

ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเสนอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกจากการประชุมสภา ภายใน 7 วันนั้น นายนพดล กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ มีสิทธิแสดงความเห็น แต่ขอให้อยู่ในความสงบ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ขณะที่รัฐบาลพร้อมจะรับฟังความคิดเห็น แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่สามารถกำหนดทุกอย่างในประเทศได้ เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้มีเสียงข้างมากในสภา.